Thứ Hai, 20/09/2021, 02:25
25 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Nhà mạng háo hức xin thử nghiệm Mobile Money

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Nhà mạng háo hức xin thử nghiệm Mobile Money

Chánh Trung – Vân Oanh

Nhà mạng háo hức xin thử nghiệm Mobile Money

(KTSG Online) – Các nhà mạng đang tăng tốc xin thử nghiệm dịch vụ Mobile Money để có thể cung cấp cho người dùng, doanh nghiệp sớm trong qúi 2 tới đây.

Mobile Money sẽ giúp thị trường tài chính tiền tệ thêm sôi động, cạnh tranh hơn. Ảnh: DNCC

Nhiều nhà mạng nói đã sẵn sàng với Mobile Money

Ông Nguyễn Sơn Hải, Phó tổng giám đốc VNPT Media (Tập đoàn VNPT), cho biết VNPT dự kiến trong tuần sau – tuần lễ bắt đầu từ ngày 15-3 – sẽ gửi hồ sơ xin thử nghiệm dịch vụ Mobile Money lên Ngân hàng Nhà nước.

Ông Hải cho hay sau khi được phê duyệt triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money), nhà cung cấp dịch vụ mạng di động (sau đây gọi là nhà mạng)sẽ phải chuẩn bị hồ sơ xin thử nghiệm dịch vụ Mobile Money để gửi Ngân hàng Nhà nước. Sau đó Ngân hàng Nhà nước xem xét, lấy ý kiến các bộ ngành liên quan như Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an, rồi mới có quyết định đồng ý cấp phép thử nghiệm cho nhà mạng. Khi đó doanh nghiệp viễn thông mới bắt đầu được triển khai dịch vụ.

Trong hồ sơ, nhà mạng sẽ lập toàn bộ các phương án về kỹ thuật, phương án quản lý, các quy trình nghiệp vụ,… căn cứ vào các quy định trong văn bản của Thủ tướng. Bên cạnh đó sẽ đối chiếu vào những quy định, như trong lĩnh vực ngân hàng, viễn thông để đưa các các nội dung phù hợp. Do chưa có quy chuẩn trong việc xây dựng hồ sơ, nên trong trường hợp thử nghiệm, số lượng đơn vị xin thử nghiệm không nhiều nên có thể các cơ quan quản lý như Ngân hàng Nhà nước hay Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ xem xét trực tiếp từng bộ hồ sơ. 

Dịch vụ Mobile Money không yêu cầu người sử dụng phải có tài khoản ngân hàng mà chỉ cần có một số điện thoại di động. 

Dịch vụ Mobile Money sẽ giúp các doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, góp phần phổ cập dịch vụ tài chính, thanh toán đến toàn bộ người dân, thúc đẩy xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt theo đúng định hướng của Chính phủ.

Còn nhà mạng MobiFone cho biết đã chuẩn bị điều kiện về pháp lý, cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, công nghệ, nhân sự, chính sách để triển khai Mobile Money.

MobiFone cho biết hiện đã được Ngân hàng Nhà nước cấp giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán đồng thời đã chuẩn bị về nhân sự, về hệ thống kỹ thuật, công nghệ hệ thống theo tiêu chuẩn hệ thống CNTT ngành ngân hàng, đảm bảo hoạt động liên tục, đảm bảo theo tiêu chuẩn PCI DSS. 

Đối với một nhà mạng có quy mô lớn như Viettel, trước khi chuẩn bị cung cấp dịch vụ Mobile Money, từ năm 2018, Viettel đã cung cấp dịch vụ ví điện tử ViettelPay – là hạ tầng để Viettel triển khai tiền di động – đang phục vụ hơn 10 triệu khách hàng.

Để triển khai tiền di động, Viettel cũng áp dụng công nghệ bảo mật thông tin ở mức độ cao nhất đảm bảo kiểm soát an toàn thông tin cho khách hàng sử dụng dịch vụ.

Theo Ngân hàng Nhà nước, hiện Việt Nam có 89 triệu tài khoản thanh toán cá nhân, tương đương gần 70% người trưởng thành có tài khoản ngân hàng. Tuy nhiên, hơn 30% khách hàng chưa có tài khoản còn lại là những khách hàng khó mở rộng, tiếp cận nhất, đây cũng là đối tượng rất cần tới tài chính toàn diện.

Với mạng lưới viễn thông phủ sóng toàn quốc, Viettel có năng lực đưa Mobile Money tiếp cận đến cấp xã phường tại các địa phương. Tiền di động Viettel thúc đẩy thanh toán không tiền mặt mà không cần đến các hình thức ví hay tài khoản ngân hàng, điều mà người dân tại các vùng nông thôn, miền núi, hải đảo gặp trở ngại.

Viettel cho rằng trong 2 năm tới sẽ là khoảng thời gian quan trọng để Mobile Money thể hiện giá trị trong công cuộc hỗ trợ đời sống người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội tại Việt Nam. Đồng hành cùng chủ trương và định hướng chung của Chính phủ, Viettel cam kết sẽ đưa tiền di động tới gần với người dân trong thời gian nhanh nhất, với quy mô rộng nhất có thể, đảm bảo để ai cũng có thể tiếp cận tài chính toàn diện tại Việt Nam.

Ông Phạm Trung Kiên, Tổng giám đốc Tổng công ty Dịch vụ số Viettel, cho biết đã sẵn sàng với việc cung cấp dịch vụ Mobile Money. “Chúng tôi đặt mục tiêu ở đâu có sóng viễn thông, tại đó sẽ được triển khai các dịch vụ số và tiền di động. Khách hàng có thể sử dụng tiền di động để thực hiện các giao dịch tài chính một cách dễ dàng bằng cả thiết bị thông minh hoặc điện thoại 2G dù không có tài khoản ngân hàng", ông Kiên khẳng định.

Được biết, cuối năm 2020, đầu năm 2021, hơn 40.000 nhân viên Viettel trên cả nước đã tham gia thử nghiệm sử dụng tài khoản viễn thông để thanh toán, chuyển tiền thay cho các giao dịch tiền mặt.

Trước Việt Nam, Viettel đã triển khai thương mại dịch vụ Mobile Money tại 6/10 thị trường nước ngoài, do đó về cách thức vận hành, chi phí, nhân lực đều đã được tính toán kỹ lưỡng. Cuối năm 2020, đầu năm 2021, hơn 40.000 nhân viên Viettel trên cả nước đã tham gia thử nghiệm sử dụng tài khoản viễn thông để thanh toán, chuyển tiền thay cho các giao dịch tiền lẻ, theo ông Kiên.

Cac nhà mạng đều kỳ vọng sớm được khai thác thử nghiệm Mobile Money từ quí 2 năm nay. 

Có đảm bảo bảo mật cho khách hàng?

Liên quan đến vấn đề bảo mật cho người dùng khi sử dụng Mobile Money, trả lời KTSG Online nhà mạng MobiFone cho hay: “Khi xem xét thí điểm triển khai Mobile Money, các cơ quan quản lý nhà nước (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an…) đã lường trước và đưa ra các quy định về giám sát, quản lý rủi ro rất chặt chẽ như: quy định về tài khoản đảm bảo, giới hạn hạn mức giao dịch… Chúng tôi sẽ tuân thủ tuyệt đối các quy định của các cơ quan quản lý Nhà nước trong quá trình triển khai cung cấp thí điểm dịch vụ Mobile Money, đảm bảo tối đa quyền lợi của khách hàng sử dụng dịch vụ".

Trong khi đó, Viettel cho hay sẽ áp dụng công nghệ bảo mật thông tin ở mức độ cao nhất nhờ có các đơn vị an ninh mạng, không gian mạng do Viettel xây dựng nhằm để đảm bảo kiểm soát an toàn thông tin cho mọi khách hàng sử dụng dịch vụ. Công nghệ tự động nhận diện ra các giao dịch, thuê bao bất thường để kịp thời ngăn chặn, bảo vệ quyền lợi cho người sử dụng. Chúng tôi cũng đã xây dựng đội ngũ quản trị rủi ro theo dõi 24/24 về chất lượng sản phẩm, đảm bảo khách hàng sẽ không gặp rủi ro tài chính khi giao dịch.

Hai năm tới sẽ là khoảng thời gian hết sức quan trọng để tiền di động thể hiện giá trị trong công cuộc hỗ trợ đời sống người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội tại Việt Nam. Đồng hành cùng chủ trương và định hướng chung của Nhà nước, chúng tôi sẽ đưa tiền di động tới gần với người dân trong thời gian nhanh nhất, với quy mô rộng nhất có thể, đảm bảo để ai cũng có thể tiếp cận tài chính tại Việt Nam, ông Phạm Trung Kiên cho biết thêm.

Theo Ngân hàng Nhà nước, hiện Việt Nam có 89 triệu tài khoản thanh toán cá nhân, tương đương gần 70% người trưởng thành có tài khoản ngân hàng. Tuy nhiên, hơn 30% khách hàng chưa có tài khoản còn lại là những khách hàng khó mở rộng, tiếp cận nhất, đây cũng là đối tượng rất cần tới tài chính toàn diện. Vì vậy Mobile Money sẽ giúp thúc đẩy thanh toán không tiền mặt mà không cần đến các hình thức ví hay tài khoản ngân hàng, điều mà người dân tại các vùng nông thôn, miền núi, hải đảo gặp trở ngại.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới