Thứ Tư, 24/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Nhập khẩu xăng dầu từ Đông Nam Á tăng mạnh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Nhập khẩu xăng dầu từ Đông Nam Á tăng mạnh

M.Tâm

Nhập khẩu xăng dầu từ Đông Nam Á tăng mạnh
Chênh lệch thuế nhập khẩu giữa các thị trường nhưng người tiêu dùng không được hưởng lợi. Ảnh: Thành Hoa

(TBKTSG Online) – Các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối từ đầu năm đến nay tích cực nhập khẩu xăng dầu thành phẩm từ các nước khu vực Đông Nam Á để được hưởng lợi về thuế suất.

Theo số liệu của Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (Vinpa), trong 5,04 triệu tấn xăng dầu các loại nhập khẩu trong 6 tháng đầu năm thì có đến 2,37 triệu tấn (tương đương 47%) là từ Singapore; 732.000 tấn từ Thái Lan và 365.000 tấn từ Malaysia.

So với cùng kỳ năm ngoái, lượng nhập khẩu từ các nước trên đều tăng khá; chẳng hạn lượng nhập khẩu từ Thái Lan tăng tới 236%; Malaysia tăng 47,9% và Singapore tăng 54,7%.

Trong khi đó, lượng hàng nhập khẩu từ các thị trường truyền thống khác như Trung Quốc, Đài Loan… lại gần như không tăng, thậm chí giảm.

Trao đổi với TBKTSG Online, đại diện một đầu mối phía Nam cho biết, lượng xăng dầu nhập khẩu từ các nước Đông Nam Á tăng từ nhiều tháng qua và đặc biệt tăng mạnh trong quí 1. Sở dĩ như vậy là do các đầu mối tận dụng thuế nhập khẩu.

Cụ thể, thuế xăng dầu nhập khẩu từ các nước Đông Nam Á thực hiện theo hiệp định thương mại có những thời điểm thấp hơn khá nhiều so với các thị trường khác.

Trước thời điểm ngày 13-4, thuế nhập khẩu mặt hàng xăng từ các nước Đông Nam Á là 20% trong khi các nước khác là 35%. Tương tự, thuế nhập khẩu dầu diesel từ Đông Nam Á là 5% nhưng các thị trường khác lại tới 30%.

Ở thời điểm hiện tại, sau khi Bộ Tài chính điều chỉnh thuế nhập khẩu xăng dầu thì mức thuế của mặt hàng xăng đã thống nhất (20%) nhưng thuế nhập khẩu dầu diesel thì vẫn chênh 5 điểm phần trăm (thuế từ Đông Nam Á là 5% trong khi các thị trường khác là 10%).

Tuy nhiên, người tiêu dùng không được hưởng lợi từ chuyện chênh lệch thuế suất vì mức thuế để tính giá cơ sở (làm cơ sở áp giá bán lẻ) là mức thuế chung. Bên cạnh đó, doanh nghiệp không thể tách bạch hàng nhập khẩu để áp dụng các mức giá khác nhau.

Xem thêm:

Nhập xăng dầu từ ASEAN, DN được hưởng lợi nhiều hơn

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới