Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Nhà bán lẻ mỹ phẩm quốc tế phát triển thị phần tại Việt Nam

Vân Ly

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Các thương hiệu mỹ phẩm quốc tế lớn đang dành nhiều sự quan tâm cho thị trường Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp mỹ phẩm lớn của châu Âu và châu Á đang tích cực tìm kiếm cơ hội gia nhập và mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.

Một hệ thống cửa hàng bán lẻ mỹ phẩm. Ảnh: TTXVN

Đầu năm 2022, thị trường Việt Nam đã chứng kiến sự gia nhập của Sephora, một hệ thống bán lẻ mỹ phẩm lớn đến từ Pháp. Sau 5 tháng vận hành thử nghiệm, đơn vị này đã chính thức mở bán thông qua kênh thương mại điện tử.

Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc bộ phận cho thuê thương mại của Savills Việt Nam, chia sẻ: “Về mặt hàng mỹ phẩm và chăm sóc da, một khi được khách hàng tin tưởng sử dụng, thương mại điện tử sẽ là kênh mua sắm thuận tiện nhất. Đây là một lợi thế đặc trưng của mô hình kinh doanh qua mạng. Tuy nhiên, việc kinh doanh trực tuyến không đồng nghĩa với việc doanh nghiệp không vận hành các cửa hàng vật lý. Bởi phần lớn thương hiệu mỹ phẩm đang tích hợp song song cả hai mô hình, trực tuyến và trực tiếp. Họ coi các cửa hàng flagship như một kênh để thu hút khách hàng và thương mại điện tử như một nền tảng để bổ sung doanh thu.”

Sociolla là một ví dụ điển hình. Thương hiệu này hiện đang mở một cửa hàng flagship ngay tại quận trung tâm Hoàn Kiếm. Họ giới thiệu, quảng cáo và hỗ trợ khách hàng dùng thử sản phẩm ngay tại điểm bán. Từ đó, với phần mềm thương mại điện tử độc quyền, Sociolla đưa ra những chương trình ưu đãi, tích điểm để khuyến khích người tiêu dùng thực hiện giao dịch qua ứng dụng.

Bà Minh nhận định: “Việc kinh doanh trực tuyến các sản phẩm thuộc lĩnh vực mỹ phẩm đang ghi nhận nhiều tín hiệu tăng trưởng tích cực. Tuy nhiên, nhiều thương hiệu mỹ phẩm thuộc phân khúc cao cấp vẫn sở hữu nhu cầu cao trong việc tìm kiếm mặt bằng. Họ mở các cửa hàng truyền thống với mục đích cung cấp trải nghiệm cũng như giúp khách hàng thử nghiệm sản phẩm mới.”

Khi đặt cửa hàng tại trục phố lớn, các chương trình quảng cáo của thương hiệu cũng dễ dàng thu hút khách hàng hơn. So sánh với các kênh mua sắm thông thường, các cửa hàng flagship vẫn là một kênh hiệu quả để thương hiệu gia tăng tính kết nối với người tiêu dùng. Tuy nhiên, lợi thế này sẽ dẫn đến việc cạnh tranh mặt bằng thuê giữa các ngành hàng kinh doanh khác nhau, như ẩm thực, thời trang, hay mảng trưng bày (showroom). Điều này đã vô hình trung đẩy giá thuê tầng trệt lên hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo bà Minh, các hãng mỹ phẩm từ châu Á đang chiếm thị phần chính tại thị trường Việt Nam. Họ đã và đang lập kế hoạch đầu tư vào Hà Nội với kỳ vọng lớn. Khi gia nhập, các thương hiệu này thường dành một khoản đầu tư lớn vào cửa hàng đầu tiên. Họ có xu hướng tìm kiếm mặt bằng nhà phố, với vị trí “vàng” và độ nhận diện cao. Bên cạnh đó, ý tưởng thiết kế hấp dẫn, sáng tạo cũng là yếu tố để thu hút khách hàng. Trái lại, đối với các cửa hàng tiếp theo, các thương hiệu mỹ phẩm sẽ tìm đến mặt bằng tại trung tâm thương mại lớn với chi phí đầu tư mặt bằng thấp hơn.

Bà Minh nhận định, sự bùng nổ của tầng lớp trung lưu trẻ quan tâm tới vấn đề sức khỏe đang là yếu tố thu hút các doanh nghiệp mỹ phẩm gia nhập Việt Nam, đặc biệt là các thuong hiệu Châu Âu và Châu Á . Những xu hướng mới khi mua mỹ phẩm giúp mô hình cửa hàng đa sản phẩm trở nên thịnh hành hơn. Mô hình này sẽ giải quyết được yêu cầu của khách hàng về việc trải nghiệm sản phẩm từ nhiều thương hiệu khác nhau. Điều này được chứng minh bởi các chuỗi Watson, Sociolla, Guardian…

Người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng chú trọng tới thẩm mỹ và chăm sóc sức khỏe. Điều này là do nhu cầu sử dụng mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc da đang tăng cao. Đây cũng là lĩnh vực không bị ảnh hưởng bởi đại dịch hay thăng trầm của thị trường. Theo Mintel, công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu, thị trường mỹ phẩm Việt Nam đang có giá trị khoảng 2,3 tỉ  đô la Mỹ. Trong đó, các sản phẩm chăm sóc da được ưa chuộng nhất, với hơn 60% người tiêu dùng sử dụng mỗi ngày.

Số liệu từ Statista cho biết, số lượng cửa hàng mỹ phẩm toàn quốc tăng 40% từ năm ngoái so với hiện tại. Phần lớn cửa hàng tập trung tại hai trung tâm kinh tế lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Bà Minh cho biết năm 2019, chi tiêu cho chăm sóc sức khỏe của Việt Nam đạt 6,6% GDP và dự kiến sẽ tăng lên đạt 10,7% vào năm 2022. Trong đó, dẫn đầu về doanh thu là các sản phẩm chăm sóc da do người Việt Nam đang có xu hướng chăm sóc da nhiều hơn.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới