Thứ Tư, 25/05/2022, 21:16
31 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Người tiêu dùng Mỹ quan tâm xe điện hơn khi giá xăng đắt kỷ lục

Chánh Tài

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Người dân Mỹ đang quan tâm nhiều hơn đến xe điện và các công nghệ năng lượng sạch khác trong bối cảnh giá dầu tăng vọt, đẩy giá xăng ở nền kinh tế lớn nhất thế giới lên mức cao chưa từng thấy trong lịch sử.

Chi phí để vận hành xe điện ở Mỹ giờ đây thấp hơn từ 3-6 lần so với xe chạy xăng tùy theo bang –  Ảnh: electomo

Hôm 11-3, giá xăng trung bình ở Mỹ thiết lập mức cao kỷ lục 4,33 đô la/gallon (3,78 lít), cao hơn khoảng 50% (1,35 đô la) so với một năm trước, theo Hiệp hội ô tô Mỹ (AAA). Mỗi đô la tăng lên ở giá xăng sẽ làm tăng hơn 50 đô la chi phí hàng tháng của các hộ gia đình Mỹ, theo Công ty dịch vụ tài chính Northern Trust Corporation.

Điều đó khiến ngày càng có nhiều người tiêu dùng Mỹ cân nhắc mua xe điện để thay thế cho xe chạy xăng vốn chiếm phần lớn doanh số xe tại Mỹ. Trong tuần kết thúc vào ngày 13-3, 25% người dùng nền tảng mua bán xe Edmunds.com đã xem xét một chiếc xe hybrid (loại xe sử dụng đồng thời động cơ đốt trong truyền thống kết hợp thêm với một mô tơ điện), xe plug-in hybrid (xe hybrid  có thể sạc điện từ bên ngoài) hoặc xe thuần điện, tăng 39% so với tuần trước đó và tăng 84% so với cùng tuần trong tháng 2.

Hơn 2/3 số người Mỹ được khảo sát bởi Công ty theo dõi người tiêu dùng Piplsay cho biết họ lo lắng về việc giá nhiên liệu tăng. Cũng theo cuộc khảo sát này, 49% người Mỹ nói rằng chi phí vận hành xe chạy xăng không còn hợp lý nữa và cũng gần một nửa người được hỏi cho biết xe điện có thể cung cấp một giải pháp thay thế khả thi cho xe động cơ đốt trong.

Hiệp hội vận tải phát thải zero (ZETA) vừa công bố một báo cáo ước tính chi phí vận hành xe điện ở Mỹ giờ đây thấp hơn từ 3-6 lần so với xe chạy xăng tùy theo bang.

Chẳng hạn, để vận hàng quảng đường 1 dặm (1,6 km), xe bán tải Ford 150 sẽ ngốn hết 0,2 đô la chi phí xăng nhưng phiên bản điện của nó, Ford F150 Lighting, chỉ tốn 0,06 đô la.

Theo Edmunds.com, những người có ý định mua xe điện giải thích rằng giá xăng là yếu tố quan trọng nhất thúc đẩy họ, sau đó là môi trường. Đối với những người tiêu dùng chưa có ý định mua xe điện, yếu tố cản trở hàng đầu vẫn là giá bán xe điện cao, phạm vi vận hành của xe điện và hậ tầng trạm sạc còn hạn chế. Xe điện cũng đang trong tình trạng thiếu nguồn cung, với một số khách hàng phải đợi một hoặc hai năm để được giao những mẫu xe “hot”.

Theo Google Trends, trong 3 tháng qua, lượng tìm kiếm từ khóa “xe điện” ở vùng Sacramento của bang California, tăng mạnh, đặc biệt là vào cuối tháng 2. Bang California là thị trường xe điện dẫn đầu nước Mỹ, với xe điện chiếm gần 13% tổng doanh số xe bán ra vào năm ngoái.

Giá cổ phiếu của các công ty xe điện cũng bắt đầu phản ánh sự thay đổi trong mối quan tâm của người tiêu dùng. Giá cổ phiếu của Tesla đã tăng hơn 20% trong vài tuần qua, dù vẫn còn thấp hơn khoảng 25% so với mức đỉnh thiết lập vào đầu tháng 11. Giá cổ phiếu của Plug Power, công ty sản xuất hệ thống pin nhiên liệu hydrogen, tăng hơn 50% kể từ mức thấp nhất trong 52 tuần được thiết lập vào tháng 1.

Doanh số xe điện đang trong đà tăng trưởng mạnh mẽ khi các nhà sản xuất ô tô lớn chào bán chúng với giá thấp ngày càng thấp hơn nhờ giá pin, vốn chiếm khoảng 30% đến 40% giá thành của xe, giảm mạnh. Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), trong năm 2021, doanh số xe điện trên toàn thế giới, tăng hơn gấp đôi, lên 6,6 triệu chiếc, chiếm 9% thị trường xe hơi toàn cầu, so với tỷ lệ 4,1% vào năm trước đó.

Trong khi lạm phát giá dầu và khí đốt đang khiến nhiều người quan tâm hơn đến xe điện, thì lạm phát nguyên liệu sản xuất pin xe điện có thể cản trở quá trình chuyển đổi sang xe năng lượng sạch. Giá lithium, thành phần chính của loại pin sạc phổ biến nhất,  tăng khoảng 500% so với một năm trước đây, theo Benchmark Mineral Intelligence.

Giá nickel, một thành phần quan trọng khác của pin, tăng lên mức cao kỷ lục trong những tuần gần đây trong bối cảnh giới đầu tư lo ngại nguồn cung từ Nga, một trong những nhà sản xuất nickel hàng dầu thế giới, có thể chậm lại hoặc bị cắt đứt hoàn toàn do tác động từ cuộc chiến tại Ukraine.

Các công nghệ năng lượng sạch khác cũng đang được quan tâm hơn khi giá nhiên liệu hóa thạch dao động ở các mức cao trong lịch sử, đặc biệt là ở châu Âu, nơi giá khí đốt đã tăng lên mức cao kỷ lục. Hồi tháng 2, Đức đã đình chỉ dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 kết nối Nga và Đức sau khi Nga công nhận hai vùng ly khai ở phía đông Ukraine. Đức nhập khẩu hơn một nửa lượng khí đốt từ Nga. Trung bình, các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) tiếp nhận khoảng 40% lượng khí đốt của họ từ Nga, theo Eurostat.

Trong tháng qua, chứng chỉ quỹ hoán đổi danh mục về năng lượng sạch toàn cầu của iShares (iShares Global Clean Energy UCITS ETF), niêm yết ở London, đã tăng giá gần 20% nhờ đà tăng giá mạnh của các cổ phiếu mà quỹ này đang nắm giữ, bao gồm cổ phiếu của nhà sản xuất tuốc-bin gió Vestas Wind Systems và Tập đoàn điện lực đa quốc gia Ørsted AS (Đan mạch), một trong những nhà phát triển năng lượng gió xa bờ lớn nhất thế giới.

Nhà kinh tế năng lượng Philip Verleger, Chủ tịch Công ty tư vấn PKVerleger, nhận định: “Người châu Âu hiểu nhiều hơn người Mỹ về mối đe dọa hiện hữu của nước Nga ngày nay, vì vậy, tôi nghĩ họ sẽ chuyển dịch sang năng lượng sạch nhanh hơn nhiều”.

Theo Wall Street Journal

1 BÌNH LUẬN

  1. Thu nhập GDP bình quân 50 ngàn USD/ năm, giá xăng chưa đến 30 ngàn/ lít, mà đắt cái nỗi gì ? Có thể người Mỹ là một dân tộc duy lý, chỉ tính toán đắt/ rẻ đơn thuần so với chỉ số lạm phát cao hay thấp, chứ mức sống của họ thực ra đâu có ảnh hưởng gì bao nhiêu. Trong khi ở nhiều nơi, giá xăng mà tăng thì cầm chắc là toàn bộ mức sống buộc phải suy giảm mạnh.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới