Thứ Ba, 23/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Nhà quản lý ‘đổ xô’ đi học kỹ năng thấu cảm

Ngọc Thanh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG) – Nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp đang học cách hiểu cảm xúc của người lao động trong nỗ lực cải thiện môi trường làm việc hiện đại, động viên người lao động trong doanh nghiệp.

Một trong những kỹ năng mà các nhà quản lý tìm kiếm nhiều nhất hiện nay là thấu cảm – sự quan tâm thực sự đến cảm xúc, cuộc sống, cách hành xử… của người lao động trong doanh nghiệp, từ đó tìm giải pháp thay đổi hay hỗ trợ họ phù hợp. Nhiều giám đốc điều hành cho biết việc đánh giá cao quan điểm nhân viên và hiểu những khó khăn của họ sẽ giúp nhân viên gắn bó hơn, vui vẻ và làm việc hiệu quả hơn còn nhân viên cũng cho rằng điều đó là cần thiết.

Thấu cảm cũng là kỹ năng được chú trọng hơn trong các chương trình đào tạo quản lý và huấn luyện điều hành doanh nghiệp.

Năm 2020, Công ty bán vé Eventbrite Inc. bắt đầu chương trình phát triển khả năng lãnh đạo tập trung vào sự thấu cảm mà tất cả nhà quản lý công ty đều có thể tham gia. Chương trình bao gồm các bài học về lắng nghe tích cực, thể hiện sự cởi mở và xây dựng lòng tin với nhân viên, phát triển điều mà Giám đốc điều hành Julia Hartz gọi là “sức mạnh kinh doanh quan trọng”.

Cisco Systems Inc. cũng đang phát triển các khóa học dành cho cấp lãnh đạo và huấn luyện đội ngũ nhằm xây dựng sự thấu hiểu. Trong một khóa học, những người tham gia dành tám giờ để tìm hiểu về điểm mạnh và phong cách cá nhân của nhau, cũng như cách hiểu rõ hơn và tin tưởng lẫn nhau.

Chương trình đào tạo kỹ năng tại Zurich Bắc Mỹ, một đơn vị của Tập đoàn Bảo hiểm Zurich, bao gồm một phiên sáu giờ về ra quyết định dựa trên sự thấu hiểu.

Trong phiên đó, các nhà quản lý thực hành tìm kiếm phản hồi thẳng thắn từ nhân viên bằng cách hỏi, chẳng hạn như “Bạn đang tiếp cận với hệ thống quản lý học tập như thế nào?” – một kiểu hỏi giúp nhân viên có cơ hội nói liệu họ có đang gặp khó khăn hay không.

Công ty này cho biết các nhân viên hoàn thành phần này sẽ nhận được một huy hiệu kỹ thuật số cho “Sự thấu cảm” mà họ có thể thêm vào hồ sơ chuyên môn hoặc sơ yếu lý lịch nghề nghiệp trực tuyến của bản thân.

Laura Rock, Giám đốc nhân sự của Zurich Bắc Mỹ, cho biết 400 nhân viên đã hoàn thành khóa học. Nhưng trước khi bắt đầu chương trình vào năm ngoái, “mọi người cho rằng sự thấu cảm là thứ mà bạn có hoặc không. Về cơ bản thì chúng tôi không đồng ý với giả thuyết đó”.

Một số giám đốc điều hành và nhà tư vấn về kỹ năng lãnh đạo cho biết phương pháp quản lý dựa trên cảm xúc có thể làm phiền những nhân viên thích giữ cuộc sống tình cảm bên ngoài văn phòng.

 

 

Một số người cho rằng lo lắng quá nhiều về cảm xúc của nhân viên có nguy cơ cản trở những lời chỉ trích mang tính xây dựng. Tuy nhiên, kỹ năng thấu cảm vẫn đang được các nhà quản lý tìm học và ứng dụng vào doanh nghiệp như một phần của văn hóa doanh nghiệp.

Dữ liệu từ Linkedin cho thấy số lượng bài đăng của thành viên trên trang này với các cụm từ như thấu hiểu, đồng cảm, lòng trắc ẩn và quan tâm đã tăng gấp đôi từ nửa đầu năm 2019 đến nửa đầu năm 2021.

Eddie Eltoukhy, 36 tuổi, một cộng sự của Pear VC – công ty đầu tư mạo hiểm ở Menlo Park, California – cho biết văn hóa ủng hộ những người sáng lập khởi nghiệp của công ty là lý do chính khiến anh chọn doanh nghiệp này. Eltoukhy nói các cộng sự ở Pear VC có thói quen hỏi han về mối quan tâm của bạn hoặc cách công ty có thể giúp bạn. “Họ vô cùng đáng tin và chân thành”, anh nói.

Nhà tư vấn điều hành Keith Ferrazzi đưa ra cho khách hàng doanh nghiệp lời khuyên: “kiểm tra năng lượng” khi bắt đầu cuộc họp, yêu cầu những người khác đánh giá mức năng lượng của họ trên thang điểm từ 0-5. Điểm thấp là cơ hội để nhà quản lý đặt ra câu hỏi: “Có điều gì chúng tôi hoặc tôi có thể làm cho bạn không?”. Điều này, theo Keith Ferrazzi, chính là cách nhà quản lý gửi đến nhân viên thông điệp: “Tôi quan tâm”.

Kim Scott, nhà tư vấn cho các CEO và là cựu giám đốc điều hành của Google, tác giả cuốn sách “Radical Candour” ủng hộ giao tiếp trực tiếp tại nơi làm việc nhưng không phải theo cách hỏi khiến nhân viên cảm thấy bị xâm phạm quyền riêng tư. Bà nói: “Đó không phải là sự quan tâm cá nhân mà là không hiểu cảm giác của người khác”.

Theo The Wall Street Journal

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới