Thứ Tư, 24/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Nghĩ từ đường cao tốc TPHCM – Trung Lương

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Nghĩ từ đường cao tốc TPHCM – Trung Lương

Diệp Thành Kiệt (*)

Một tai nạn trên đường cao tốc TPHCM – Trung Lương. (Ảnh: tintuconline.vietnamnet.vn)

(TBKTSG) – Từ khi đưa vào sử dụng đến nay, dù chỉ mới vài tháng nhưng đường cao tốc TPHCM – Trung Lương đã xảy ra trên 300 sự cố về xe cộ, từ bể vỏ đến chết máy, cháy máy, lật xe… và đã có tai nạn dẫn đến chết người. Từ đây đặt ra cho chúng ta nhiều điều phải suy nghĩ.

Thứ nhất, hầu hết xe bị sự cố đều còn trong hạn được phép lưu hành và có kiểm định. Điều này cho thấy công tác kiểm định xe cơ giới đang có vấn đề. Trên thực tế, đã không ít lần dư luận cảnh báo thực trạng này nhưng tất cả đều rơi vào quên lãng do trước đây điều kiện đường sá kém, xe chỉ chạy với tốc độ thấp nên tác hại chưa thấy rõ. Còn bây giờ, đoạn đường cao tốc TPHCM – Trung Lương cũng chỉ là phần nhỏ của chương trình phát triển giao thông trên cả nước, nếu không nhanh chóng khắc phục tình trạng nói trên, chắc chắn hậu quả sẽ khôn lường.

Thứ hai, đường cao tốc TPHCM – Trung Lương dài trên 60 ki lô mét (kể cả đường nối) vậy mà không có lấy một trạm xăng và trạm nghỉ chân. Rõ ràng, các cơ quan có trách nhiệm đã vội vã đưa công trình vào sử dụng trong khi chưa hội đủ các điều kiện cần thiết để tạo sự thuận tiện cho các phương tiện tham gia giao thông.

Những năm qua, Việt Nam đã có sự phát triển về mọi mặt nhưng mãi đến giờ chúng ta mới có được một con đường cao tốc đúng nghĩa, dù chiều dài vẫn còn khiêm tốn. Thế nhưng, chừng đó cũng đủ để thấy nếp sống, nếp sinh hoạt của người dân vẫn còn lạc hậu, chưa đủ để hòa nhập vào cuộc sống hiện đại của thế giới. Điều này thể hiện qua việc xe bị nổ vỏ do chạy quá tốc độ quy định, cháy máy do quên đổ nước xe, thậm chí nhiều người không ngần ngại dừng lại trên đường cao tốc chỉ để ngắm cảnh.

Chúng ta luôn kêu gọi đất nước phải đi tắt đón đầu nhưng lại không có những hành động cụ thể. Đi tắt thế nào, đón đầu ra sao, chưa hề được cụ thể hóa trong từng lĩnh vực đời sống xã hội. Người làm đường chỉ biết làm xong đường, còn người sử dụng nó cũng chỉ biết đem xe ra chạy, mạnh ai nấy lo.

Từ việc tham gia giao thông trên đường cao tốc,mọi người hãy nghĩ đến một con đường lớn, đó là lộ trình hòa nhập vào thế giới ở mọi khía cạnh của cuộc sống. Đừng để đến khi quá trễ!

__________________________________________________

(*) Chủ tịch Công ty cổ phần Đào tạo Dệt may Quốc tế (IGTC)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới