Thứ Tư, 24/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Nhân vật ảo bán hàng trực tuyến thành xu hướng mới ở Trung Quốc

Ricky Hồ

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Không có tương tác hay tiếp xúc với con người, nhưng các streamer ảo đang tạo nên làn sóng lớn trên thị trường bán hàng trực tuyến luôn sôi sục ở Trung Quốc. Các trang bán lẻ đang tìm cách để tốn ít chi phí hơn nhưng vẫn duy trì doanh số bán hàng cả ngày lẫn đêm. Xu hướng này là hệ quả các đợt điều tra của chính phủ về trốn thuế hay các hành vi không đúng đắn của những nhân vật có ảnh hưởng (KOL) đang bán hàng trực tuyến.

Streamer ảo là xu hướng mới trong bán lẻ trực tuyến ở Trung Quốc. Startup Deep Science đã gọi được 100 triệu nhân dân tệ trong hai vòng gọi vốn trong năm 2021. Ảnh: Deep Science

Thời của nhân vật ảo?

Đã quá nửa đêm, một trang thương mại điện tử của Trung Quốc vẫn sôi nổi những đợt rao bán hàng mỹ phẩm và các sản phẩm dưỡng da có giá cực thấp. Nhưng các streamer bán hàng trong những bộ váy màu hồng không phải là người thật mà là các nhân vật ảo được tạo thành từ trí tuệ nhân tạo (AI).

Một lọ kem dưỡng thể có giá 69 nhân dân tệ (11 đô la). Khi người xem tò mò đặt câu hỏi thì streamer chỉ lặp đi lặp lại câu nói đã được lập trình sẵn. “Bạn không thấy đợt giảm giá rất hấp dẫn sao?” – streamer tiếp tục giọng đều đều và thúc giục người xem mua hàng.

Bán lẻ trực tuyến bùng nổ trong suốt hai năm qua ở Trung Quốc. Các hãng bán lẻ đã sống tốt nhờ những nhân vật có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Ước tính giá trị của thị trường bán hàng trực tuyến của Trung Quốc là hơn 1.000 tỉ nhân dân tệ trong năm 2021, nhưng một báo cáo chung của hãng kiểm toán KPMG và tập đoàn Alibaba cho rằng con số này có thể lên đến 2.000 tỉ tệ.

Thị trường sôi động nhưng bát nháo này đã biến hàng chục ngàn KOL thành những người bán hàng cự phách từ xe hơi đến son môi. Nhiều nhân vật đã trở thành triệu phú, thậm chí là tỉ phú gần như chỉ sau một đêm.

Sự phát triển này đã gây sự chú ý của Bắc Kinh khi chính phủ kêu gọi thực hiện “thịnh vượng chung”. Hồi tháng 12 rồi, Viya – người được xem là “nữ hoàng livestream” trên sàn Taobao Live của Alibaba – đã bị cơ quan thuế phạt số tiền kỷ lục 1,34 tỉ tệ và bị gỡ tên khỏi các trang web. Đây là án phạt nặng nề nhất trong lĩnh vực bán hàng trực tuyến.

Giám đốc thương hiệu Wang Zhenxing thuộc hãng thanh toán bằng nhận diện gương mặt Hualian Digital ở Hàng Châu nói rằng công ty ông đã chuyển sang các nhân vật ảo. Các đợt tảo thanh chỉ có thể giúp nhu cầu đại diện hình ảnh bằng streamer ảo gia tăng bởi nhiều KOL buộc phải rời khỏi doanh nghiệp.

“Khi các nhân vật có ảnh hưởng hàng đầu bị phạt, một số người sẽ biến mất khỏi mạng xã hội. Lượng truy cập sau đó sẽ được chuyển sang các streamer khác, bao gồm cả các nhân vật ảo đang ngày càng nhiều”, ông Wang nói.

Đất khởi nghiệp của các startup công nghệ

Chi phí chi cho phần mềm cần thiết để có được streamer ảo có thể dưới 8 đô la mỗi ngày. Để so sánh, các KOL có thể đòi phí dịch vụ mỗi ngày là 500.000 tệ và hoa hồng đến 40% doanh số bán hàng trực tuyến.

Cheng Weizhong, người sáng lập và giám đốc điều hành của Deep Science nói rằng: “Streamer ảo sẽ trở nên phổ biến hơn bởi phụ thuộc quá nhiều vào KOL con người là sự phát triển không bền vững. Thị trường này rất lớn”.

Mảng kinh doanh này chiếm khoảng 30% doanh thu tại Deep Science – startup về công nghệ livestream dựa trên AI. Deep Science đã huy động được 100 triệu tệ trong hai vòng gọi vốn vào năm ngoái.

Tuy nhiên, streamer ảo không phù hợp cho mọi trang bán hàng trực tuyến. Cheng nói rằng các nhân vật ảo phù hợp với các trang bán lẻ lâu đời với tệp khách trung thành lớn như Taobao và JD.com. Các trang bán lẻ trực tuyến mới hơn như Kuaishou và Douyin của ByteDance vẫn cần dựa vào tài bán hàng, chốt đơn của những KOL con người.

Hãng Dreamland Maker Technology ở Quảng Châu cũng đang gọi vốn để chuyển trọng tâm từ thực tế ảo sang lĩnh vực streaming mới. Giám đốc thương hiệu Peng Mengyu cho biết: “Xây dựng nhân vật ảo là lĩnh vực mới và tiềm năng. Phần lớn những người trẻ hâm mộ văn hóa anime và manga. Nắm bắt xu hướng và nhu cầu của người tiêu dùng trẻ sẽ có lợi cho Dreamland”.

Tuy nhiên, các nhân vật ảo sẽ khó lòng đạt được những thành công như những nhân vật người thật.

Trong lễ hội mua sắm trực tuyến Lễ Độc thân năm ngoái, tổng doanh thu của những streamer bán hàng thượng thừa trên Taobao như “ông hoàng son môi Li Jiaqi” hay “nữ hoàng livestream” vượt mốc 41 tỉ tệ.

Nhưng các nhân vật ảo vẫn có thế mạnh riêng. “Ưu điểm lớn nhất của các streamer ảo là có thể hoạt động 24/7. Khách của chúng tôi không quan tâm nếu chúng tôi sử dụng người thật hay nhân vật ảo, miễn là chúng tôi đạt được mục tiêu doanh số hàng tháng của họ”, theo lời một chủ thầu chuyên chạy livestream bán hàng cho hàng chục doanh nghiệp.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới