Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Nguy cơ thiếu hụt xe hơi toàn cầu sau động đất tại Nhật

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Nguy cơ thiếu hụt xe hơi toàn cầu sau động đất tại Nhật

Kim Minh

(TBKTSG Online) – Không chỉ các hãng xe Nhật như Toyota, Honda, Nissan, một số nhà sản xuất ô tô trên thế giới đang gặp phải khó khăn khi thiếu linh kiện sản xuất nhập khẩu từ Nhật Bản. Sau thảm họa kép ở đất nước hoa anh đào, rất có thể thế giới đang đứng trước nguy cơ hiện hữu về thiếu hụt sản lượng xe hơi.

>> Các hãng xe Nhật phục hồi chậm sau động đất

GM sẽ phải tạm dừng sản xuất ở Tây Ban Nha và Đức trong tuần tới do thiếu các linh kiện từ Nhật. Các nhà máy của GM ở hai nước châu Âu này chủ yếu đang lắp ráp các mẫu xe Corsa cỡ nhỏ. Trong ảnh là mẫu xe Opel Corsa (Thương hiệu của GM tại châu Âu) – Ảnh: Autoevolution

Không bị thiệt hại trực tiếp song nhà sản xuất xe hơi Mỹ, General Motors đang phải hứng chịu những tác động tiệu cực gián tiếp từ thảm họa kép ở Nhật lên kế hoạch sản xuất trong bối cảnh các quy trình sản xuất đang được quốc tế hóa.

Nhiều nguyên liệu quan trọng sản xuất xe như hóa chất, nhựa, thép, kim loại, vòng bi chính xác và các thiết bị điện tử… đều được nhập từ Nhật và quá trình này có thể bị gián đoạn trong nhiều tuần.

Theo đại diện phát ngôn của GM, hãng này sẽ phải tạm dừng sản xuất ở Tây Ban Nha và Đức trong tuần tới do thiếu các linh kiện từ Nhật. Các nhà máy của GM ở hai nước châu Âu này chủ yếu đang lắp ráp các mẫu xe Corsa cỡ nhỏ. Việc thiếu nguyên liệu từ Nhật cũng khiến GM phải cắt giảm sản lượng tại các nhà máy ở Hàn Quốc.

Trong một diễn biến mới nhất, ngày 20-3, GM cũng tuyên bố sẽ phải tạm ngừng việc sản xuất các loại xe tải nhỏ ở nhà máy tại Louisiana, Mỹ. Lý do được GM đưa ra cũng là nguồn cung nguyên liệu từ Nhật đang bị thiếu hụt nghiệm trọng. Hãng xe hàng đầu của Mỹ cũng chấm dứt những khoản chi không cần thiết trong khi tiến hành đánh giá những thiệt hại mà hãng này phải gánh chịu sau cuộc khủng hoảng ở Nhật.

“Một chiếc xe ô tô có tới 5.000 bộ phận. Và sẽ chẳng có chiếc xe nào nếu thiếu bất cứ một chi tiết dù là nhỏ nhất”, nhà phân tích Maryann Keller nói với tờ The Wall Street Journal.

Trong khi đó, nhà sản xuất ô tô số 1 thế giới Toyota tiếp tục phải kéo dài thời gian đóng cửa các nhà máy khi cho biết 21 nhà máy lắp ráp và các công ty sản xuất các linh kiện sớm nhất của hãng chỉ có thể đi vào sản xuất sớm nhất vào ngày thứ 3, 22-3 tới.

Mỹ tăng giá xe

Việc vận chuyển xe từ Nhật Bản sang Mỹ đang gặp nhiều khó khăn khiến các đại lý tại Mỹ phải tăng giá sản phẩm.

Ông Dave Conant, chủ đại lý xe Toyota tại San Diego, bang California, Mỹ, giải thích với phóng viên AP: “Chúng tôi đang dần hết xe Nhật để bán. Ngày hôm qua, chúng tôi chỉ có 5 chiếc Toyota Prius trong và không biết bao giờ sẽ nhận thêm những chiếc khác trong khi thị trường vẫn thay đổi từng ngày”.

Một số khách hàng cho rằng các đại lý đã dựa vào vụ động đất tại Nhật Bản để trục lợi.

Nguồn: Autoblog

Toyota đang thực sự đang gặp khó khăn trước tình trạng thiếu hụt các linh kiện, vốn được sản xuất và cung cấp từ hàng trăm các nhà máy khác nhau. Hãng còn phải đối mặt với tính trạng thiếu điện trầm trọng, do đó khó có thể duy trì đủ sản lượng trong ngắn hạn.

Việc đóng cửa trong thời gian qua làm cho Toyota không thể xuất xưởng 95.000 xe, trong đó hơn 60% được xuất sang Mỹ.

“Đây không phải câu chuyện tính bằng ngày mà tính bằng tuần. Chưa có bất cứ một trường hợp tiền lệ nào như thế này trước đây”, ông John Hoffecker, Giám đốc hãng tư vấn về thực hành xe AlixPartners LLP tại Detroit cho biết.

Mặc dù tình hình ở Nhật rất khó khăn song đại diện phát ngôn của Toyota ở California, Steve Curtis cho biết một tin tức khá khả quan khi “mức tồn kho của hãng tại Mỹ vẫn bình thường”.

Trong khi đó, Honda nhà sản xuất xe hơi thứ 2 tại Nhật cũng gặp tình trạng khó khăn tương tự. Honda đã đóng cửa 6 nhà máy trong đó có 3 nhà máy lắp ráp ô tô và 1 nhà máy lắp ráp mô tô.

Ngày 24-3 là thời gian sớm nhất mà Honda có thể mở cửa trở lại. Sau đó dựa trên tình hình thực tế của các nhà cung cấp cũng như tình trạng tại Nhật Bản, Honda sẽ trình bày một kế hoạch sản xuất cụ thể vào ngày 24-3.

Người phát ngôn của Honda ông Kurt Antonius cho biết mẫu xe Honda Civic 2012 sẽ khó có thể ra mắt đúng theo dự kiến mặc dù hơn 90% các linh kiện của chiếc Honda Civic 2012 được sản xuất tại Mỹ. Theo ông Kurt Antonius khó có thể tìm được các nhà sản xuất cung cấp đủ các phần linh kiện còn lại. Theo lịch trình mẫu xe này sẽ được bắt đầu sản xuất vào tháng 4 tới.

Một nhà sản xuất ô tô khác là Nissan cho biết sau thảm hỏa, hãng cũng phải đóng cửa 6 nhà máy lắp ráp. Do ảnh hưởng từ các nhà máy trong nước, các nhà máy lắp ráp của Nissan tại Mỹ sẽ chỉ đi vào hoạt động bình thường sớm nhất là vào 25-3 tới.

Nguồn: Autonews

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới