Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Nhiều DN Nhật tìm nhà cung cấp Việt Nam

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Nhiều DN Nhật tìm nhà cung cấp Việt Nam

Quốc Hùng

Nhiều DN Nhật tìm nhà cung cấp Việt Nam
Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản có nhu cầu tìm nhà cung ứng trong nước. Trong ảnh là doanh nghiệp xem các sản phẩm linh kiện tại triển lãm Metalex Việt Nam – Ảnh: Quốc Hùng

(TBKTSG Online) – Nhiều nhà sản xuất và phát triển công nghiệp hỗ trợ của Nhật Bản tiếp tục tăng cường tìm nhà cung ứng tại Việt Nam sau khi đánh giá nguồn cung trong nước có chiều hướng được cải thiện hơn những năm trước dù còn chậm.

Thông tin này được ghi nhận tại các cuộc triển lãm “Metalex Vietnam 2015”; “Electronics Assembly 2015 (EA)”; “Triển lãm Sản phẩm Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam 2015 ” và “Triển lãm Liên minh các Doanh nghiệp ngành Công nghiệp Hỗ trợ 2015” được khai mạc tại Trung tâm Triển lãm và Hội chợ Sài Gòn (SECC), Quận 7, TPHCM hôm nay, 8-10.

Đơn cư như đoàn doanh nghiệp vùng Osaka của Nhật Bản lần đầu tiên tham dự một trong bốn triển lãm trên cho biết 11 doanh nghiệp của đoàn bên cạnh việc tìm đối tác mua hàng còn mong muốn tìm nhà cung cấp hoặc đối tác có khả năng hợp tác sản xuất để cung ứng cho thị trường Nhật. Các doanh nghiệp này thuộc các lĩnh vực cơ khí, gia công linh kiện điện tử, phụ tùng cho nhà máy điện, phụ tùng ô tô, máy hàn, máy cắt, tái chế rác thải…

Ông Hideo Toyoshima, Giám đốc Tổ chức Thương mại và công nghiệp vùng Osaka (Osaka Foundation for Trade and Industry), cho biết Osaka là địa phương phát triển rất mạnh công nghiệp hỗ trợ phục vụ cho hầu hết các lĩnh vực công nghiệp ở Nhật Bản. Tuy nhiên do nhu cầu phát triển cao và nhằm cắt giảm chi phí sản xuất tại Nhật nên các doanh nghiệp của vùng tìm đến các đối tác Việt Nam.

Theo tìm hiểu của ông Toyoshima, cả Chính phủ và doanh nghiệp Việt Nam trong những năm gần đây đã nỗ lực phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ để đáp ứng cho các nhà sản xuất.

"Việc hợp tác với doanh nghiệp Nhật sản xuất cung ứng cho thị trường Nhật sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam nâng cao kỹ thuật," ông Toyoshima nói.

Không riêng doanh nghiệp vùng Osaka, các cuộc triển lãm trên còn thu hút nhiều đoàn doanh nghiệp vừa và nhỏ khác của Nhật đến từ Tokyo, Hiroshima… Các doanh nghiệp này cũng cho biết bên cạnh tìm khách hàng họ cũng muốn tìm hiểu các nhà sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ trong nước để tính đến khả năng hợp tác, đặt hàng sản xuất…

Tại Triển lãm Liên minh các Doanh nghiệp ngành Công nghiệp Hỗ trợ 2015 do Tổ chức xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) và Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TPHCM phối hợp tổ chức, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản cũng mong muốn tìm nhà cung cấp trong nước để nâng cao tỉ lệ nội địa hóa sản xuất.

Nhiều gian hàng của đoàn doanh nghiệp Nhật tham gia tại 4 cuộc triển lãm – Ảnh: Quốc Hùng

Ông Hirotaka Yasuzumi, Giám đốc điều hành của JETRO tại TPHCM, cho biết theo kết quả "Điều tra thực trạng doanh nghiệp Nhật Bản tại châu Á và châu Đại dương" do JETRO tổ chức hàng năm cho thấy 78% doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam có định hướng nâng cao tỷ lệ cung ứng trong nước ở Việt Nam. Trong đó, số doanh nghiệp trả lời là coi trọng việc cung ứng từ doanh nghiệp Việt Nam chiếm đến 77%.

Cũng theo khảo sát của JETRO thì trong tổng chi phí sản xuất của các doanh nghiệp Nhật Bản ở Việt Nam, chi phí nhân công chỉ chiếm 17,4%, trong khi chi phí nguyên vật liệu, linh kiện lên đến 58%. Cho nên việc cắt giảm chi phí nguyên vật liệu đối với các nhà sản xuất là vấn đề quan trọng liên quan nhiều đến năng lực cạnh tranh về giá.

Ông Yasuzumi cho rằng tỷ lệ cung ứng nội địa ở Việt Nam đang dần được cải thiện, tăng lên 33% trong năm 2014 từ tỷ lệ 22% trước đó bốn năm.

Tuy nhiên, nếu so với tỷ lệ nội địa hóa của doanh nghiệp Nhật ở Thái Lan (55%) và ở Trung Quốc (66%) thì ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vẫn chưa phát triển.

Ông Yasuzumi nhận định, trong tương lai, việc đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản sẽ tiếp tục trở thành nguồn động lực to lớn cho nền kinh tế Việt Nam. Do đó Việt Nam cần phải đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ hơn nữa.

Theo ông Duangdej Yuaikwarmdee, Phó Giám đốc điều hành kiêm Tổng Giám đốc tại Việt Nam của công ty Reed Tradex, đơn vị tổ chức triển lãm Metalex Việt Nam, triển lãm này thu hút hơn 500 thương hiệu từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ giới thiệu những công nghệ sản xuất tiên tiến, hiệu suất cao. Triển lãm diễn ra từ ngày 8 đến ngày 10-10, tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC), TPHCM.

Mời đọc thêm:

>>> Nhiều DN nhỏ và vừa Nhật muốn đầu tư ở Việt Nam

>>> Triển lãm công nghiệp thu hút hơn 700 thương hiệu quốc tế

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới