Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Nghiện quảng cáo

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Nghiện quảng cáo

Nguyễn Quang Bình (*)

Đứa cháu tôi chừng sáu, bảy tuổi, cứ một lần nghe quảng cáo sữa, bút thông minh, bột ngọt, kem đánh răng, bất kỳ một thứ gì… là ngồi nghệch ra. Nếu lỡ có ai vô tình tắt chương trình quảng cáo trên máy truyền hình, là nó ré lên khóc hay cự nự vì như làm mất sướng cơn nghiện của nó.

Mà thật, thỉnh thoảng mẹ nó đưa nó đi siêu thị, cứ gặp cái gì nó thấy giống trong chương trình quảng cáo, là chọn bỏ vào xe đẩy ngay. Nói để biết rằng ảnh hưởng của quảng cáo đối với con trẻ không phải ít, không phải không đáng nghiên cứu.

Hiện nay, nhiều cháu ở tuổi chín mười, thậm chí nhỏ hơn, có khi đã được cha mẹ sắm cho điện thoại di động hay máy tính bảng, máy chơi trò chơi điện tử như “play station” chẳng hạn. May là chúng được sinh ra trong nhà “có của”!

Thế mà, còn hằng hà sa số con trẻ không được cái may mắn ấy, lại phải đành nhịn thèm. Ra đường, thấy bạn mình cầm điện thoại di động gọi mẹ đến đón hay rảnh là có ngay máy tính bảng để chơi trò chơi quá nhiều sắc màu rực rỡ, chúng phải nhịn thèm.

Có lẽ cũng từ đây sẽ kích tâm lý tiêu thụ trong đứa trẻ “nhịn thèm”. Một trong những hướng đưa nó đến là bằng mọi giá phải kiếm cho được tiền, tiền, tiền để thỏa mãn ước muốn tiêu thụ của chúng… và biết đâu được có đứa sẽ đạp bằng mọi quan hệ đạo đức để đạt bằng được những cái nó đã từng bị “thèm” trong quá khứ.

Rất khó để trách các chương trình quảng cáo. Nhưng, nếu họ biết “khuyến mãi” cho con trẻ, những người sẽ tiêu thụ hàng hóa nay mai của họ, một tí nói về đạo đức, tính nhân quần trong các chương trình ấy, thì sẽ giúp các cháu “ngoái lại” với người chung quanh.

Cũng đáng mừng vì đây đó trên các pa-nô quảng cáo của một vài công ty, sản phẩm, đã có “chêm” một ít thứ ấy như khuyên người ta không cãi vả khi va quẹt xe, tiết kiệm điện nước, giữ gìn môi trường chung quanh sạch đẹp…

Thôi, thế cũng đủ an ủi vậy!

_________________________________

(*) Giám đốc Công ty TNHH CTA Việt Nam

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới