Thứ Hai, 22/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Ngọn lửa Olympic tăng cổ phiếu Li Ning

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Ngọn lửa Olympic tăng cổ phiếu Li Ning

Với màn trình diễn bay lên châm đuốc cho đài lửa Olympics Bắc Kinh, ngay lập tức Li Ning đã giúp tăng giá cổ phiếu công ty mình trên thị trường chứng khoán Hồng Kông

(TBKTSG Online) – Khi châm đuốc cho đài lửa Olympic trên sân vận động Tổ Chim, nhà cựu vô địch thể dục dụng cụ Li Ning đã gián tiếp giúp cổ phiếu của công ty do ông lập ra tăng giá trên thị trường chứng khoán.

Dù tác động của mức độ phủ sóng thông tin và hình ảnh về lễ khai mạc Olympics Bắc Kinh vẫn còn khó định lượng, nhưng cổ phiếu Li Ning Co. đã có lúc tăng đến 5%, đạt mức 18,5 đô la Hồng Kông, vào sáng 11-8, trước khi chốt ở mức 18,24 đô la Hồng Kông (tăng 3,52%). Việc cựu vận động viên 6 lần đoạt huy chương Olympic này châm đuốc cho đài lửa với hình ảnh được truyền đi khắp thế giới đã thu hút dư luận chú ý đến nhãn hiệu trang phục thể thao của anh và khiến các nhà đầu tư đổ xô tìm cổ phiếu của công ty.

Tính đến ngày 11-7, Li Ning nắm giữ 266,8 triệu cổ phiếu của công ty đồng sở hữu với người em. Trong một ngày, người ta ước tính ông lãi 30 triệu đô la Mỹ. Ngay trước khi có thông tin Li Ning sẽ là người châm đài lửa Olympic, cổ phiếu của công ty đã tăng 3,7%.

“Tôi nghĩ rằng đây chỉ là hiệu ứng nhất thời”, nhà phân tích ở hãng CIMB Germaine Khong bình luận.

Vốn là nhà tài trợ chính thức của các đoàn thể thao Trung Quốc, Tây Ban Nha và Thụy Điển, Li Ning, năm nay 47 tuổi, cho biết ông muốn nhãn hiệu thể thao của mình lọt vào top 5 thế giới từ nay đến 2018. Với thị phần 10,5% trên thị trường nội địa, Li Ning hy vọng bắt kịp Adidas (hiện chiếm 15,6%) và Nike (16,7%), nhất là trong bối cảnh người tiêu dùng Trung Quốc đang rất tự hào về thương hiệu quốc gia qua Olympics.

Dù Li Ning mặc trang phục của Adidas theo đúng quy định của Olympics, nhưng việc anh được chọn để châm đuốc đài lửa đủ khiến nhãn hiệu ba vạch tài trợ chính thức này phải tức giận. Tuy nhiên, Adidas đành chịu ngậm đắng nuốt cay.

“Li Ning là một nhà thể thao lớn. Anh ấy biểu hiện giấc mơ đối với người dân Trung Quốc: từ một trẻ nghèo trở thành ngôi sao và nhà thể thao triệu phú đầu tiên… Anh ấy xứng đáng với vai trò này”, phát ngôn viên Jan Runoan của Adidas khẳng định.

Giữa hai đối thủ cạnh tranh này vốn có một rắc rối kiện cáo dưới dạng slogan. Khi Adidas đưa ra khẩu hiệu “Impossible is nothing”, lập tức Li Ning tung ra câu “Anything is possible”. Ngay cả logo của Li Ning cũng gây nên chuyện: một dạng cánh được cách điệu mà Nike cho rằng nó rất giống dấu phẩy của mình.

Từ khi ra đời vào năm 1990 tại Quảng Đông, công ty Li Ning đạt mức tăng trưởng liên tục mạnh. Được niêm yết cổ phiếu ở thị trường chứng khoán Hồng Kông từ 2004, tính đến cuối năm 2007, Li Ning đã có đến 5.676 cửa hàng và điểm bán, với doanh số 423 triệu euro, còn kém xa các đối thủ nước ngoài (Adidas đạt 10,3 tỉ euro), nhưng có mức tăng trưởng đến 36,7%. Lợi nhuận chia cho các cổ đông là 46 triệu euro, tăng 60,6%.

“Li Ning là một công ty rất hấp dẫn, dù bị Nike và Adidas qua mặt trên thị trường của mình. Công ty thể hiện rõ ý chí phát triển ra thị trường quốc tế và liên tục nỗ lực để đạt được mục tiêu này”, bà Nathalie Bastianelli, Tổng giám đốc tập đoàn truyền thông Havas Sport chi nhánh ở Trung Quốc nhận xét.

TẤN LỘC (tổng hợp)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới