Thứ Ba, 29/11/2022, 22:53
27 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo



Ngôi chùa mang hai phong cách kiến trúc

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Ngôi chùa mang hai phong cách kiến trúc

Năm 1984, chùa Vĩnh Tràng được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia.

(TBKTSG Online) – Chùa Vĩnh Tràng xây dựng hoàn thành vào năm 1849, tọa lạc trên diện tích khoảng 3 héc ta trên đường Nguyễn Trung Trực, xã Mỹ Phong, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang.

Năm 1984, chùa Vĩnh Tràng được Nhà nước công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia. Tháng 5-2007, chùa Vĩnh Tràng được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam công nhận là ngôi chùa đầu tiên ở Việt Nam có phong cách kiến trúc kết hợp giữa phương Đông và phương Tây.

Ấn tượng đầu tiên là pho tượng Phật Di Đà cao 24 mét (bệ 6m, tượng 18m) sừng sững trong một hoa viên rộng rãi có  nhiều cây kiểng đẹp mắt. Hoa viên được xây dựng trên nền một nghĩa trang cũ, khởi công ngày rằm tháng Giêng, và hoàn tất vào mồng 8 tháng Chạp năm Đinh Hợi (2007).

Cặp hông hoa viên, theo con đường êm ả dưới bóng hai hàng sao dầu luôn reo nhạc lá, sẽ thấy hai cổng chùa Vĩnh Tràng không giống bất kỳ cổng tam quan một ngôi chùa nào khác. Đó là hai cổng tháp xi măng theo lối “cổ lầu” cao “chênh vênh” như muốn “chạm” trời xanh.

Cổng tháp được ốp sành sứ nhiều màu đẹp mắt, thể hiện các chủ đề “long lân quy phụng”, “ngư tiều canh mục”, chim hoa cùng các Phật tích, cho thấy tay nghề điêu luyện của những người thợ xứ Huế tài hoa vào năm 1933.

Từ xa, nóc chùa Vĩnh Tràng có năm ngọn tháp uy nghi, nổi bật trên nền trời xanh. Năm ngọn tháp này được xây dựng theo quan niệm phương Đông là “ngũ hành” (kim, mộc, thủy, hỏa, thổ); thoáng chút dáng dấp kiến trúc ngôi đền Angkor nổi tiếng của đất Chùa Tháp.

Hai cổng chùa Vĩnh Tràng không giống bất kỳ tam quan một ngôi chùa nào khác. Đó là hai cổng tháp xi măng theo lối “cổ lầu”.

Chính điện chùa Vĩnh Tràng được xây bằng bê-tông theo hình chữ “Quốc” như các chùa Hoa nhưng chùa Vĩnh Tràng có những hoa văn theo kiểu thời Phục Hưng, vòm cửa theo kiểu La Mã, bông sắt theo phong cách Pháp, nền lót gạch men Nhật Bản. Riêng chữ Hán được viết theo kiểu chữ triện cổ kính, còn chữ quốc ngữ viết theo lối chữ Gô-tích. Nhìn tổng quan bên ngoài, kiến trúc chùa là sự giao thoa giữa Á và Âu một cách lạ mắt nhưng hài hòa.

Ngoại thất là thế, nhưng khi đặt chân vào chính điện, hậu liêu…, mới thấy kiến trúc hoàn toàn mang dáng vẻ thuần Việt, giữ nguyên những gì có được từ khi chùa kiến lập đến nay.

Chùa Vĩnh Tràng xưa vốn là một thảo am, do tri huyện Bùi Công Đạt phát nguyện xây cất để di dưỡng tinh thần sau khi về hưu. Khi ông mãn phần, hòa thượng Huệ Đăng vận động tín đồ xây dựng thành ngôi đại tự, hoàn thành vào năm 1849 với tên Vĩnh Trường, xuất phát từ hai câu đối: “Vĩnh cửu đối sơn hà / Trường tồn tề thiên địa”. Về sau, không biết từ khi nào và không biết vì sao người ta gọi chệch là Vĩnh Tràng, dù mang cùng ý nghĩa.  

Khi người Pháp đánh chiếm Định Tường (Tiền Giang), chùa bị hư hại nặng, hòa thượng kế vị là Thiện Đề bắt tay trùng tu và các năm sau đó chùa được tu bổ nhiều lần khác. Trong đó, bốn đợt trùng tu chùa quan trọng nhất vào các năm 1907, 1930, 1992 và 2002.  

Chùa Vĩnh Tràng có 178 cột, 2 sân thiên tỉnh và 5 lớp nhà. Chùa có 7 bộ bao lam chính (cùng nhiều bao lam phụ), thếp vàng chạm hình Bát tiên, thần Mặt trời và thần Mặt trăng, do các nghệ nhân địa phương chạm trổ công phu vào khoảng 1907-1908. Chùa có khoảng 60 tượng quý được tạo tác bằng đồng, gỗ và đất nung, được thếp vàng rực rỡ. Bộ tượng cổ nhất ở chùa là bộ Tam Tôn (Di Đà, cao 98cm; Quan Âm và Thế Chí, cao 93cm) bằng đồng. Tiếc rằng tượng Quan Âm đã bị thất lạc, phải làm lại bằng gỗ!  

Hai bên tường chánh điện là bàn thờ Thập điện Minh vương Bồ tát. Đặc biệt là bộ Thập bát La hán đặt hai bên điện Phật. Bộ tượng này do tài công (thợ) Nguyên cùng học trò chạm khắc mang nét riêng của khu vực vào năm 1907. Mười tám pho tượng La hán tạc bằng bằng gỗ mun, mỗi tượng cao khoảng 0,8m, bề ngang gối là 0,58m.  

Mỗi vị La hán cưỡi trên lưng một con mãnh thú, tay cầm bửu bối, tượng trưng cho các giác quan mà giáo lý nhà Phật gọi là “lục căn” (mắt, tai, miệng, mũi, thân và ý, ở ba thời quá khứ, hiện tại và vị lai). Đáng tiếc là  tượng 18 vị La hán (không giống 18 tượng La hán của các chùa ở miền Bắc), đỉnh cao của nghệ thuật tạc tượng tròn của khu vực đồng bằng sông Cửu Long, đã “bị” thếp vàng nhằm bảo quản cho tốt!

Chính điện chùa Vĩnh Tràng được xây theo hình chữ “Quốc”  trong tiếng Hoa.

Chùa Vĩnh Tràng có chiếc đại hồng chung cao 1,2m, nặng khoảng 150 ki lô gam, thân chuông có khắc chữ “Vĩnh Trường Tự”, được đúc giữa tháng 5-1854. Rất tiếc là chuông không còn sử dụng được vì nằm lâu dưới nước trong thời gian bị thất lạc.

Theo các chuyên viên văn hóa thì vẻ đẹp của chùa tập trung ở nghệ thuật tạo hình và có thể xem chùa Vĩnh Tràng là sự phản ánh lịch sử mỹ thuật của đất Tiền Giang. Hàng ngày, ngoài thiện nam tín nữ phật tử đến chiêm bái, còn có nhiều khách du lịch đến tham quan chùa Vĩnh Tràng; đông đảo nhất là vào các ngày rằm, mồng một, các ngày sóc vọng và các ngày lễ của đạo và ngoài đời.

Bài, ảnh: PHƯƠNG KIỀU

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới