Thứ Tư, 22/03/2023, 10:13
27 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo


Nhật ưu tiên vốn cho dự án hạ tầng lớn

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Nhật ưu tiên vốn cho dự án hạ tầng lớn

Chính phủ Nhật Bản sẽ ưu tiên vốn ODA cho dự án đường cao tốc Bắc-Nam. Trong ảnh là phối cảnh đường cao tốc Long Thành-Dầu Giây, một phần đường cao tốc Bắc-Nam – Ảnh: VEC

(TBKTSG Online) – Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, ông Norio Hattori tái khẳng định cam kết của Chính phủ Nhật Bản về việc ưu tiên nguồn vốn vay hỗ trợ phát triển (ODA) cho các dự án hạ tầng lớn tại Việt Nam, như một hình thức ủng hộ đổi mới kinh tế của Việt Nam.

Ông Norio Hattori nói tại cuộc họp báo chiều 30-1, cuộc họp cuối cùng trên cương vị đại sứ tại Việt Nam trước khi về nước rằng Việt Nam và Nhật Bản là đối tác chiến lược chính thức và phía Nhật đặt ưu tiên cao trong việc cung cấp ODA cho Việt Nam để đáp ứng nhu cầu phát triển cơ sở hạ tầng.

Cụ thể hóa những cam kết này, Nhật Bản đang hỗ trợ Việt Nam trong việc triển khai ba dự án lớn, gồm xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc-Nam, đường bộ cao tốc Bắc-Nam và Khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản bao gồm cung cấp vốn vay ODA, chuyển giao kỹ thuật xây dựng và vận hành, và đào tạo kỹ sư.

Theo đánh giá của ông Hattori, hai dự án đường sắt và đường bộ cao tốc Bắc-Nam rất quan trọng đối với việc cải thiện hệ thống hạ tầng giao thông đường sắt và đường bộ của Việt Nam, vốn đang ở trong tình trạng yếu về chất lượng và thiếu về số lượng. “Hai tuyến đường này đóng vai trò rất lớn đối với tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Muốn đảm bảo phát triển kinh tế, Việt Nam phải tập trung cho hai dự án trên”, ông Hattori nhấn mạnh.

Từ năm ngoái, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã tiến hành điều tra, khảo sát chuẩn bị cho việc xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc-Nam. Tuyến đường này sẽ được thiết kế theo mô hình shinkanshen (tàu hỏa cao tốc của Nhật Bản) với vận tốc tối đa 300 km/h.

Theo dự kiến, vào khoảng quý III năm nay, JICA sẽ báo cáo chi tiết kết quả điều tra và trên cơ sở đó Việt Nam và Nhật Bản sẽ thảo luận các bước tiếp theo, kể cả nguồn vốn xây dựng.

Tổng vốn ước tính cho dự án này khoảng 33 tỷ đô la Mỹ, trong đó có nguồn vốn ODA của Nhật. Đại sứ Nhật Bản cho rằng, phải tính toán rất kỹ vấn đề xây từng đoạn hay cả tuyến với chiều dài hơn 1.700 km từ Hà Nội vào TPHCM.

“Phải quyết định mức độ ưu tiên xây dựng shinkanshen, theo tôi, nên xây từng đoạn ngắn, chẳng hạn Hà Nội-Vinh và TPHCM-Nha Trang, thay vì làm toàn bộ chiều dài toàn tuyến bởi lý do vốn rất lớn và không cạnh tranh được với máy bay về thời gian. Như vậy khả thi và thực tế hơn”, ông nói.

Trong khi đó, dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam, sẽ có tốc độ chuẩn bị “nhanh hơn”. Ông Hattori nói, năm nay hai bên sẽ bắt đầu triển khai đoạn TPHCM-Dầu Giây với vốn ODA vay của Nhật.   

Theo vị đại sứ, có hai vấn đề Việt Nam phải ưu tiên giải quyết cho hai dự án, gồm giải phóng mặt bằng và tuyển dụng nhân sự giỏi. Bên cạnh cam kết giúp Việt Nam trong lĩnh vực hạ tầng, đại sứ Hattori cho biết Nhật Bản sẽ giúp Việt Nam đào tạo 1.500 tiến sĩ trong 10 năm tới.

 THÀNH TRUNG

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới