Thứ Sáu, 1/07/2022, 11:07
27 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Nhiều doanh nghiệp Đức tiếp tục đầu tư vào Việt Nam

Lê Hoàng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Gần 93% doanh nghiệp Đức trong một cuộc khảo sát cho biết họ sẽ tiếp tục đầu tư vào Việt Nam và 64% kỳ vọng hoạt động kinh doanh sẽ phát triển tốt hơn trong 12 tháng tới.

Đó là kết quả khảo sát đánh giá niềm tin của doanh nghiệp Đức do mạng lưới các phòng công nghiệp và thương mại Đức tại nước ngoài thực hiện gần đây, được công bố vào ngày 8-6.

Ngày 6-6, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) công bố việc đầu tư phát triển công nghệ kỹ thuật tại nhà máy đặt ở TPHCM. Đây là lần đầu tiên công nghệ này được phát triển tại nhà máy Việt Nam, đánh dấu bước tiến quan trọng của MBV trong việc hoàn thiện dây chuyền lắp ráp. Ảnh minh họa: DNCC

Khảo sát cho thấy doanh nghiệp Đức lạc quan hơn về triển vọng phát triển kinh tế trong 12 tháng tới so với thời điểm mùa thu năm 2021.

Theo đó, hơn 46% doanh nghiệp có kế hoạch tuyển dụng thêm lao động trong năm tới. Doanh nghiệp Đức tham gia khảo sát cũng bày tỏ rằng, các yếu tố quan trọng nhất đối với quyết định đầu tư và kinh doanh của họ ở Việt Nam là tình hình chính trị ổn định, có nguồn nhân lực chất lượng cao trong các ngành kỹ thuật và các nhóm ngành khác, vận tải và logistics.

Khảo sát của Phòng Công nghiệp và thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Việt Nam) cho thấy Việt Nam có điều kiện thuận lợi để thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) nhờ tham gia vào các hiệp định thương mại tự do (FTA).

Hơn 73% doanh nghiệp Đức tin rằng việc triển khai Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) làm tăng khả năng cạnh tranh của họ tại Việt Nam.

Các doanh nghiệp Đức cũng thường xuyên tận dụng Hiệp định thương mại tự do giữa ASEAN và Trung Quốc (ACFTA) và Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Khi triển khai hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, doanh nghiệp Đức đánh giá những yếu tố sau là quan trọng nhất: nguồn nhân lực chất lượng cao trong các ngành kỹ thuật (58,3%), chất lượng giáo dục của các ngành kỹ thuật (58,3%), hàng rào thương mại thuế quan (56,5%).

Khảo sát đánh giá niềm tin của doanh nghiệp Đức toàn cầu là cuộc khảo sát hàng năm của mạng lưới các phòng công nghiệp và thương mại Đức tại nước ngoài (AHKs). Vào mùa xuân năm 2022, khảo sát nhận được phản hồi từ 4.200 doanh nghiệp Đức, chi nhánh và công ty con trên toàn thế giới cũng như các công ty có quan hệ chặt chẽ với Đức.Kết quả cuộc khảo sát sẽ là kim chỉ nam nhằm đánh giá về tình hình phát triển và triển vọng phát triển kinh doanh của doanh nghiệp Đức cũng như những kỳ vọng của nhà đầu tư Đức đối với sự phát triển kinh tế của Việt Nam.Ở Việt Nam, đối tượng tham gia khảo sát là các doanh nghiệp Đức đang hoạt động trong nhiều ngành và lĩnh vực khác nhau như dịch vụ (46,4%), công nghiệp/xây dựng (39,3%) và thương mại (14,3%). Các doanh nghiệp nhỏ có ít hơn 100 nhân viên chiếm 64,3%. Các doanh nghiệp tầm trung với lượng nhân viên không quá 1.000 người chiếm 7,1% và 28,6% đến từ doanh nghiệp lớn với hơn 1.000 nhân viên.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới