Thứ Bảy, 10/12/2022, 00:14
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo



Người tiêu dùng Việt Nam đang thận trọng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Người tiêu dùng Việt Nam đang thận trọng

Hà Vân

Người tiêu dùng Việt Nam đang cắt giảm chi phí sử dụng điện thoại. Ảnh: Thu Nguyệt.

(TBKTSG Online) – Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đã giảm 8 điểm xuống còn 87 trong quí 3-2012, mức thấp nhất kể từ quí 1-2009. Kết quả mới nhất về niềm tin người tiêu dùng của công ty nghiên cứu Nielsen công bố hôm 12-10 cho thấy người tiêu dùng Việt Nam đang thận trọng.

Khảo sát toàn cầu về niềm tin người tiêu dùng và dự định mua sắm được Nielsen thực hiện từ ngày 10-8 tới 7-9-2012 đối với hơn 29.000 người tiêu dùng của 58 quốc gia trên khắp châu Á-Thái Bình Dương, châu Âu, châu Mỹ Latin, Trung Đông, châu Phi và Bắc Mỹ.

Kết quả của Nielsen cho thấy chỉ 40% người Việt Nam được phỏng vấn cho biết họ cảm thấy triển vọng công việc sẽ tốt hoặc rất tốt trong năm tới, giảm 6% so với quí 2 năm nay và 18% tính từ đầu năm.

Có 42% người tiêu dùng Việt Nam tin rằng tình hình tài chính cá nhân của họ sẽ tốt hoặc rất tốt trong 12 tháng tới, giảm từ 51% trong quí 2-2012.

Một trong những điểm đáng quan tâm là tâm lý thận trọng của người tiêu dùng đang tăng lên khi có đến 73% người được hỏi thừa nhận bây giờ không phải là thời điểm thích hợp để mua sắm.

Giá xăng tăng liên tiếp năm lần trong quí 3 vừa qua khiến 24% người Việt Nam tham gia khảo sát cho biết chi phí sinh hoạt tăng (điện, ga, chất đốt,…) là quan ngại lớn nhất của mình. Tiếp đến là tình hình kinh tế và công việc đảm bảo với lần lượt 20% và 16%.

Tâm lý thận trọng thể hiện rõ ở người tiêu dùng Việt Nam khi 91% người được hỏi thừa nhận đã thay đổi thói quen mua sắm so với năm ngoái để tiết kiệm sinh hoạt phí, tăng so với 86% ở quí 2 và 84% trong quí 1 năm nay.

Ga và điện vẫn là khoản được tiết kiệm nhất với 68% lựa chọn của người tiêu dùng, kế đến là quần áo (67%), giải trí ở ngoài (66%) và chi phí điện thoại (55%).

Khảo sát của Nielsen cho thấy Việt Nam, Hồng Kông, Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản là năm quốc gia, vùng lãnh thổ bi quan nhất khu vực về triển vọng việc làm trong quí 3 này. Điều đó phản ánh chân thực bức tranh kinh tế toàn cầu không mấy sáng sủa đã khiến người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu hơn.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới