Thứ Hai, 27/09/2021, 01:06
25 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Nhiều doanh nghiệp châu Âu ở Việt Nam có niềm tin kinh doanh tốt

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Nhiều doanh nghiệp châu Âu ở Việt Nam có niềm tin kinh doanh tốt

Lê Hoàng

(TBKTSG Online) – Nếu trong quí 1-2020, chỉ 10% số thành viên của EuroCham tham gia khảo sát dự đoán rằng hiệu suất của họ sẽ được cải thiện trong ngắn hạn thì trong cuộc khảo sát mới nhất cho thấy có 24% số thành viên tham gia khảo sát mô tả tình hình kinh doanh của họ là "tốt" hoặc "xuất sắc" trong ba tháng vừa qua.

Nhiều doanh nghiệp châu Âu ở Việt Nam có niềm tin kinh doanh tốt
Năm 2019, nhiều doanh nghiệp châu Âu đã tham dự các cuộc triển lãm xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và châu Âu để đón đầu EVFTA. Ảnh minh họa: Hùng Lê

Thông tin này được Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) công bố trong báo cáo về Chỉ số Môi trường Kinh doanh (“Business Climate Index – BCI”) của quí 2. Niềm tin của ban lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu ngày càng vững chắc bất chấp việc có những yếu tố đầy biến động – dựa theo kết quả Chỉ số Môi trường Kinh doanh (BCI) mới nhất từ EuroCham và Decision Lab.

BCI là cuộc khảo sát hằng quý được EuroCham thực hiện nhằm mục đích theo dõi hoạt động kinh doanh của các công ty thành viên và đánh giá của họ về môi trường thương mại và đầu tư tại Việt Nam.

Niềm tin của các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam ngày càng vững chắc bất chấp những yếu tố đầy biến động, được phản ánh qua chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) đã tăng 27% trong qúi 1 lên 34% trong tháng 4, và giữ ổn định trong quí 2-2020, theo EuroCham.

Theo EuroCham, việc BCI của quí 2-2020 vẫn giữ ổn định cho thấy sự lạc quan của lãnh đạo các doanh nghiệp vào thị trường Việt Nam đang dần quay trở lại, sau khi có sự sụt giảm bởi làn sóng dịch Covid-19 lần thứ nhất.

Tuy nhiên, kết quả BCI cũng cho thấy các lãnh đạo doanh nghiệp vẫn đang cảm nhận được những tác động tiêu cực từ đại dịch toàn cầu, và thận trọng về triển vọng tương lai của doanh nghiệp.

Cụ thể, các doanh nghiệp châu Âu hoạt động tốt hơn trong ba tháng qua so với dự đoán ban đầu khi đại dịch Covid-19 đi vào giai đoạn cao điểm.

Nếu trong quí 1-2020, chỉ 10% thành viên tham gia khảo sát dự đoán rằng hiệu suất của họ sẽ được cải thiện trong ngắn hạn thì khảo sát mới nhất cho thấy có 24% thành viên tham gia khảo sát mô tả tình hình kinh doanh của họ là "tốt" hoặc "xuất sắc" trong ba tháng qua.

Khảo sát cũng cho thấy khoảng 1/4 số thành viên EuroCham dự đoán số lượng đơn đặt hàng sẽ tăng trong quí 3-2020, 28% số còn lại dự đoán sẽ duy trì được mức đơn đặt hàng tương tự cho quí 2-2020, phần nào giúp doanh nghiệp thúc đẩy được sự tăng trưởng trong thời gian tới.

Mặt khác, các doanh nghiệp cũng cho rằng tác động của dịch Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng đối với hoạt động kinh doanh của họ, khi một nửa số người tham gia khảo sát dự đoán số lượng nhân viên sẽ giảm trong quí tới.

Theo ông Nicolas Audier, Chủ tịch của EuroCham, bất chấp những biến động của đại dịch toàn cầu, kết quả khảo sát từ BCI cho thấy Chính phủ đã có những biện pháp phản ứng nhanh chóng, hiệu quả nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus, giữ cho con tàu của Việt Nam ổn định trước cơn bão Covid-19.

"Trong thời gian ngắn, thương mại toàn cầu sẽ vẫn khó có thể dự báo trước, nhưng chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng doanh nghiệp châu Âu sẽ là một trong những yếu tố giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế dài hạn ở Việt Nam, nhất là khi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam – EU đã đi vào hiệu lực", Chủ tịch của EuroCham chia sẻ quan điểm trong một thông cáo báo chí.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới