Thứ Sáu, 19/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Người Campuchia ngày càng ít sang Việt Nam

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Người Campuchia ngày càng ít sang Việt Nam

Đào Loan

Người Campuchia ngày càng ít sang Việt Nam
Mời khách quốc tế thưởng thức trà Việt trong một buổi lễ chào đón tại Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất do Sở Du lịch TPHCM tổ chức – Ảnh: Đào Loan

(TBKTSG Online) – Du khách từ Campuchia, thị trường từng nằm trong số 10 thị trường hàng đầu của ngành du lịch Việt Nam, ngày càng sụt giảm mạnh. Tháng 2-2016, lượng khách giảm đến 71,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo số liệu từ Tổng cục Du lịch, tuy là nước có cửa ngõ biên giới với Việt Nam nhưng trong tháng 2-2016, có chưa đến 10.000 lượt người Campuchia sang Việt Nam. Tính chung hai tháng đầu năm nay, tổng lượng khách từ nước này cũng chỉ có hơn 23.000 lượt, giảm 64% so với cùng kỳ năm ngoái.

Campuchia từng là một trong tốp 10 thị trường hàng đầu của du lịch Việt Nam. Vào năm 2011 có đến 423.440 lượt khách sang, tăng 66,3% so với năm trước đó. Tuy nhiên, đến năm 2012, lượng khách bắt đầu giảm cho đến nay.

Phần lớn người Campuchia đến Việt Nam qua cửa ngõ Mộc Bài, đến TPHCM. Theo một số doanh nghiệp tại TPHCM, phần lớn du khách tự đi du lịch, chi tiêu ít; số khác đến với mục đích chữa bệnh…

Những năm trước, có một số công ty du lịch khai thác thị trường này nhưng nay doanh nghiệp cho biết tổ chức tour cho khách Campuchia có lợi nhuận thấp, nhiều năm trước lại có sự cạnh tranh rất gay gắt về giá và có một số công ty phá giá, cạnh tranh không lành mạnh nên những công ty làm ăn đàng hoàng không có lời đành bỏ thị trường. Thêm vào đó, còn có hai nguyên nhân lớn khác là thiếu nguồn nhân lực phục vụ du khách, hầu như không có nhân viên du lịch có thể nói tiếng Campuchia và ngành du lịch chưa có những chương trình quảng bá du lịch bài bản cũng như xây dựng sản phẩm cho thị trường láng giềng này để thu hút khách.

Tuy nhiên, ngược với sự đìu hiu của chiều đi từ Campuchia đến Việt Nam, lượng khách từ Việt Nam sang Campuchia lại lớn hơn rất nhiều và du khách Việt luôn nằm ở vị trí dẫn đầu trong những thị trường du lịch lớn của nước láng giềng với khoảng hơn 1 triệu lượt khách/năm.

Cũng theo số liệu từ Tổng cục Du lịch, ngoại trừ sự sụt giảm mạnh của thị trường Campuchia, trong tháng 2-2016 có nhiều thị trường tăng trưởng tốt; chẳng hạn, du khách từ thị trường Trung Quốc tăng đến 72,6% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 219.000 lượt khách; Hàn Quốc tăng hơn 33,9%, với hơn 142.000 lượt; Đài Loan có hơn 52.000 lượt khách, tăng 29,5% và Nhật Bản với hơn 59.000 lượt người, tăng 11,4%.

Tính chung cả tháng 2-2016, có 833.589 lượt khách quốc tế đến, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái, nâng tổng số khách đến trong hai tháng đầu năm nay lên hơn 1,63 triệu lượt, tăng 16% so với cùng kỳ.

Đọc thêm:

Du lịch TPHCM lo cạnh tranh khi vào AEC

Vào AEC, nhưng du lịch vẫn bỏ quên thị trường ASEAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới