Chủ Nhật, 26/06/2022, 17:18
33 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Nhiều bất cập trong chi trả bảo hiểm thất nghiệp

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Nhiều bất cập trong chi trả bảo hiểm thất nghiệp

Thanh Thương

Nhân viên Phòng bảo hiểm thất nghiệp TPHCM hướng dẫn người lao động đăng ký hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trong sáng nay, ngày 17-3. Ảnh: Thanh Thương

(TBKTSG Online) – Sau 3 tháng thực hiện bảo hiểm thất nghiệp, số lượng người nhận trợ cấp mỗi ngày một tăng lên đáng kể. Tuy vậy, những kẽ hở trong chi trả bảo hiểm và quản lý lao động cũng dần lộ rõ.

>> TPHCM: 39 người đầu tiên nhận được trợ cấp thất nghiệp

>> TPHCM: Một ngày, 600 người đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp

>> Chậm làm bảo hiểm thất nghiệp, vướng ở doanh nghiệp

Theo bà Trịnh Thị Quỳnh Chi, Giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm TPHCM, hiện nay việc tiếp nhận đăng ký và thực hiện hồ sơ mất việc đã không còn quá xa lạ với người lao động như những ngày đầu tháng 1. Điều này cũng khiến cho việc thực hiện các thủ tục đã trôi chảy hơn.

Tuy vậy, điều mà bà Chi rất băn khoăn là một số thủ tục hiện nay khá vòng vo, khiến nhân viên hướng dẫn hồ sơ phải mất nhiều thời gian giải thích cho người lao động hiểu rõ. Điều này khiến cho nhiều lao động phải đi lại nhiều lần và một số điểm tiếp nhận hồ sơ bị quá tải.

Đến nay, đã có 7.858 lao động đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp. Số lượng hồ sơ đề nghị được hưởng là gần 4.000, trong đó có trên 2.000 hồ sơ đã được giải quyết nhận trợ cấp.

Bà Chi cho biết, người lao động có 7 ngày để đăng ký mất việc, và trong vòng 15 ngày kể từ ngày đăng ký phải hoàn tất hồ sơ. Đúng theo luật thì từ ngày 16 trở đi người lao động chính thức được hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Nhưng thực tế, để có thể hoàn tất việc xét duyệt, cơ quan lao động cần thêm 5 ngày. Như vậy, đến ngày 20 sau khi đăng ký, người lao động sẽ được hưởng khoản tiền này.

Theo quy định, người lao động chỉ được hưởng trợ cấp nếu thời gian mất việc là từ 15 ngày trở lên; tức là sau khi có quyết định thôi việc, trong thời gian 15 ngày, người lao động chưa tìm được việc làm mới thì sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Vì vậy, người lao động sau khi đã đăng ký mất việc, nhưng trong 15 ngày tiếp theo đã tìm được việc làm mới và có hợp đồng thử việc thì xem như không đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Điều này cũng phát sinh trường hợp nhiều lao động xin doanh nghiệp mới chậm ký hợp đồng lao động để được hưởng trợ cấp; cũng có nhiều công ty chỉ ký hợp đồng sau khi thử việc 1 tháng, nên có tình trạng người lao động đã có việc làm mới vẫn được nhận trợ cấp. Đây là điều bất cập, nhưng theo bà Chi thì “giấy tờ vẫn là hợp lệ nên không thể ngưng chi trả trợ cấp cho người lao động được”.

Thêm khó khăn nữa cho người lao động là một số doanh nghiệp không phổ biến về khoản trợ cấp này cho người lao động, nên nhiều người khi biết thì đã quá hạn đăng ký. Để giải quyết, người lao động phải giải trình và có sự xác nhận của doanh nghiệp. “Không phải doanh nghiệp nào cũng chấp thuận giải quyết”, bà Chi cho biết.

Bên cạnh đó, nhiều người lao động khi làm thủ tục đăng ký mất việc mới rõ là doanh nghiệp không đóng bất cứ khoản bảo hiểm nào cho họ. Do đó, quyền lợi của họ là không hề có. Ngoài ra, một số doanh nghiệp còn nợ đọng bảo hiểm xã hội, khiến cho cơ quan bảo hiểm không chốt sổ được, cũng ảnh hưởng nhiều đến việc nhận trợ cấp thất nghiệp của người lao động.

“Để giải quyết những bất cập này, cần có sự phối hợp giữa cơ quan lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội, doanh nghiệp, và bản thân người lao động. Việc đưa ra các hình phạt để răn đe doanh nghiệp là điều cần thiết, nên cơ quan lao động cần thực hiện nghiêm. Bên cạnh đó, cơ quan bảo hiểm xã hội cũng cần đẩy nhanh quá trình khởi kiện doanh nghiệp không nộp bảo hiểm xã hội để quyền lợi người lao động không bị ảnh hưởng”, bà Chi kiến nghị.

Người lao động được trợ cấp bao nhiêu?

Người lao động sẽ được nhận 60% tháng lương (tính trung bình lương của một năm làm việc trước đó).

Ví dụ: lương 2 triệu đồng/tháng thì mức trợ cấp mỗi tháng sẽ là 60% x 2 triệu = 1,2 triệu đồng). Nếu đã đóng bảo hiểm trong vòng 1 năm thì người lao động được nhận trợ cấp 3 tháng (trong khi mức trợ cấp thôi việc trước đây là chỉ bằng nửa tháng lương).

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới