Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Ngành sản xuất trò chơi điện tử tìm cơ hội phục hồi

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Ngành sản xuất trò chơi điện tử tìm cơ hội phục hồi

Th. Phương

Hệ thống cảm biến chuyển động Kinect dành cho máy chơi trò chơi Xbox 360 được giới thiệu tại cuộc Triển lãm giải trí điện tử (E3) ở Los Angeles (Mỹ) vào giữa tháng Sáu năm nay.

(TBVTSG) – Chịu ảnh hưởng khá nặng nề của cuộc suy thoái kinh tế, các nhà sản xuất trò chơi điện tử lớn trên thế giới đang cố xoay sở tình hình bằng những cuộc chinh phục người chơi mới. Không chỉ đưa ra thiết bị, nền tảng chơi mới, họ còn nhắm tới công nghệ 3D, các dịch vụ trò chơi trên đám mây.

Các nhà sản xuất phần cứng máy chơi trò chơi điện tử vừa trình làng một loạt thiết bị mới hỗ trợ khả năng cảm biến chuyển động và hiệu ứng 3D, nhằm chinh phục một thế hệ người chơi mới trong nỗ lực thống trị ngành công nghiệp có doanh thu 60 tỷ đô-la Mỹ mỗi năm.

Cuộc chiến tay ba

Tại cuộc Triển lãm giải trí điện tử (E3) diễn ra ở Los Angeles (Mỹ) vào giữa tháng Sáu vừa qua, Microsoft đã giới thiệu hệ thống cảm biến chuyển động Kinect dành cho máy chơi trò chơi Xbox 360. Tương tự, Sony Corp. cho ra mắt PlayStation Move, một thiết bị điều khiển trò chơi được trang bị tính năng cảm biến chuyển động, nhằm cạnh tranh với cả Kinect và máy chơi trò chơi Wii của Nintendo.

Cuộc chiến về trò chơi 3D cũng bắt đầu nóng lên sau khi Nintendo công bố phiên bản máy chơi trò chơi cầm tay – gọi là 3DS – có thể chơi trò chơi điện tử và chiếu phim ở dạng 3D mà không đòi hỏi người sử dụng mang kính chuyên dụng. Không chịu thua kém, Sony hứa hẹn sẽ tung ra thị trường một loạt trò chơi 3D cho máy PlayStation 3 trong thời gian tới.

Máy chơi trò chơi 3DS của Nintendo.

Các nhà phân tích cho rằng trong cuộc chiến tay ba này, Microsoft thu hút nhiều sự chú ý nhất với Kinect – một nền tảng chơi trò chơi không cần đến thiết bị điều khiển và hướng đến đối tượng người chơi thông thường. Trong khi đó, sự xuất hiện của máy 3DS được dự báo sẽ giúp tăng cường vị thế của Nintendo, nhất là khi điện thoại thông minh và mạng xã hội đang đe dọa đến dòng máy chơi trò chơi cầm tay DS của họ. Về phần mình, Sony cũng có tiềm năng chiến thắng với PlayStation Move dù vẫn cần có thời gian để kiểm chứng điều này. Nhà phân tích Billy Pidgeon của công ty M2 Research cho biết: “Sony đối mặt với thách thức lớn nhất trong số ba công ty. Chặng đường họ phải đi là xa nhất. Sony vẫn có khả năng đánh bại các đối thủ, nhưng không phải trong năm nay”.Một xu hướng mới được nêu bật tại E3 năm nay là công nghệ trò chơi đám mây – trong đó việc lưu trữ và chơi trò chơi trên máy chủ, loại bỏ sự cần thiết của việc mua và chơi trò chơi từ một thiết bị ở nhà. Công ty cung cấp dịch vụ trò chơi đám mây OnLive cho biết những trò chơi như Assassin’s Creed và Mass Effect 2 được lưu trữ trên máy chủ của hãng Dell, được chơi trên máy tính (về sau có thể cả trên ti-vi) thông qua kết nối của AT&T. Chủ tịch công ty trò chơi Take Two Interactive, Strauss Zelnick, nhận định: “Đây là một dự án rất tham vọng. Chúng ta sẽ phải chờ xem nó tiến được bao xa”.

Hy vọng từ 3D

Thiết bị điều khiển trò chơi PlayStation Move được giới thiệu tại cuộc Triển lãm giải trí điện tử (E3).

Bộ ba “đại gia” về trò chơi nói trên đang đẩy mạnh cuộc chiến trong bối cảnh ngành công nghiệp trò chơi bắt đầu tìm kiếm sự hồi phục sau hai năm sụt giảm. Theo công ty nghiên cứu NPD Group, doanh số ngành công nghiệp trò chơi Mỹ – bao gồm phần cứng, phần mềm và phụ kiện – trong bốn tháng đầu năm nay đã giảm 10% còn 4,7 tỷ đô-la Mỹ so với cùng kỳ năm ngoái. Dù vậy, sự xuất hiện của công nghệ mới được kỳ vọng sẽ thúc đẩy mức chi tiêu dành cho trò chơi. Công ty PriceWaterhouse Coopers dự báo doanh số thị trường trò chơi, không tính phần cứng, sẽ tăng từ 15,1 tỷ đô-la trong năm 2009 lên 20,7 tỷ đô-la trong năm 2014, với tỷ lệ tăng trưởng bình quân mỗi năm là 6,5%. Nhà phân tích Jeese Divnich của công ty EEDAR nhận định: “Sự thành công hoặc thất bại của những công nghệ này sẽ quyết định đến sự tăng trưởng của ngành công nghiệp trò chơi trong ba năm tới”.

Bên cạnh đó, các nhà sản xuất phần cứng trò chơi hy vọng rằng sự quan tâm đến công nghệ 3D hiện nay sẽ thúc đẩy một kỷ nguyên tăng trưởng mới cho ngành công nghiệp trò chơi. Nhà phân tích Pidgeon nhận định: “Thiết bị 3DS trông ấn tượng và hứa hẹn. Nó sẽ giúp Nintendo tiếp tục cuộc chơi trong thị trường trò chơi. Họ đang thống trị thị trường trò chơi cầm tay”. Các quan chức điều hành Nintendo đang tìm kiếm những lựa chọn mới lạ cho 3DS, trong đó có khả năng xem phim 3D trên thiết bị. Chủ tịch Nintendo Satoru Iwata dự báo: “Đối với Nintendo và các xưởng phim, 3DS có thể mang đến một cơ hội kinh doanh độc nhất”.

Bên cạnh ti-vi 3D, Sony cũng đặt cược vào trò chơi 3D với việc tung ra hơn 20 trò chơi loại này cho máy PlayStation 3 vào tháng Ba năm tới. Ông Kaz Hirai, Giám đốc Sony Computer Entertainment, nói người chơi đóng vai trò quan trọng trong việc tiêu thụ các loại ti-vi 3D được tung ra thị trường trong năm nay. Ông nói: “Trong một mức độ nào đó, việc chơi trò chơi thực sự sẽ thúc đẩy sự đón nhận ti-vi 3D”.

(Theo Reuters)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới