Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Nhà mua hàng quốc tế và nhà cung ứng nội địa nhộn nhịp chốt đơn tại sự kiện đồ gỗ

Lê Hoàng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Tuần lễ giao thương quốc tế đồ gỗ và nội thất 2022 (Vietnam Furniture Matching Week – VFMW 2022) được khai mạc ngày 13-4 tại TPHCM đã thu hút sự tham gia của hàng trăm đại diện nhà mua hàng quốc tế đến tìm hiểu và tìm kiếm nhà sản xuất, cung cấp đồ gỗ Việt Nam.

Sự kiện do HAWA, Cục Xúc tiến thương mại (Vietrade), Sở Công Thương TPHCM phối hợp tổ chức.


Hàng loạt nhà mua hàng quốc tế tìm nhà cung cấp, xem sản phẩm đồ gỗ tại Tuần lễ giao thương quốc tế đồ gỗ và nội thất 2022 đang diễn ra tại TPHCM. Ảnh: Lê Hoàng

Theo ông Nguyễn Chánh Phương, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TPHCM (HAWA), sự kiện diễn ra vào đúng thời điểm đặt hàng cho mùa kinh doanh nội thất cuối năm trên toàn thế giới, VFMW 2022 thu hút được đông đảo sự chú ý của doanh nghiệp nội địa lẫn quốc tế.

Đội ngũ mua hàng quốc tế (sourcing) đến từ rất nhiều thương hiệu lớn trên thế giới như Mitchell Gold + Bob Williams, Lidl & Kaufland Asia, Target Corporation, Home Depot, Williams Sonoma Vietnam LLC, OBI Group sourcing Hong Kong Limited in Vietnam, El Corte Ingles, HK,  Delta-Sport Vietnam, TJX Việt Nam, Four Hands… ông Phương chia sẻ.

Cũng theo ông Phương, nhiều nhà mua hàng lớn trên thế giới đã chuyển đơn hàng đơn hàng gia công, sản xuất từ các nước khác, trong đó đáng chú ý là từ Trung Quốc sang Việt Nam.

“Theo nhiều doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ trong nước, đến thời điểm hiện nay doanh không chỉ kín đơn hàng đến quí 3, một số doanh nghiệp cũng đã chốt xong đơn hàng hết năm 2022”, ông Phương chia sẻ, và cho biết “Nếu giữ được bình quân kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 1,5 tỉ đô la Mỹ/tháng thì kế hoạch đặt ra của ngành gỗ là khoảng 16,5 tỉ đô la cuối năm 2022 hoàn toàn khả thi”.

Tuần lễ không chỉ giúp doanh nghiệp trưng bày quảng bá sản phẩm mà còn có thể kết nối nhu cầu kinh doanh trong toàn hệ sinh thái từ sản xuất, thiết kế, phân phối đến các dịch vụ vận chuyển, kiểm định.

VFMW còn tổ chức hàng loạt các hoạt động giao thương online trên nền tảng trực tuyến hopefairs.com với hơn 100 doanh nghiệp tham gia trưng bày để phục vụ khách hàng trong nước và quốc tế.

Ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch HAWA, cho biết, VFMW 2022 được tổ chức trong bối cảnh khá đặc biệt, nhu cầu nội thất vẫn tăng cao nhưng chuỗi cung ứng của ngành vẫn đang bị ảnh hưởng bởi các yếu tố dịch bệnh lẫn chiến sự ở Ukraine. Do vậy, Ban tổ chức phải đáp ứng được nhu cầu kết nối giao thương lẫn định hướng, đồng hành cùng doanh nghiệp khắc phục các thử thách mang tính thời sự, xuất hiện khi chuỗi cung ứng toàn cầu bị rối loạn, cụ thể nhất là vấn đề logistic, nguyên liệu, chi phí sản xuất…

“Vietnam Furniture Matching Week 2022 thu hút được đông đảo sự chú ý của doanh nghiệp nội địa lẫn quốc tế, nhất là đội ngũ mua hàng đến từ rất nhiều thương hiệu lớn trên thế giới. Từ 300 người tham dự trong lần tổ chức đầu tiên vào năm ngoái, Vietnam Furniture Matching Week 2022 đang quy tụ được hơn 800 đại diện đến từ hơn 450 đơn vị trong ngành chế biến gỗ và thủ công mỹ nghệ. Đây là một tín hiệu tích cực, cho thấy sự phục hồi và hoạt động sôi nổi của ngành gỗ hiện nay”, ông Khanh chia sẻ thêm.

Đánh giá cao sáng kiến tổ chức các hoạt động trực tuyến nền tảng HOPE, cũng những chuỗi sự kiện VFMW 2022 của HAWA, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, đây là một hoạt động đóng vai trò quan trọng để duy trì hình ảnh của ngành gỗ Việt Nam trên thị trường thế giới trong mùa đặt hàng cao điểm 2022.

“Khi mà dịch bệnh Covid-19 vẫn hạn chế việc đi lại quốc tế, việc giúp doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng và nâng cao năng lực cạnh tranh là một trong những mục tiêu hàng đầu của Chính phủ, các bộ, ngành lẫn các hiệp hội. Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục triển khai các chương trình hỗ trợ để góp sức cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam tiếp tục nâng cao vị thế trên trường thế giới”, ông Hải khẳng định.

Tuy nhiên, theo ông Phương, cùng với dịch bệnh, những biến động về chính trị thế giới thời gian gần đây cũng đang gây nên xáo trộn đáng kể cho chuỗi cung ứng, nguồn cung nguyên liệu và nhất là tình hình và chi phí logistics.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới