Thứ Năm, 28/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Nhà đầu tư Pháp muốn mua cổ phần TCT Cảng hàng không

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Nhà đầu tư Pháp muốn mua cổ phần TCT Cảng hàng không

Lê Anh

(TBKTSG Online) – Công ty Quản lý sân bay Aeroport de Paris (ADP – Pháp) mong muốn được trở thành nhà đầu tư chiến lược của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khi công ty này tiến hành cổ phần hóa.

Nhà đầu tư Pháp muốn mua cổ phần TCT Cảng hàng không
ACV hiện đang quản lý tất cả các sân bay tại Việt Nam. Trong ảnh là sân bay Tân Sơn Nhất – Ảnh: Anh Quân

Nội dung này được ông Frederic Dupeyron, Tổng giám đốc Công ty Quản lý sân bay Aeroport de Paris (ADP) đề cập đến trong buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng hôm 17-9.

Theo thông tin từ Bộ GTVT, hai chủ đề mà phía ADP đề cập với Bộ GTVT là việc hợp tác xây dựng sân bay quốc tế Long Thành theo hình thức hợp tác công – tư và kế hoạch cổ phần hóa Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

Ông Frederic Dupeyron cho rằng việc cổ phần hóa ACV là giải pháp tốt nhất để mời gọi vốn đầu tư vào các sân bay tại Việt Nam. Ông cho rằng nên nên chọn đối tác vừa có thể giúp ACV cổ phần hóa, vừa xây dựng sân bay quốc tế Long Thành.

Vị tổng giám đốc của ADP mong muốn được trở thành cổ đông chiến lược của ACV khi Tổng công ty này cổ phần hóa và cùng góp vốn để xây dựng dự án sân bay Long Thành.

Về tiến độ cổ phần hóa ACV, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng thông báo với phía ADP rằng, Bộ đang chỉ đạo ACV xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hoá. Dự kiến việc định giá doanh nghiệp sẽ được hoàn thành trong tháng 9-2014 và sang năm 2015 sẽ cổ phần hóa ACV.

Đối với dự án sân bay quốc tế Long Thành, Hội đồng thẩm định nhà nước đã có văn bản gửi Chính phủ để thông qua báo cáo đầu tư và trình Quốc hội xem xét, quyết định. Dự kiến, Chính phủ sẽ trình Quốc hội thông qua dự án vào kỳ họp diễn ra trong tháng 10 tới đây.

Hiện nay, ACV đang khai thác, quản lý 22 sân bay. Doanh thu của ACV trong năm 2013 là 8.411 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 1.350 tỉ đồng. Trong tổng doanh thu, lợi nhuận của ACV, quá nửa là thu từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và sân bay quốc tế Nội Bài.

Tính đến cuối năm tài chính 2013, ACV có vốn điều lệ 14.693 tỉ đồng. Theo kế hoạch của Bộ GTVT, khi cổ phần hóa ACV, Nhà nước sẽ nắm 75% vốn điều lệ.

Việc cổ phần hóa ACV được kỳ vọng sẽ huy động được số vốn lớn để xây dựng sân bay quốc tế Long Thành, vì vậy Bộ GTVT đang đẩy nhanh quá trình cổ phần hóa ACV trong năm 2015.

Vừa đấu giá, Sasco đã bán hết số cổ phần

Hôn nay 18-9, Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco) đã tổ chức phiên bán đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) với khối lượng 31.097.900 cổ phần và mức giá khởi điểm là 10.000 đồng/cổ phần.

Kết quả là có 12 nhà đầu tư trúng đấu giá với tổng khối lượng cổ phần là gần 31,1 triệu, mức giá trúng bình quân là 19.330 đồng/cổ phần. Tổng giá trị cổ phần bán được đạt 601,1 tỉ đồng.

Sau cổ phần hóa, vốn điều lệ của Sasco là 1.315 tỉ đồng.

Theo phương án cổ phần hóa được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phê duyệt, sau cổ phần hóa, nhà nước nắm giữ 51% vốn điều lệ tại doanh nghiệp này. Cổ phần bán cho cán bộ công nhân viên là 2,33 triệu cổ phần, chiếm 1,75% vốn điều lệ. Cổ phần chào bán đấu giá công khai là gần 31,1 triệu cổ phần, tương đương 23,65% vốn điều lệ. Còn cổ phần bán cho nhà đầu tư chiến lược là trên 31 triệu cổ phần, chiếm 23,6% vốn điều lệ.

Sasco là công ty con của Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) – đơn vị quản lý các sân bay tại Việt Nam. Công ty này là một trong ba doanh nghiệp lớn cung cấp dịch vụ tại các sân bay, đó là Công ty dịch vụ Hàng không sân bay Nội Bài (Nasco) và Công ty dịch vụ Hàng không sân bay Đà Nẵng (Masco). Sasco hiện đang nắm gần 10% cổ phần của Masco.

Xem thêm:

>> Cổ phần hóa công ty mẹ sân bay Tân Sơn Nhất

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới