Thứ Sáu, 19/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Ngành hàng không lên phương án chi tiết cho việc mở lại đường bay nội địa

Lan Nhi

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Cục Hàng không Việt Nam đang tính toán nhiều phương án để các hãng hàng không có thể chủ động lên kế hoạch khai thác các tuyến bay nội địa trở lại.

Kế hoạch tái khởi động đường bay nội địa sẽ từng bước đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không cho hành khách đủ điều kiện về phòng chống dịch, tháo gỡ dần khó khăn cho các doanh nghiệp hàng không. Ảnh minh họa: TTXVN

Từ ngày 21-7, các đường bay nội địa chở khách trong nước đã tạm dừng, chỉ còn lại Vietnam Airlines được phép khai thác đường bay Hà Nội – TPHCM với tần suất 2 chuyến/ngày nhưng thực tế cũng không khai thác được do khó khăn trong việc tổ chức cách ly tại hai thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Từ đó đến nay, các đường bay nội địa tạm dừng hoàn toàn, trừ các chuyến bay chở các lực lượng công vụ và nhân viên y tế từ phía Bắc vào các tỉnh phía Nam và chuyến bay hỗ trợ công dân các tỉnh hồi hương.

Kế hoạch tái khởi động đường bay nội địa sẽ từng bước đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không cho hành khách đủ điều kiện về phòng chống dịch, tháo gỡ dần khó khăn cho các doanh nghiệp hàng không. Việc mở cửa trở lại không bao gồm cách ly tập trung đối với hành khách nội địa tại các cơ sở cách ly tập trung của quân đội hoặc địa phương được phê duyệt.

Theo Cục Hàng không, hiện có 22 cảng hàng không, sân bay thuộc 21 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang có hoạt động khai thác nội địa và các sân bay, bãi đáp có hoạt dộng hàng không chung (Hạ Long, Vũng Tàu…).

Cục Hàng không xây dựng phương án phân các sân bay thành các nhóm như sau:

Cảng hàng không, sân bay nhóm A (vùng xanh): các sân bay thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương không có khu vực áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16;

Cảng hàng không, sân bay nhóm B (vùng vàng): các sân bay thuộc các tỉnh, thành phố chỉ áp dụng giãn cách xã hội theo từng khu vực (cấp quận/huyện trở lên) trong tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương theo Chỉ thị 16;

Cảng hàng không, sân bay nhóm C (vùng đỏ): các sân bay thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đang áp dụng giãn cách xã hội toàn bộ theo Chỉ thị 16.

Yêu cầu thực hiện các đường bay dự kiến như sau:

  • Chặng bay chiều từ nhóm A đến nhóm A, B và C: Không giới hạn hành khách , hành khách phải có xét nghiệm âm tính với  SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.
  • Chặng bay chiều từ nhóm B đến nhóm A, B và C; từ nhóm C đến nhóm A và B: Các hành khách khác phải đáp ứng các yêu cầu có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ và đáp ứng một trong các điều kiện có giấy chứng nhận hoàn thành cách ly và được cơ sở cách ly vận chuyển thẳng bằng xe chuyên dụng từ cơ sở cách ly đến CHKSB xuất phát; hoặc có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine Covid-19, trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát. Đối với người khỏi bệnh Covid-19 thì phải có giấy xác nhận khỏi bệnh không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát. Riêng khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19: có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.
  • Các đường bay giữa các CHKSB nhóm C với nhau: Chỉ áp dụng đối với khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19 và hành khách có văn bản đồng ý di chuyển/tiếp nhận của các địa phương đi và đến và hành khách phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.
Dự kiến danh sách các cảng hàng không chia nhóm để thực hiện điều kiện bay (theo các quyết định hiện hành của UBND các tỉnh thành phố và sẽ thay đổi cập nhật theo các quyết định mới nhất về giãn cách xã hội).

Như vậy, dự kiến là đường bay như Phú Quốc- TPHCM, Đà Nẵng- TPHCM chưa thể mở cửa khai thác thương mại thông thường, cho đến khi các địa phương có các quy định khác về giãn cách xã hội. Riêng sân bay Nội Bài nằm trong nhóm B (theo quyết định ngày 3/9 của UNBND TP Hà Nội về phân vùng giãn cách xã hội).

Các hãng hàng không Việt Nam đều được phép tổ chức mở bán, khai thác các đường bay nội địa với các yêu cầu, điều kiện nêu trên theo nhu cầu, không hạn chế về tần suất khai thác trên cơ sở slot được Cục Hàng không Việt Nam xác nhận;

Các hãng hàng không Việt Nam cần rà soát nguồn lực (tàu bay, tổ bay, năng lực bảo dưỡng, sửa chữa…) đảm bảo tổ chức thực hiện các đường bay theo Kế hoạch được duyệt.

Tuy nhiên, đây chưa phải là quyết định chính thức nên các hãng hàng không cũng đang chuẩn bị phương án để quyết định chính thức được thông qua sẽ khẩn trương khôi phục các đường bay có thể cất cánh.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới