Chủ Nhật, 27/11/2022, 11:24
30 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo



Ngày 25-2, thu phí đường cao tốc TPHCM – Trung Lương

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Ngày 25-2, thu phí đường cao tốc TPHCM – Trung Lương

Anh Quân

Ngày 25-2, thu phí đường cao tốc TPHCM - Trung Lương
Từ 8 giờ ngày 25-2, các xe đi trên đường cao tốc TPHCM – Trung Lương sẽ phải nộp phí – Ảnh: TL.

(TBKTSG Online) – Bắt đầu từ 8 giờ ngày 25-2, các loại xe ô tô chạy trên đường cao tốc TPHCM – Trung Lương sẽ phải trả phí. Theo đó, mức phí thấp nhất là 1.000 đồng/km (đối với xe dưới 12 chỗ), cao nhất là 8.000 đồng/km (đối với xe có trọng tải từ 18 tấn trở lên).

Thông tin trên được lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Cửu Long CIPM), chủ đầu tư dự án công bố ngày 23-2 tại TPHCM. Theo đó, mức phí sẽ được tính theo số km đối với từng loại xe khi đi trên đường cao tốc.

Cụ thể, xe dưới 12 ghế ngồi, xe có trọng tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải công cộng mức phí từ 10.000 – 40.000 đồng (tùy theo chiều dài xe chạy trên đường cao tốc). Xe từ 12 đến 30 ghế ngồi, xe có trọng tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn có mức phí từ 15.000 – 60.000 đồng. Xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe có trọng tải từ 4 tấn đến dưới 10 tấn là 22.000 – 88.000 đồng.

Mức phí cao nhất sẽ được áp dụng cho các xe có trọng tải từ 10 đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 feet với mức phí từ 40.000 -160.000 đồng. Xe có trọng tải từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet mức phí từ 80.000 – 320.000 đồng.

Ông Lê Đức Tuân, Chánh văn phòng Tổng công ty Cửu Long CIPM cho biết, việc thu phí đường cao tốc TPHCM – Trung Lương sẽ theo một quy trình khép kín, quy trình này khác với việc thu phí đang áp dụng hiện nay. Khi lái xe bắt đầu đi vào đường cao tốc sẽ dừng tại trạm thu phí để nhận vé dạng thẻ từ và vé có ghi đầy đủ các thông tin về địa điểm, mã trạm vào đường cao tốc, loại xe.

Khi ra khỏi đường cao tốc, lái xe xuất trình vé này, sau đó máy sẽ kiểm tra và xác định số km mà xe đã đi trên đường cao tốc để tính tiền và in chứng từ thanh toán. Sau khi lái xe trả tiền nhân viên sẽ thu lại vé mà lái xe đã nhận ở trạm vào. Điều này có nghĩa là xe đi bao nhiêu km thì trả tiền bấy nhiêu.

Ông Tuân cũng cho biết do áp dụng lần đầu tiên nên công ty sẽ thử nghiệm quy trình và thiết bị trong 3 ngày, bắt đầu từ 18 giờ ngày 22 đến 24-2 nhưng không thu tiền.

Để tránh việc các xe né các trạm thu phí trên đường cao tốc, chủ đầu tư đã xây dựng 4 trạm thu phí ở các cửa ra vào trên đường cao tốc.

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc đặt 4 trạm thu phí trên đường cao tốc có thể gây ùn tắc giao thông, ông Nguyễn Văn Nghiêm, Giám đốc công ty TNHH MTV sửa chữa cầu đường 715, đơn vị được giao thu phí đường cao tốc cho biết, qua thử nghiệm ban đầu, thời gian nhận vé ở trạm vào từ 3-5 giây, còn trạm ra thì lâu hơn do phụ thuộc vào việc trả lại tiền thừa và thu lại thẻ nên mất từ 10-15 giây nữa. Tổng cộng thời gian đóng phí vào khoảng 20 giây nên không gây ảnh hưởng nhiều đến các loại xe đi phía sau.

Ngoài ra, một trạm thu phí trên quốc lộ 1A cũng được xây dựng tại km1953+200 thuộc phường Tân Khánh và Khánh Hậu, thành phố Tân An, tỉnh Long An để hỗ trợ thu phí hoàn vốn cho đường cao tốc và điều tiết lưu lượng xe giữa đường cao tốc và quốc lộ 1A.

Khi có thông tin xây dựng một trạm thu phí trên quốc lộ 1A, nhiều lái xe cho rằng việc này là “tận thu” của chủ đầu tư. Trả lời vấn đề này, ông Dương Tuấn Minh, Tổng giám đốc Cửu Long CPIM giải thích, việc đặt trạm thu phí trên quốc lộ 1A là để quản lý phương tiện lưu thông trên 2 tuyến đường là cao tốc và quốc lộ 1A, và để đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu mặt đường cho quốc lộ 1A chứ không phải là "tận thu". Hơn nữa, đề án xây dựng trạm thu phí này đã được Thủ tướng chấp thuận.

Liên quan đến việc khắc phục ổ gà trên đường cao tốc TP HCM – Trung Lương, ông Minh cho biết hiện tại các nhà thầu đã khắc phục được 70% nên các xe đã có thể lưu thông an toàn. Những điểm lún còn lại sẽ được khắc phục triệt để trước tháng 4.

Đường cao tốc TP HCM – Trung Lương được đưa vào sử dụng ngày 3-2-2010. Đây là tuyến cao tốc đầu tiên dành riêng cho xe ô tô. Điểm đầu từ nút giao Chợ Đệm (huyện Bình Chánh, TPHCM) và kết thúc tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang). Tổng chiều dài toàn tuyến là 40 km được thiết kế với vận tốc 120km/giờ, gồm 6 làn xe, tổng vốn đầu tư được công bố là 9.800 tỉ đồng.

Khi đưa vào sử dụng thời gian đi từ TP HCM đến Tiền Giang được rút ngắn chỉ còn khoảng 30 phút, trong khi đó đi quốc lộ 1A sẽ mất gần 2 giờ.

Sau một thời gian đưa vào sử dụng đường cao tốc này đã xuất hiện nhiều ổ gà và đã có nhiều xe bị nổ lốp. Qua quá trình thanh, thanh tra Bộ Giao thông Vận tải đã kết luận việc xây dựng tuyến đường còn nhiều sai phạm dẫn đến chất lượng chưa đảm bảo.

 

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới