Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Nguy cơ mất nguồn khách sộp!

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Nguy cơ mất nguồn khách sộp!

Đoàn khách du lịch Trung Quốc ở Trung Đông

(TBKTSG) – Chiều chiều, chạy xe ngang qua công viên nhỏ trước Nhà thờ Đức Bà, bạn sẽ thấy các đoàn du khách Trung Quốc bước xuống từ những chiếc xe khách lớn, rủ nhau chụp ảnh kỷ niệm. Hình ảnh rất quen thuộc này đang có nguy cơ trở thành quá khứ.

Cạnh tranh với 133 điểm đến!

Có dấu hiệu cho thấy Việt Nam đang để mất một nguồn du khách lớn cả về số lượng lẫn trị giá tiêu xài. Tuy Trung Quốc vẫn còn thuộc top 10 nguồn khách truyền thống nhưng lượng du khách nước này thăm Việt Nam trong sáu tháng đầu năm 2008 đã giảm 7,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong số 2,5 triệu lượt khách quốc tế nhập cảnh, có 254.700 khách Trung Quốc, chủ yếu từ Thượng Hải, Quảng Châu và Bắc Kinh. Đây là mức giảm cao nhất trong danh sách các nguồn du khách đến Việt Nam, gồm có Hàn Quốc (giảm 6,6%), Mỹ (giảm 3,8%) và Nhật (giảm 3,6%).

Sự suy giảm này rất đáng báo động vì chưa bao giờ du khách Trung Quốc có điều kiện thuận lợi để đi du lịch Việt Nam như bây giờ. Ngoài đường bộ và đường sắt ở các tỉnh giáp biên, họ còn được phục vụ bởi nhiều hãng hàng không (trong đó có Vietnam Airlines và năm hãng của Trung Quốc) lẫn bằng đường biển (tàu khách du lịch đến Quảng Ninh, thăm vịnh Hạ Long, Hải Phòng…).

Do chính quyền Bắc Kinh đã cho phép công dân Trung Quốc được tự do đi du lịch 134 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới nên xem như Việt Nam phải cạnh tranh với 133 điểm đến khác, gần đây có thêm Mỹ và Đài Loan.

Số lượng dồi dào, chi tiêu hào phóng

Theo số liệu của giới lữ hành, có 13% trong tổng dân số 1,3 tỉ người Trung Quốc, tức khoảng 176 triệu người, có điều kiện du lịch nước ngoài. Tổng cục Du lịch Trung Quốc cho biết, trong năm 2007 đã có 40,9 triệu công dân đi du lịch nước ngoài, tăng 19% so với năm 2006.

Từ tháng 7-2003, khi Bắc Kinh cho phép công dân được tự do du lịch cá nhân ở Hồng Kông thì nền công nghiệp không khói của đặc khu này đã nhanh chóng bùng nổ, thoát khỏi khủng hoảng. Năm 2007 đã có 2,25 triệu lượt khách Trung Quốc thăm công viên giải trí Ocean Park, tăng 70% so với năm 2003. Bây giờ du khách Trung Quốc nổi tiếng tiêu nhiều tiền (chủ yếu mua áo quần thời trang, kim hoàn, mỹ phẩm) hơn khách Nhật, Hàn, Đài Loan và chỉ thua khách Mỹ.

Theo Bộ Thương mại Mỹ, du khách Trung Quốc là những khách chi tiêu nhiều nhất, trung bình 10.000 đô la Mỹ/người/chuyến du lịch, hơn hẳn du khách Anh, Pháp, Đức, Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan… Dự kiến đến năm 2011, số du khách Trung Quốc thăm nước Mỹ sẽ đạt con số 600.000 khách/năm. Tháng 12-2007, Washington đã đạt thỏa thuận với Bắc Kinh cho phép công dân Trung Quốc được du lịch Mỹ theo đoàn và đến năm 2011 thì ngành du lịch ở các thành phố Mỹ có quyền được quảng bá sản phẩm của mình ngay trên lãnh thổ Trung Quốc.

Mới đây, Trung Quốc và Đài Loan ký thỏa thuận cho phép từ đầu tháng 7-2008 mỗi tuần có 36 chuyến bay nối liền eo biển Đài Loan thực hiện bởi năm hãng hàng không của Đài Loan và sáu hãng của Trung Quốc. Theo thỏa thuận, mỗi ngày sẽ có 3.000 du khách Trung Quốc được du lịch Đài Loan, tức 1 triệu khách/năm. Đến năm 2011, Đài Loan mở cửa nhận 3,6 triệu lượt du khách Trung Quốc/năm.

Ngành du lịch Ai Cập cho biết Trung Quốc đã trở thành một trong 10 nguồn khách lớn nhất của đất nước họ. Một viên chức du lịch ba nước Bắc Âu (Đan Mạch, Thụy Điển và Na Uy) nhận xét du khách Trung Quốc bây giờ lịch thiệp hơn, sử dụng tiếng Anh tốt hơn, có nhu cầu tham quan, giải trí, thư giãn chuyên nghiệp hơn.

Theo một nghiên cứu của Công ty AC Nielsen, du khách Trung Quốc nay chi tiêu mua sắm trung bình 1.500 euro/chuyến du lịch châu Âu. Tại Phần Lan, họ tiêu nhiều hạng nhì sau du khách Nga, nhưng nhiều hơn khách Mỹ và khách Nhật.

P.N.DŨNG

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới