Người Việt chi dưới 200.000 đồng/tháng mua giày dép
Trần Sơn
![]() |
Có 66,7% người tiêu dùng chọn mua giày dép sản xuát trong nước. Ảnh: T.L |
(TBKTSG Online) – Có đến 65,9% người tiêu dùng ở Việt Nam cho biết, mức chi tiêu trung bình mỗi tháng để mua giày dép vào khoảng dưới 200.000 đồng. Đây là thông tin mà Hiệp hội Da giày Việt Nam vừa công bố trong báo cáo Báo cáo "Phân tích hành vi và nhu cầu mua sắm sản phẩm giày dép của người tiêu dùng trên thị trường Việt Nam”.
Theo kết quả điều tra, đa số người tiêu dùng có thu nhập dưới 5 triệu đồng/tháng (chiếm khoảng 50,3%), mức từ 5 đến dưới 10 triệu chiếm 37,1%, và mức trên 20 triệu/tháng chiếm tỷ lệ rất nhỏ (1,2%).
Từ mức thu nhập trên, các số liệu chi tiêu cho mặt hàng giày dép của người tiêu dùng hàng tháng cũng phản ánh mức tương đồng, theo đó, mức chi tiêu cho giày dép khoảng dưới 200.000 đồng/tháng chiếm tỷ lệ cao nhất (65,9%), tiếp đến là mức từ 200.000 đến dưới 500.000 đồng/tháng (tỷ lệ 20%), các mức khác chiếm tỷ lệ rất nhỏ (dưới 10%).
Về thương hiệu, Nike, Adidas, Converse vẫn là những thương hiệu giày được người tiêu dùng chọn nhiều nhất (khoảng trên 5%). Đáng chú ý có 3 thương hiệu giày Việt Nam lọt vào top 10 những thương hiệu được người dùng sử dụng nhiều nhất là Vinagiay (khoảng 3%), Thượng Đình (3,7%) và Bitis (4,9%). Đa số người tiêu dùng khi được hỏi sẽ chọn mua sản phẩm nào khi đi mua giày, dép đều cho biết sẽ mua hàng sản xuất tại Việt Nam (chiếm 66,7%), chỉ có 33,3% chọn mua hàng nhập khẩu.
Ngoài ra, người tiêu dùng chọn giày nhập khẩu phần lớn do lý do hợp mẫu mã, thời trang (chiếm tỷ lệ cao nhất 58,4%), trong khi đó tỷ lệ chọn lý do này ở các sản phẩm trong nước chỉ chiếm tỷ lệ rất thấp (12,8%). Trong khi đó, yếu giá cả và chất liệu, hàng nội địa lại được người tiêu dùng đưa ra lý do lựa chọn nhiều hơn.
Nếu để chọn một đôi giày nhập khẩu, người tiêu dùng đưa ra lý do là chất liệu hay mẫu mã thì tỷ lệ này chỉ là 23,4% và 6,1% tương ứng, trong khi đó các con số tương ứng đối với sản phẩm nội địa là 41,3% và 39,6%.
Tuy nhiên, tỷ lệ người tiêu dùng đánh giá sản phẩm giày, dép Việt Nam chưa tốt vẫn còn chiếm gần 25%. Điều này có nghĩa là cứ 4 người tiêu dùng thì có 1 người không hài lòng về chất lượng sản phẩm giày dép đang sử dụng.
Báo cáo được Hiệp hội Da Giày Việt Nam thực trên cơ sở số liệu điều tra phỏng vấn hơn 1.000 người tiêu dùng trên địa bàn các các tỉnh, thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, TPHCM và Bình Dương.