Thứ Năm, 9/12/2021, 08:38
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Nhiều công cụ, nhiều trở ngại

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Nhiều công cụ, nhiều trở ngại

Công Sang

Nhiều công cụ, nhiều trở ngại
Minh họa: Khều.

(TBVTSG) – Đo lường lượng người sử dụng truy cập vào trang web hiện nay không còn là tiêu chí hàng đầu của các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến. Thay vào đó, họ quan tâm nhiều hơn đến những thông tin liên quan đến người sử dụng như độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, số điện thoại… để từ đó lên kế hoạch kinh doanh, tiếp thị sản phẩm phù hợp.

Trên thị trường hiện có hơn mười công cụ, từ miễn phí đến thu phí, có tính năng thống kê, hỗ trợ phân tích kinh doanh. Theo các chuyên gia, nhìn chung có hai hình thức kinh doanh trên Internet thông qua trang web hiện nay là bán sản phẩm, dịch vụ hoặc phát triển nội dung để thu phí quảng cáo. Tùy vào mỗi mô hình kinh doanh mà doanh nghiệp có cách chọn lựa khác nhau.

Nhiều công cụ hỗ trợ

Không thể không nhắc đến các công cụ phân tích trang web miễn phí, phổ biến nhất là Google Analytics. Tuy nhiên, các số liệu thống kê từ các nguồn này lại ít khi được sử dụng để phân tích các kế hoạch kinh doanh, mà chỉ phục vụ cho các chiến dịch tiếp thị trực tuyến, tăng độ phủ của trang web…

Theo ông Nguyễn Thái Duy, Giám đốc Trung tâm Đào tạo Be Training, số liệu mà công cụ này thống kê thường nghiêng về việc phân tích, đánh giá trang web như số lượng người xem hằng ngày, thời gian xem, vùng miền… trong khi đó các yếu tố cơ bản để lên kế hoạch kinh doanh như thông tin cá nhân, mức độ muốn mua hàng… thì hoàn toàn không có.

Ngành quảng cáo trực tuyến chưa hoạt động theo một tiêu chuẩn nhất định, nên mỗi công ty dùng một công cụ đo lường riêng dẫn đến sự thiếu tiếng nói chung.

Cùng chung nhận định với ông Duy, ông Andy Đặng, Giám đốc sáng tạo của Công ty Truyền thông Phan Việt, chủ quản trang web truyền hình bản quyền Vivo.go.vn, cho rằng các bản báo cáo nói trên khó mà đáp ứng được yêu cầu từ các nhãn hàng, doanh nghiệp về độ tuổi, giới tính, thu nhập… của khách hàng.

Chính vì thế, hiện nay ông Duy tích hợp thêm một công cụ bên ngoài để thu thập một số thông tin của khách hàng và quản lý tập trung các thông tin này bằng phần mềm 1Shoppingcart. Ông Duy dẫn chứng, trong chiến dịch tiếp thị cho chương trình “Doanh nhân tri thức”, ông đã dùng phần mềm này gửi chương trình đến thư điện tử (e-mail ) của khách hàng. Sau đó, dựa vào các e-mail phản hồi từ khách để đo mức độ hiệu quả của chiến dịch.

Hiện nay, ông có hơn 10 trang web ứng với 10 chương trình đào tạo khác nhau, với hơn 500 người truy cập một trang web mỗi ngày. Việc phản hồi thông qua e-mail giúp ông đánh giá được chương trình nào đang thu hút khách hàng để đáp ứng nhu cầu của thị trường, đồng thời kiểm tra hoặc tạm ngưng các chương trình ít thu hút hơn.

Còn theo ông Andy Đặng, trường hợp của ông thì phức tạp hơn do phải kết hợp Google Analytics và các công cụ đo lường trực tuyến khác của comScore, Effective Measure… để thống kê chi tiết hơn về người truy cập như độ tuổi, sở thích, xu hướng tìm kiếm…, từ đó lên kế hoạch phát triển nội dung phù hợp.
“Lấy ví dụ về bộ phim “Những bà nội trợ hành động” được chiếu trên truyền hình năm ngoái. Bộ phim đã gây được hiệu ứng cộng hưởng, nhiều người dùng Internet đã tìm kiếm các trang web chiếu phim này trên Google. Vivo đã tận dụng các báo cáo từ Google để triển khai tiếp thị trực tuyến, kết hợp với các công cụ đo lường nhằm có những báo cáo chi tiết hơn về người sử dụng để đàm phán với các nhãn hàng, đối tác quảng cáo”, ông Andy Đặng nói.

Khó khăn cũng không ít

Mặc dù hỗ trợ rất nhiều cho hoạt động kinh doanh, nhưng các công cụ này vẫn có những mặt hạn chế nhất định, không ít trong số đó còn gây khó khăn cho các doanh nghiệp.

Theo ông Andy Đặng, do ngành quảng cáo trực tuyến trong nước hiện vẫn chưa hoạt động theo một tiêu chuẩn nhất định, nên mỗi công ty dùng một công cụ đo lường riêng dẫn đến sự thiếu tiếng nói chung. Để đáp ứng nhu cầu, ông phải tích hợp ít nhất ba công cụ đo lường vào trang web.

“Trong khi đó, máy chủ của các dịch vụ này thường đặt ở nước ngoài nên làm chậm cả hệ thống, nhất là vào các giờ vàng của Vivo (từ 9 đến 10 giờ và từ 20 đến 23 giờ hằng ngày). Mặt khác, một số công cụ thống kê hiện tại vẫn chưa hỗ trợ các thiết bị di động như điện thoại thông minh, máy tính bảng, nhất là các sản phẩm của Apple, nên việc truy cập đôi khi vẫn chưa thực sự tiện lợi”, ông Andy Đặng cho biết.

Không quá phức tạp như trường hợp của Công ty Phan Việt, nhưng Be Training cũng “trầy trật” không ít với phần mềm đang sử dụng hiện tại. Theo ông Duy, đặc thù của các trang web bán hàng, dịch vụ trên Internet là khai thác “dữ liệu sống”, tức là người sử dụng đang có ý định mua sản phẩm, dịch vụ nào đó thì họ mới vào các trang web để tìm kiếm.

“Phải làm sao để ‘biến’ họ thành người mua hàng thật sự bằng cách để lại thông tin cá nhân, từ đó doanh nghiệp mới có cơ sở để đánh giá, triển khai kế hoạch kinh doanh. Điều này nghiêng về chiến lược hơn là phần mềm hỗ trợ”, ông Duy phân tích.

Ông Duy cho biết bắt đầu ứng dụng vào năm 2009 nhưng đến cách đây hơn một năm khi trung tâm ông nghiệm ra cốt lõi của vấn đề, phần mềm mới phát huy hiệu quả. Hiện nay, bình quân một ngày ông có hơn 50 người để lại thông tin, con số này trước đây chưa tới 10.

Phải có kế hoạch lưu trữ định kỳ

Theo ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm Đào tạo quản trị và an ninh mạng Athena, việc tận dụng các phần mềm truy cập qua Internet, có thể dựa trên nền tảng điện toán đám mây, là hoàn toàn phù hợp và đáp ứng khá đầy đủ nhu cầu của các doanh nghiệp trong các trường hợp nói trên. Việc bảo mật cũng rất an toàn nhờ toàn bộ dữ liệu đã được mã hóa, không một ai (kể cả nhà cung cấp) ngoài chủ sở hữu biết mật khẩu để giải mã dữ liệu đó.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp phải có kế hoạch lưu trữ thông tin định kỳ hằng ngày, hằng tuần hoặc thuê dịch vụ lưu trữ dữ liệu từ nhà các cung cấp phần mềm. Bởi dữ liệu trong trường hợp này là các thông tin dùng để phân tích, lên kế hoạch kinh doanh có ảnh hưởng trực tiếp đến sự sống còn của doanh nghiệp.
Theo ông Thắng, các nhà cung cấp dịch vụ qua Internet, điện toán đám mây thường chỉ bảo đảm  về mặt hiệu suất, hạ tầng, tốc độ xử lý, khả năng hoạt động 24/24 giờ… chứ không bảo đảm về tính vẹn toàn dữ liệu. “Mọi mất mát xảy ra họ không chịu trách nhiệm, và hiện nay vẫn chưa có nhà cung cấp nào dám bảo đảm về vấn đề này”, ông Thắng nói.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới