Chủ Nhật, 29/01/2023, 19:44
30 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo


Nhiều dòng xe ô tô mới tiếp tục được đưa ra thị trường

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Nhiều dòng xe ô tô mới tiếp tục được đưa ra thị trường

Quốc Hùng

Công ty Euro Auto vừa giới thiệu sản phẩm BMW 320i đời mới 2009. Ảnh: Quốc Hùng

(TBKTSG Online) – Bất chấp doanh số bán hàng giảm mạnh trong những tháng qua (so với cùng kỳ năm ngoái), các hãng lắp ráp và nhập khẩu ô tô vẫn tiếp tục tung ra thị trường các dòng xe mới nhằm thu hút khách hàng trong tình hình kinh tế khó khăn hiện nay.

Sau thành công bất ngờ với doanh số tháng 4 tăng đột biến đến 98% so với cùng kỳ năm ngoái (hầu hết các hãng sản xuất lắp ráp ô tô khác đều giảm sút), Công ty Mercedes-Benz Việt Nam tiếp tục công bố sự có mặt của dòng xe GLK tại thị trường Việt Nam.

Đây là một dòng xe mới hoàn toàn của Mercedes-Benz ở thị trường Việt Nam với một kiểu dáng cho dòng xe đắt tiền, sang trọng chạy trong nội thành, nhưng được lắp đặt động cơ của một chiếc SUV việt dã.

Tổng giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam Udo Loersch cho biết Việt Nam là nước duy nhất trên thế giới sản xuất dòng xe GLK mới này dưới dạng lắp ráp linh kiện dạng CKD của Mercedes-Benz. Công ty đã đầu tư 3,3 triệu đô la Mỹ lắp đặt dây chuyền mới để sản xuất và lắp ráp dòng xe mới này.

Mặc dù đến đầu tháng 6, xe GLK mới được đưa ra thị trường nhưng hiện giờ đã thu hút được hơn 200 khách hàng đăng ký mua. Mỗi chiếc GLK có giá bán đến 77.900 đô la Mỹ (tương đương gần 1,4 tỉ đồng).

Một thương hiệu xe sang trọng khác đến từ Đức là BMW thông qua nhà nhập khẩu chính thức là Công ty Euro Auto cũng nhanh chân đưa vào thị trường Việt Nam sản phẩm ô tô mới với giá bán trên 1,078 tỉ đồng/chiếc.

Dòng xe BMW 320i đời mới 2009 này được thiết kế theo phong cách trẻ trung và thể thao, đã có hơn 100 khách hàng đăng ký mua.

Ông Huỳnh Dư An, Tổng giám đốc của Euro Auto kỳ vọng vào việc kinh doanh xe BMW 320i vì ngoài phong cách mới, đây cũng là dòng xe có giá bán tương đối thấp so với các dòng xe BMW khác đã nhập khẩu trước đó. Euro Auto đặt mục tiêu sẽ bán được 300-400 cho dòng xe mới này trong năm nay, trong khi bốn tháng đầu năm số lượng xe bán ra của công ty chỉ đạt khoảng 100 xe.

Mặc dù có nhiều dự báo về khó khăn kinh tế sẽ ảnh hưởng đến việc kinh doanh của các hãng ô tô, nhưng theo Mercedes-Benz Việt Nam và Euro Auto, dòng xe cao cấp vẫn còn thị trường lớn hiện nay ở Việt Nam.

Toyota Việt Nam trước đó đã tung ra thị trường mẫu xe thể thao đa dụng SUV Fortuner với giá bán hơn 814 triệu đồng (giá niêm yết bằng ngoại tệ là 45.800 đô la Mỹ) cho xe máy xăng số tự động và 681 triệu đồng (giá niêm yết bằng ngoại tệ là 38.300 đô la Mỹ) cho máy dầu. Đây là mẫu xe thứ hai trong loạt xe thuộc dự án xe đa dụng toàn cầu của tập đoàn Toyota được giới thiệu tại thị trường Việt Nam, sau Innova.

Doanh số trung bình của dòng xe này đạt hơn 500 xe/tháng, so với mong đợi ban đầu của công ty đặt ra là chỉ bán được 150 xe/tháng.

Toyota Việt Nam cho biết chỉ hơn sau 3 tháng tung ra thị trường, công ty đã giao cho khách hàng được gần 1.580 xe Fotuner và còn hơn 1.320 khách hàng đang đợi nhận xe vì công suất nhà máy không đủ cung ứng trên thị trường. Với số lượng đơn hàng này, thì đến hết tháng 8 năm nay, Toyota Việt Nam mới cung cấp được xe cho khách hàng.

Bên cạnh, đón đầu dòng xe SUV nói trên, Toyota Việt Nam cho biết đầu tháng 6 tới, công ty sẽ tiếp tục tung ra thị trường phiên bản mới xe Altis – một dòng xe sedan đang thu hút người tiêu dùng vì thuế trước bạ giảm.

Lần đầu tiên Mercedes-Benz Việt Nam giới thiệu dòng xe GLK tại thị trường Việt Nam. Ảnh: Quốc Hùng

Theo các chuyên gia, việc đưa ra xe mới của các hãng cũng là một bước chuẩn bị kịp thời khi phí trước bạ được giảm 50% từ tháng 5 này.

Với mức thuế trước bạ mới là 6% tại Hà Nội và 5% tại các địa phương khác được áp dụng đến cuối năm 2009 thay cho mức 12% và 10% tương ứng theo quy định hiện hành, các nhà sản xuất dự báo tình hình kinh doanh ô tô sẽ có chuyển biến tốt so với những tháng rồi.

Cụ thể, nếu mua Toyota Fortuner V giá 814 triệu đồng (giá niêm yết là 45.800 đô la Mỹ) sẽ giảm được tương đương 50 triệu đồng khi đăng ký tại Hà Nội. Còn nếu mua C200 Elegence của Mercedes-Benz thì mức giảm được đến hơn 64 triệu đồng/xe.

Theo ghi nhận của Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, ngoài việc tung ra thị trường các dòng xe mới, các hãng ô tô cũng đưa ra nhiều phiên bản mới của các dòng xe đang bán chạy ở thị trường trong nước.

Cụ thể như Honda Việt Nam, sau khi bán được khoảng 12.000 xe ô tô Civic ở thị trường nội địa trong vòng 33 tháng, đầu tuần này tiếp tục đưa ra thị trường phiên bản mới Civic với thiết kế thể thao hơn và trẻ trung hơn để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Trong khi đó, Ford Việt Nam cũng tuyên bố sẽ tiếp tục đưa ra thị trường phiên bản xe bảy chỗ Everest 2009 vào cuối tháng 6 này. Đây cũng được xem là dòng xe kinh doanh khá thành công của Ford tại Việt Nam với doanh số gần 11.600 chiếc kể từ tháng 5-2005 đến nay.

“Chúng tôi tin rằng Everest 2009 sẽ được khách hàng đón nhận và tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất của chúng tôi tại Việt Nam”, ông Michael Pease, Tổng giám đốc Ford Việt Nam nói.

Các hãng xe nội địa chuyên sản xuất xe tải cũng nhanh chân tung ra xe mới nhằm tận dụng cơ hội từ chính sách kích cầu của Chính phủ, cụ thể là việc thay thế xe công nông bị cấm lưu hành trên các đường quốc lộ và đẩy nhanh cơ giới hóa tại nông thôn.

Với các chương trình hỗ trợ khách hàng như cho vay không lãi suất với mức vay lên tới 100% khi mua xe tải dưới 5 tấn và hỗ trợ 9 triệu đồng/xe khi chuyển đổi xe công nông sang xe tải, hoạt động của các nhà sản xuất ô tô đã nhộn nhịp trở lại. Doanh nghiệp hưởng ứng mạnh nhất phải kể đến là Công ty cổ phần Ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki) với năm dòng xe tải mới ra đời cùng một lúc trong tháng 5 rồi.

Theo các chuyên gia, niềm tin của các doanh nghiệp ô tô vào thị trường là có cơ sở bởi hiện tại, việc tiêu thụ của các hãng xe những tháng sau luôn cao hơn những tháng trước.

Cụ thể, lượng ô tô của 16 thành viên thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) bán ra trong tháng 4 được hơn 7.710 chiếc, tuy thấp hơn so với tháng 3-2009 (hơn 11.300 xe nhờ người tiêu dùng mua xe tránh thuế tiêu thụ đặc biệt) nhưng so với lượng xe bán ra trong hai tháng đầu năm nay là tháng 2 (hơn 6.670 xe) và tháng 1 (hơn 3.850 xe) thì có thể nhận thấy mức tiêu thụ đang tăng lên.

Tuy nhiên, nếu so với năm ngoái thì thị trường xe ô tô trong các tháng qua vẫn có giảm sút. Cụ thể, trong bốn tháng đầu năm 2009, 16 thành viên của VAMA bán được gần 29.300 xe, giảm 38% so với cùng kỳ năm ngoái.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới