Thứ Bảy, 13/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Người tiêu dùng bớt lạc quan về tình hình kinh tế

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Người tiêu dùng bớt lạc quan về tình hình kinh tế

Hồng Phúc

Người tiêu dùng bớt lạc quan về tình hình kinh tế
Diễn biến Chỉ số niềm tin người tiêu dùng tại Việt Nam từ đầu năm tới nay.

(TBKTSG Online) – Các chuyên gia khảo sát và theo dõi Chỉ số niềm tin người tiêu dùng từ hai tổ chức ANZ và Roy Morgan cho biết, chỉ số này đã giảm nhẹ trong tháng 10 sau vài tháng thể hiện sự lạc quan và nó cho thấy "rủi ro" đối với nhu cầu nội địa trong thời gian tới sẽ tăng nhẹ.

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam trong tháng 10 của ANZ – Roy Morgan công bố hôm nay, 22-10, đã giảm nhẹ xuống còn 134,7 điểm, tức giảm 0,3 điểm phần trăm so với tháng trước.

“Chỉ số niềm tin người tiêu dùng giảm nhẹ trong tháng này là do niềm tin của người tiêu dùng đối với tình hình kinh tế trong vòng 12 tháng tới giảm”, theo báo cáo được công bố.

Xét về tình hình kinh tế Việt Nam, 51% người được hỏi kỳ vọng rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong vòng 12 tháng tới, tỷ lệ này đã giảm 3% so với tháng trước; 15% (tăng 1%) người được hỏi dự đoán rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái xấu”.

Về tình hình tài chính cá nhân, 53% người tiêu dùng dự đoán rằng tình hình tài chính gia đình họ sẽ tốt hơn vào năm tới. Tỷ lệ này đã giảm 5% so với tháng trước. Có 7% người được hỏi (tăng 2%) dự đoán rằng tình hình tài chính gia đình mình sẽ “xấu hơn”.

“Trong cuộc khảo sát niềm tin người tiêu dùng lần này, chúng tôi nhận thấy mức ảnh hưởng trái ngược nhau của việc lạm phát giá giảm”, ông Glenn Maguire, Chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của ngân hàng ANZ, nói và giải thích thêm: “Hiệu ứng từ thị trường chứng khoán là một yếu tố quan trọng có ảnh hưởng đến niềm tin người tiêu dùng tại Việt Nam và sự giảm sút của thị trường chứng khoán trong nước trong tháng qua đã có tác động rõ rệt đến niềm tin người tiêu dùng”.

Trong khi đó, nhiều người tiêu dùng cho rằng đã đến thời điểm tốt để mua các vật dụng chính cho gia đình. Theo kết quả khảo sát, 42% người Việt Nam (mức cao nhất từ khi khảo sát được thực hiện kể từ tháng 1-2014) tin tưởng rằng hiện tại là thời điểm tốt để mua các vật dụng lâu bền cho gia đình.

Chỉ số này được khảo sát với người tiêu dùng tại bảy tỉnh thành phố lớn nhất Việt Nam.

Mời đọc:

Niềm tin người tiêu dùng : kẻ nói tăng, người bảo giảm

Phác thảo “tính cách” người tiêu dùng Việt Nam

Cạnh tranh niềm tin người tiêu dùng

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới