Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Nhật Bản vạch chiến lược cho 3 năm tới

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Nhật Bản vạch chiến lược cho 3 năm tới

Với chiến lược tăng trưởng mới, Nhật Bản hy vọng tạo ra từ 1,4 triệu tới 2 triệu việc làm. Ảnh: Reuters.

(TBKTSG Online) – Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch tạo ra 2 triệu việc làm trong ba năm tới thông qua việc đầu tư lớn vào các chương trình môi trường và những ngành công nghiệp có tiềm năng tăng trưởng cao.

Nhật báo Yomiuri Shimbun hôm qua thứ Bảy, 28-3 cho biết, Chính phủ Nhật Bản vừa đưa ra chiến lược tăng trưởng cho ba năm tài chính tiếp theo, nhắm tới ba mục tiêu lớn: xã hội ít carbon, dân số khỏe mạnh, có tuổi thọ cao và tận dụng những sức mạnh của quốc gia.

Bằng cách tập trung đầu tư cho những ngành công nghiệp phục vụ ba mục tiêu này, Nhật Bản hy vọng sẽ tạo ra nhu cầu tiêu thụ trị giá 40.000 tỉ yen và từ 1,4 đến 2 triệu việc làm mới.

Nhằm xây dựng một xã hội ít tiêu tốn carbon và thải ít chất khí gây hiệu ứng nhà kính hơn so với hiện tại, Nhật khuyến khích các loại sản phẩm thân thiện với môi trường sinh thái như xe điện, thiết bị gia dụng tiết kiệm nhiên liệu và hệ thống năng lượng mặt trời. Đây là ba hạng mục quan trọng và phải là một phần của mọi hộ gia đình.

Ví dụ, để khuyến khích các lái xe thay thế các loại xe tiêu thụ nhiều xăng dầu, chính phủ sẽ hỗ trợ từ 200.000 yen tới 300.000 yen cho mỗi người mua các loại xe thân thiện với môi trường và 100.000 yen tới 150.000 yen cho mỗi người mua xe hơi nhỏ (minicar). Những khoản hỗ trợ này sẽ được cấp cho 1 triệu đơn vị trong đầu năm tài chính 2009.

Hệ thống điện năng lượng mặt trời sẽ được đặt tại 37.000 ngôi trường công lập cấp tiểu học và trung học, nghĩa là hầu hết các trường học của Nhật, trừ những vùng có quá ít ánh sáng mặt trời.

Để xây dựng một xã hội có tuổi thọ cao đi cùng với sức khỏe tốt, chính phủ sẽ thực hiện các biện pháp quyết liệt để ngăn ngừa sự lan rộng những biến thái mới của bệnh cúm.

Để tận dụng sức mạnh của quốc gia, Nhật sẽ chú trọng vào những ngành mang lại hiệu quả kinh tế quan trọng hay có khả năng tăng trưởng cao. Chính phủ đặt mục tiêu tăng xuất khẩu các hàng hóa và dịch vụ mang tính sáng tạo như truyện và phim hoạt hình anime và thời trang lên gấp 10 lần từ mức hiện tại 2.500 tỉ yen. Họ cũng hướng tới việc cải thiện tính cạnh tranh của những ngành dựa vào nhu cầu trong nước như du lịch.

Thu Hằng (theo Yomiuri Shimbun)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới