Thứ Sáu, 26/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Nhà đầu tư đường Trung Lương-Mỹ Thuận được hỗ trợ

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Nhà đầu tư đường Trung Lương-Mỹ Thuận được hỗ trợ

Song Nguyên

Tuyến đường cao tốc  TPHCM – Trung Lương – dự án mà BEDC đã mua quyền khai thác – Ảnh: Kinh Luân.

(TBKTSG Online) – Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc BIDV (BEDC) – nhà đầu tư dự án đường cao tốc nối từ Trung Lương đến khu vực gần cầu Mỹ Thuận trên địa bàn tỉnh Tiền Giang – sẽ được hưởng một số chính sách hỗ trợ đầu tư, theo một quyết định vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành.

Trong Quyết định 229/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ đã đưa ra một số cơ chế, chính sách hỗ trợ đầu tư dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận. Theo đó, BEDC – doanh nghiệp thực hiện dự án này theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) sẽ được độc quyền khai thác các dịch vụ, cơ sở hạ tầng trong phạm vi đường (kể cả các công trình ngầm) và được độc quyền kinh doanh quảng cáo dọc hai tuyến đường cao tốc là Trung Lương – Mỹ Thuận và TPHCM – Trung Lương – dự án mà BEDC đã mua quyền khai thác.

Nhà đầu tư này cũng được phép tự quyết định việc lựa chọn nhà thầu đảm bảo yêu cầu tiến độ, chất lượng và hiệu quả của dự án. Bên cạnh đó, BEDC được phép tiếp nhận nguyên trạng (cơ sở vật chất, lao động) trạm thu phí cầu Mỹ Thuận để tổ chức thu phí trên tuyến đường cao tốc kể từ ngày 1-4-2010, tạo nguồn hỗ trợ thực hiện dự án.

Nguồn thu phí này được tính vào phương án tài chính của dự án đầu tư đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận. BEDC còn được miễn toàn bộ tiền sử dụng đất trong quá trình khai thác các khu chức năng phục vụ quản lý khai thác đường cao tốc, bao gồm trung tâm điều hành, khu dịch vụ, hậu cần phục vụ đường cao tốc.

Về phía ngân hàng BIDV, một trong những cổ đông sáng lập chính của BEDC, được huy động vốn trong nước và nước ngoài (kể cả vốn ODA nếu có) để cho BEDC vay lại.

Chính phủ sẽ bảo lãnh các khoản vay nước ngoài này nếu phía nước ngoài có yêu cầu. Đồng thời, BIDV được miễn thẩm định hồ sơ vay vốn của BEDC.

UBND tỉnh Tiền Giang được Chính phủ yêu cầu lập và thực hiện các dự án tái định cư để đảm bảo phục vụ tái định cư cho người bị thu hồi đất thuộc dự án phải di chuyển chỗ ở; bàn giao kịp thời mặt bằng cho BEDC để đảm bảo tiến độ triển khai dự án.

Đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được khởi công vào tháng 11-2009, với tổng chiều dài 54 km và kinh phí đầu tư là 19.000 tỉ đồng. 

Tuyến đường này là một phần của đường cao tốc nối từ TPHCM đi Cần Thơ, qua Trung Lương và Mỹ Thuận, thuộc trục đường cao tốc Bắc – Nam. Theo dự kiến, đường Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ sẽ hoàn thành vào cuối năm 2012.

Ngày 3-2 vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã thông xe tạm thời tuyến đường cao tốc dài 62 km TPHCM – Trung Lương nhằm phục vụ nhu cầu đi lại, thông thương hàng hóa giữa TPHCM và khu vực ĐBSCL gia tăng trong dịp Tết Nguyên đán 2010.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới