Thứ Tư, 8/12/2021, 20:18
29 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Nhận vốn 109 triệu đô la, chuỗi cà phê Indonesia muốn vươn ra Đông Nam Á

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Nhận vốn 109 triệu đô la, chuỗi cà phê Indonesia muốn vươn ra Đông Nam Á

Khánh Lan

(TBKTSG Online) – Kopi Kenangan, một trong những chuỗi cà phê đang tăng trưởng nhanh ở Indonesia, vừa huy động được 109 triệu đô la Mỹ để mở rộng thị trường trong nước và vươn ra các nước Đông Nam Á.

Nhận vốn 109 triệu đô la, chuỗi cà phê Indonesia muốn vươn ra Đông Nam Á
Edward Tirtanata, Giám đốc điều hành và một trong những nhà sáng lập Kopi Kenangan.

Hôm 13-5, Kopi Kenangan thông báo nhận được nguồn vốn mới tổng cộng 109 triệu đô la từ một nhóm nhà đầu tư do Sequoia Capital India (Ấn Độ) dẫn đầu thông qua vòng gọi vốn series B. Bên cạnh Sequoia Capital India, đã đầu tư vào Kopi Kenangan từ trước, đợt gọi vốn lần này thu hút nhiều nhà đầu mới gồm B Capital, Horizons Ventures, Verlinvest, Kunlun, Sofina, Quỹ đầu tư quốc gia Singapore GIC. Hiện tại, mức định giá của Kopi Kenangan đạt 477 triệu đô la Mỹ, tăng gấp ba lần so với năm ngoái.

Sequoia Capital India là quỹ đầu tư mạo hiểm đầu tư mạo hiểm lớn nhất Ấn Độ đang quản lý số tài sản trị giá 4,5 tỉ đô la ở 7 quỹ khác. Sequoia Capital India nổi tiếng “mát tay” với việc tạo ra những kỳ lân khởi nghiệp (công ty khởi nghiệp được định giá 1 tỉ đô la trở lên).

Trong khi đó, B Capital là quỹ đầu tư vốn mạo hiểm được thành lập bởi Eduardo Saverin, người đồng sáng lập Facebook.
Tháng 6 năm ngoái, trong vòng gọi vốn series A, Kopi Kenangan nhận được 20 triệu đô la từ những nhân vật nổi tiếng ở Mỹ như ca sĩ nhạc rap Jay-Z, ngôi sao tennis Serena Williams và ngôi sao bóng rổ Caris LeVert.

Việc Kopi Kenangan huy động thành công số vốn khá lớn trên là dấu hiệu cho thấy giới đầu tư vẫn đánh giá lạc quan về mảng kinh doanh đồ uống cà phê. Đồ uống đặc trưng của Kopi Kenangan được gọi là Es Kopi Kenangan Mantan, làm từ cà phê, sữa tươi và đường cọ hữu cơ
Với nguồn vốn mới, Kopi Kenangan đặt mục tiêu củng cố hoạt động kinh doanh ở Indonesia bằng cách ra mắt các sản phẩm đồ uống mới và đầu tư vào công nghệ để nâng cao dịch vụ.

Hiện tại, Kopi Kenangan đang quản lý 324 cửa hàng cà phê ở Indonesia với lực lượng nhân sự 3.000 người. Kopi Kenangan cho biết đến cuối năm nay, số cửa hàng ở Indonesia sẽ tăng lên 500, tạo ra các cơ hội việc làm ở các thành phố trên khắp Indonesia. Bên cạnh đó, Kopi Kenangan dự định mở rộng sự hiện diện sang các nước Đông Nam Á như Thái Lan, Philippines, Malaysia sau khi đại dịch Covid-19 lắng xuống.

Phó Chủ tịch Sequoia Capital India, Rohit Agarwal, nói: “Ngành thực phẩm và đồ uống là một trong những cơ hội tiêu dùng lớn nhất ở Đông Nam Á và Kopi Kenangan đã xây dựng được sự nhận diện đáng tin cậy ở Indonesia. Chúng tôi nóng lòng đưa chuỗi cà phê này tham gia một thị trường rộng lớn hơn”.

Một cửa hàng cà phê của Kopi Kenangan ở Indonesia. Ảnh: alinea.ida

Trong một bài phỏng vấn hồi đầu năm nay, Edward Tirtanata, Giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập Kopi Kenangan, cũng cho biết tầm nhìn của Kopi Kenangan là thống trị thị trường cà phê Đông Nam Á.

Kopi Kenangan đã phát triển một mô hình bán mang và bổ sung nhiều đồ uống khác vào thực đơn bao gồm trà sữa trân châu bên cạnh các thức uống cà phê đá nổi tiếng. Giờ đây, công ty có hoạch bổ sung các đồ uống và món ăn của các nhà hàng địa phương vào thực đơn.

Kopi Kenangan cũng thông báo bổ nhiệm Eduardo Saverin, người đồng sáng lập Facebook, vào hội đồng quản trị.
Saverin nói: “Tôi mong ngóng hợp tác với Kopi Kenangan để xây dựng một thương hiệu toàn cầu tôn vinh gu ăn uống của Indonesia và Đông Nam Á”.

Trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19, Kopi Kenangan cung cấp khẩu trang, nước rửa tay sát trùng cho cả nhân viên lẫn khách hàng ở tất cả các cửa hàng của công ty này. Kopi Kenangan cũng sử dụng thiết bị khử trùng bằnh tia cực tím để làm sạch đồ dùng ở các cửa hàng.

Edward Tirtanata ghi nhận ngành khách sạn, nhà hàng, du lịch đang đối mặt với cuộc thách thức sống còn do tác động của Covid-19. Vì vậy, ông cho rằng điều chỉnh thích nghi giữa thời kỳ khủng hoảng là sự lựa chọn đứng đắn. Ông dự báo các mô hình kinh doanh sẽ có sự thay đổi lớn sau khi đại dịch Covid-19 qua đi.

Ông nói: “Với tư cách là một công ty khởi nghiệp đang phát triển, chúng tôi thích nghi nhanh chóng với phương thức bán hàng không tiếp xúc và nâng cao các tiêu chuẩn vệ sinh ở tất cả các cửa hàng của chúng tôi”. Ông Tirtanata tự nguyện nhận lương 1 rupiah ( tương đương 1,57 đồng) bắt đầu từ tháng 4 cho đến khi hết dịch Covid-19, trong khi đó, lương nhân viên của công ty ông vẫn được giữ nguyên.

Được thành lập vào năm 2017 ở Jakarta, Kopi Kenangan nhanh chóng lấp khoảng trống thị trường giữa phân khúc cà phê giá cao ở các chuỗi cà phê quốc tế, vốn nằm ngoài tầm với của đa số người dân Indonesia và cà phê uống liền giá rẻ được bán ở các quán trên phố xá.

Cách tiếp cận của Kopi Kenangan là giới thiệu các công thức đồ uống cà phê hợp với khẩu vị địa phương và áp dụng mô hình bán lẻ mới kết hợp giữa online và offline, cho phép khách hàng đặt mua cà phê thông qua một ứng dụng, rồi đến cửa hàng của Kopi Kenangan để lấy mang đi hoặc yêu cầu giao đến tận nơi của họ. Hiện nay, ứng dụng của Kopi Kenangan đang có hơn 3 triệu người dùng ở Indonesia. Tính trung bình mỗi tháng, Kopi Kenangan bán được 3 triệu ly cà phê.

Theo Jakarta Global, e27, Kr-asia

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới