Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Ngành rau quả chưa quan tâm đến thị trường nước ngoài

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Ngành rau quả chưa quan tâm đến thị trường nước ngoài

Ngọc Hùng

Do sản xuất với số lượng ít, chất lượng không đồng đều nên các mặt hàng rau củ quả của Việt Nam chỉ tiêu thụ trong nước là chính. Ảnh: Ngọc Hùng

(TBKTSG Online) – Theo ông Nguyễn Văn Kỳ, Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam (Vinafruit), đa phần các hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất và chế biến rau quả xuất khẩu chỉ tập trung vào thị trường nội địa mà chưa quan tâm đến việc mở rộng thị trường quốc tế.

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online bên lề Hội nghị tổng kết hoạt động sản xuất, xuất nhập khẩu rau quả năm 2009 diễn ra sáng nay (31-3), ông Kỳ cho biết ngoài việc yếu kém về kỹ thuật trồng và chế biến để đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu thì các doanh nghiệp cũng không có nhiều thông tin thị trường, thị hiếu của người tiêu dùng các nước nên đa phần chỉ xuất khẩu dưới dạng tươi thông qua đại lý nước ngoài là chính.

“Do sản lượng hằng năm thấp nên doanh nghiệp thường không chú trọng vào khâu quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Cũng vì số lượng không nhiều và chất lượng không đồng đều nên doanh nghiệp không quan tâm nhiều đến đầu tư chế biến để làm tăng giá trị sản phẩm”, ông Kỳ cho biết.

Theo Hiệp hội rau quả Việt Nam, khó khăn của ngành là ngoài các loại giống rau, củ quả đang có xu hướng thoái hóa thì cả nước có rất ít nhà máy chế biến rau, củ quả nên ít nhiều ảnh hưởng đến kim ngạch xuất khẩu. Mặc dù, giá trị xuất khẩu tăng dần theo mỗi năm nhưng không phải tăng số lượng mà nhờ tăng giá bán.

Ông Trần Văn Hạnh, Chủ nhiệm Hợp tác xã rau an toàn An Phước, cho biết lâu nay các hộ gia đình, hợp tác xã đều làm ăn theo kiểu nhỏ lẻ, không tuân theo một tiêu chuẩn kỹ thuật đồng nhất (như VietGap chẳng hạn) nên khi thu hoạch sản phẩm không đáp ứng được tiêu chuẩn xuất khẩu, khó chào bán ra nước ngoài.

Hiện tại, các mặt hàng rau, củ quả của Việt Nam xuất khẩu đến 50 nước, trong đó, thị trường Trung Quốc, Nhật Bản là hai thị trường chiếm đến 40% tổng kim ngạch xuất khẩu, sản phẩm chủ yếu là dạng tươi như thanh long, vú sữa, bưởi…

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới