Thứ Sáu, 12/08/2022, 05:02
24.7 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Nhiều cơ hội cho DN tại thị trường châu Mỹ sau TPP

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Nhiều cơ hội cho DN tại thị trường châu Mỹ sau TPP

Minh Tâm

Nhiều cơ hội cho DN tại thị trường châu Mỹ sau TPP
Các chuyên gia đến từ Vụ thị trường châu Mỹ chia sẻ kinh nghiệm xâm nhập thị trường với doanh nghiệp – Ảnh: Minh Tâm

(TBKTSG Online) – Trong bức tranh xuất khẩu có phần ảm đảm 9 tháng đầu năm 2015, thị trường châu Mỹ vẫn nổi lên như một điểm sáng khi kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng của Việt Nam sang khu vực này tiếp tục tăng trưởng. Đặc biệt, châu Mỹ có đến 4 quốc gia là Mỹ, Mexico, Peru và Chile tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà Việt Nam cũng là một thành viên, và chính vì vậy, cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường này để tận dụng TPP là rất lớn.

Đây là thông điệp được các chuyên gia của Vụ thị trường châu Mỹ, Bộ Công Thương và đại diện Đại sứ quán Peru tại Việt Nam đưa ra tại Diễn đàn Xuất khẩu 2015 với chủ đề “Giải pháp thâm nhập thị trường Hoa Kỳ và Mỹ La tinh” vừa diễn ra hôm nay, 17-11. Sự kiện do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Thương mại TPHCM (ITPC) tổ chức.

Lợi thế cho doanh nghiệp tại thị trường Mỹ

Ông Nguyễn Duy Khiên, Vụ trưởng Vụ thị trường châu Mỹ, Bộ Công Thương chia sẻ, khi chưa có TPP, Hoa Kỳ (Mỹ) đã là thị trường hấp dẫn với nhiều nước, trong đó có Việt Nam, bởi đây là thị trường có nhu cầu lớn và ngày càng tăng. Và khi có TPP, Việt Nam sẽ có lợi thế cạnh tranh lớn nhờ những cam kết giảm thuế.

Các nhà nhập khẩu Mỹ sẽ ưu tiên cho các nhà cung cấp có lợi thế 5-10% về thuế để có giá bán lẻ tốt nhất. Do đó, các mặt hàng vốn là chủ lực của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ như giày dép, dệt may, đồ gỗ sẽ có thêm lợi thế cạnh tranh bởi trong nhóm 10 nước xuất khẩu lớn vào Mỹ thường chỉ có vài ba nước đã có hiệp định thương mại – FTA với Mỹ.

Ông Khiên cũng cho rằng, cơ hội sẽ đến không chỉ với các doanh nghiệp có tiềm lực xuất khẩu trực tiếp vào Mỹ mà còn với cả những đơn vị tham gia chưa đủ sức sản xuất thành phẩm vì họ có thể tham gia chuỗi cung ứng, cung ứng một mặt hàng trong chuỗi sản xuất xuất khẩu.

Tuy nhiên, theo ông Khiên, TPP cũng sẽ tạo ra nhiều thách thức. Đó là các doanh nghiệp phải cạnh tranh về năng lực sản xuất, về giá… với các doanh nghiệp lớn từ các nước khác vào đầu tư tại Việt Nam để tận dụng lợi thế thuế suất của TPP. Còn với bên ngoài, thuế giảm nhưng giá thành của doanh nghiệp không cạnh tranh thì việc giảm thuế sẽ không còn ý nghĩa. “Chung quy lại, muốn tồn tại được thì vẫn là sản xuất cạnh tranh,” ông Khiên nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, theo ông Khiên, làm ăn với Mỹ cũng không hề đơn giản khi luật lệ của nươc này phức tạp, nhiều rào cản thương mại, nhiều yêu cầu bảo vệ người tiêu dùng; về chất lượng; về lao động và môi trường; về bảo hộ sở hữu trí tuệ, Chưa hết, Hoa Kỳ có nhu cầu nhập khẩu lớn nên đòi hỏi khả năng cung cấp sản lượng lớn, ổn định, thời gian giao hàng nhanh và giá cả cạnh tranh… Người Mỹ có tính cách nhanh nhạy, sáng tạo nên “thời gian là vàng bạc”. Do vậy, cần nắm chắc những đặc điểm, nguyên tắc trên để tìm và giữ chân khách hàng Mỹ.

Tiềm năng thị trường Mỹ La tinh

Khu vực Mỹ Latinh gồm 33 nước và vùng lãnh thổ với dân số 600 triệu người. Theo ông Trần Duy Đông, Phó vụ trường Vụ thị trường châu Mỹ, Bộ Công Thương, các nước trong khu vực này khá tương đồng về ngôn ngữ, thể chế nên hàng hóa đã xâm nhập được một nước thì dễ đưa vào các nước xung quanh.

Đặc biệt, sức mua ở Mỹ La tinh tương đối cao với tổng nhu cầu nhập khẩu hàng năm khoảng 29.000 tỉ đô la Mỹ. Các mặt hàng mà khu vực này có nhu cầu cao là hàng tiêu dùng, thực phẩm sơ chế… Người tiêu dùng tại đây lại không quá cầu kỳ về kênh phân phối, thương hiệu như Mỹ nên nhiều mặt hàng mang thương hiệu Việt Nam có thể xuất khẩu vào, đi vào các thị trường ngách.

Chẳng hạn, với thị trường Cuba, hàng thương hiệu Việt Nam đưa vào là bán được ngay. Thị trường Brazil có nhu cầu lớn về kem làm bánh, doanh nghiệp thông qua hội chợ là có thể tìm được khách hàng. Hay Haiiti hiện có nhu cầu lớn về vật liệu xây dựng như gạch men, ốp lát…

“Lâu nay Trung Quốc là nhà cung cấp chính nhiều sản phẩm cho các quốc gia khu vực Mỹ La tinh. Các nước thì mong muốn đa dạng hóa nguồn cung, không muốn bị phụ thuộc vào một nước. Việt Nam có mối quan hệ chính trị tốt đẹp với các nước ở khu vực này nên nói đến hàng Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam là đã có thiện cảm,” ông Đông nói về tiềm năng, cơ hội cho hàng Việt Nam tại khu vực này.

Đặc biệt, trong khu vực này có ba nước tham gia TPP. Các nước này cam kết ngay khi TPP có hiệu lực sẽ thực hiện giảm thuế ngay cho các thành viên. Trong đó, Peru giảm 80,7% dòng thuế; Mexico 77% dòng thuế, và Chi lê giảm 95% dòng thuế.

Tuy nhiên, ông Đông cũng lưu ý, khi làm ăn với các doanh nghiệp ở khu vực này, doanh nghiệp gặp một khó khăn là phương thức thanh toán. Cách phổ biến hiện nay là mở tín dụng thư (L/C). Tuy nhiên, các doanh nghiệp tại đây, trừ một số quốc gia đã có trình độ phát triển như Brazil, lại không thích như vậy mà thích trả chậm hoặc có người đại diện để thanh toán trực tiếp.

Đặc biệt, một số nước trong khu vực này như Argentina, Brazil, Mexico có xu hướng bảo hộ rất cao với hàng sản xuất trong nước nên nếu một mặt hàng có dấu hiệu tăng nhanh, đột biến là ngay lập tức bị áp dụng phương án cấm nhập khẩu tạm thời. Hàng Việt Nam cũng phải cạnh tranh gay gắt với hàng Trung Quốc, Ấn Độ vốn đã xâm nhập từ lâu tại đây.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng sẽ gặp khó khăn nhất định khi còn thiếu thông tin, hạn chế về ngôn ngữ giao tiếp (người bản địa nói tiếng Tây Ban Nha, trừ Brazil nói tiếng Bồ Đào Nha, không sử dụng tiếng Anh), vận chuyển xa xôi đẩy chi phí vận tải cao.

Theo ông Trần Duy Đông, biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Mỹ Latinh là tăng cường thông tin về thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam và ngược lại; tổ chức các đoàn đi hội chợ, triển lãm, khảo sát thị trường tìm đối tác, bạn hàng giữa hai nơi.

Ông Ngô Thanh Phong, Trưởng phòng tổng hợp Vụ thị trường châu Mỹ, Bộ Công Thương chia sẻ, muốn làm ăn với người Nam Mỹ, phải trực tiếp sang gặp họ, hiểu họ dù đường xá xa xôi. Không có cách nào có thể làm ăn được nếu chỉ liên lạc qua email. Hiện tại ở một số nước Nam Mỹ, cộng đồng người Việt khá đông nên các doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ, chia sẻ. Bên cạnh đó, Vụ thị trường châu Mỹ cũng cam kết sẽ hỗ trợ doanh nghiệp về thông tin, chính sách khi tham gia thị trường khu vực này.

Cơ hội tham gia cung cấp hàng hóa cho Peru

Theo ông Luis Tsuboyama, Đại biện Đại sứ quán Peru tại Việt Nam, Peru và Việt Nam là hai thành viên của TPP. Hai bên sẽ nhận được những lợi ích lớn từ TPP và thúc đẩy quan hệ song phương.

Trong đó, lợi ích chính mà Việt Nam nhận được từ Peru là ngoài 10 sản phẩm xuất khẩu chủ lực từ Việt Nam sang Peru được duy trì trước và sau TPP, Việt Nam còn có tiềm năng xuất khẩu mặt hàng hạt điều, nhãn, vải, thanh long nếu đáp ứng quy định của Peru.

Ngoài ra, các công ty Việt Nam còn có cơ hội tham gia đấu thầu để cung cấp sản phẩm, dịch vụ phục vụ mua sắm công của Peru.

Xem thêm:

Kinh doanh ở Cuba: hấp dẫn nhưng không dễ

Nhiều cơ hội kinh doanh tại châu Mỹ La tinh

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới