Thứ Hai, 5/12/2022, 05:39
25 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo



Nhà sản xuất điện thoại tham gia thúc đẩy 3G

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Nhà sản xuất điện thoại tham gia thúc đẩy 3G

Vân Oanh

Nhà sản xuất điện thoại tham gia thúc đẩy 3G
Hãng Sony đang đẩy mạnh cung cấp điện thoại thông minh vào thị trường. Ảnh: Vân Oanh

(TBKTSG Online) – Làm sao đẩy mạnh được sử dụng các dịch vụ viễn thông di động thế hệ 3 (3G) trong khi hạ tầng đã phát triển tốt là một trong những nội dung được thảo luận nhiều tại hội nghị quốc tế Mobile Việt Nam 2012 diễn ra vào ngày 19-10 tại Hà Nội.

Nhiều nhà sản xuất điện thoại thông minh cho biết sẽ tăng cường đưa các sản phẩm này vào Việt Nam để thúc đẩy sử dụng 3G trong thời gian tới.

Trả lời phỏng vấn Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online bên lề hội nghị Mobile Việt Nam 2012, ông Michael MacDonald, Giám đốc Công nghệ của Huawei khu vực Đông Nam Á cho biết, để thành công với mạng di động 3G cần có ba yếu tố: thiết bị, mạng và dịch vụ nội dung.

Mạng 3G đã tốt nhưng còn thiếu thiết bị

Các mạng di động Việt Nam đã bắt đầu cung cấp dịch vụ 3G từ năm 2009 và đến nay đã có khoảng 48.000 trạm thu và phát sóng 3G. Huawei cho rằng đây là một thành tích lớn. Bởi quốc gia có cùng lượng dân số và diện tích như Việt Nam là Philippines cũng chỉ mới có khoảng 15.000 trạm thu và phát sóng 3G. Tuy nhiên Huawei cũng cho rằng hiệu suất sử dụng mạng di động 3G của Việt Nam đang còn thấp so với các nước, ở mức dưới 20% và chưa tương xứng với mức đầu tư hạ tầng mạng.

Trên thế giới có những thành phố của một số quốc gia hiệu suất sử dụng mạng 3G là 100%. Tuy nhiên Huawei cho rằng hiệu suất lý tưởng để cung cấp dịch vụ tốt là 70%.

Ông Michael MacDonald nhận xét: “Mạng 3G của Việt Nam tốt, vùng phủ sóng rộng nhưng nội dung, dịch vụ truyền tải trên mạng 3G và điện thoại 3G lại chưa rẻ và nhiều tới mức kích cầu được người dùng 3G. Nếu có mạng 3G tốt rồi thì yếu tố thứ hai để kích cầu, tạo lực đẩy cho người dùng 3G sẽ là thiết bị giá rẻ. Bởi khi điện thoại thông minh phổ dụng thì các ứng dụng và nội dung cung cấp trên nền tảng 3G tất yếu sẽ có. Tuy nhiên, giá bán điện thoại thông minh 3G lại rất quan trọng để phổ dụng thiết bị này.”

Theo số liệu mà Huawei cung cấp, hiện điện thoại thông minh giá rẻ còn ít, mới chiếm 10% trong các thiết bị đầu cuối tại Việt Nam. Do mức giá của điện thoại thông minh tại Việt Nam cao hơn 30% so với Thái Lan và sự hỗ trợ của các nhà mạng đối với điện thoại thông minh cũng có hạn nên đã hạn chế việc phổ cập nhanh thiết bị đầu cuối thông minh.

Nhà sản xuất thiết bị sẽ tham gia thúc đẩy 3G

Để hỗ trợ thúc đẩy sử dụng 3G tại Việt Nam, bên lề hội nghị Mobile Việt Nam 2012 một số nhà sản xuất thiết bị cho biết sẽ tăng cường đưa các sản phẩm điện thoại thông minh vào thị trường Việt Nam.

Ông Yuzo Otsuki, Tổng giám đốc Sony Electronics Việt Nam cho biết, hãng này sẽ tham gia thúc đẩy việc sử dụng 3G tại Việt Nam trong thời gian tới bằng việc đẩy mạnh cung cấp sản phẩm cho thị trường điện thoại thông minh tại Việt Nam.

“Tuy nhiên, sản phẩm điện thoại của Sony cung cấp cũng nằm trong chiến lược toàn cầu mà Sony đang thực hiện, tập trung mang đến những sản phẩm trung và cao cấp cho người dùng, không tập trung vào dòng điện thoại giá rẻ", ông Yuzo Otsuki nói.

Sony chính thức tham gia thị trường điện thoại thông minh tại Việt Nam bằng việc ra mắt 5 mẫu điện thoại thông minh mới tại triển lãm Mobile Việt Nam 2012 (được tổ chức đồng thời với hội nghị Mobile Việt Nam 2012).

Sony cho rằng, điện thoại thông minh tại Việt Nam là thị trường tăng trưởng nhanh nhưng cạnh tranh rất lớn. Song Sony hy vọng sẽ thành công tại thị trường điện thoại thông minh Việt Nam.

Ông Yuzo Otsuki cho biết, cơ cấu doanh thu của Sony tại Việt Nam hiện sản phẩm tivi có doanh số cao nhất, sau đó đến máy tính xách tay. Tiếp đến là máy ảnh, máy quay phim và giàn âm thanh tại gia… Nhưng với kế hoạch tập trung vào mảng điện thoại thông minh, Sony hy vọng các sản phẩm này sẽ đem lại doanh thu cao thứ ba trong danh mục các mảng sản phẩm của Sony Việt Nam.

Cũng có kế hoạch đẩy mạnh cung cấp sản phẩm điện thoại thông minh vào thị trường Việt Nam để thúc đẩy người dùng 3G như Sony, song Huawei là nhắm đến phân khúc thị trường sản phẩm điện thoại thông minh giá rẻ khoảng 80-100 đô la Mỹ.

Trước đây Huawei có hợp tác với các nhà mạng tại Việt Nam để bán điện thoại thông minh với mức giá này nhưng dưới thương hiệu của các mạng. Đến giờ Huawei mới đưa mẫu điện thoại thông minh đầu tiên giá dưới 100 đô la Mỹ với thương hiệu Huawei vào Việt Nam (với màn hình 3,5 inch, dung lượng lớn, bộ xử lý 1Ghz).

Hãng này cho biết sắp tới sẽ đưa vào thị trường Việt Nam thêm vài mẫu điện thoại thông minh có giá dưới 100 đô-la Mỹ nữa. Sẽ có những sản phẩm điện thoại thông minh sử dụng chip lõi tứ (chip mới, chạy nhanh, khỏe)… cùng với đó là hình thành thêm nhiều cửa hàng để giới thiệu và bán sản phẩm.

Tuy nhiên Huawei cũng biết cạnh tranh trên thị trường điện thoại thông minh giá rẻ tại Việt Nam đang rất khốc liệt nên không đưa ra tiêu chí cạnh tranh giá rẻ nhất. Mà đưa ra mức giá hợp lý bên cạnh những tính năng sử dụng tốt như đưa ra giao diện riêng biệt, sử dụng điện toán đám mây cho đồng bộ dữ liệu… tạo những giá trị gia tăng cho sản phẩm điện thoại Huawei.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới