Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Nhiều dự án tại phía Nam bị đình hoãn đến sau năm 2015

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Nhiều dự án tại phía Nam bị đình hoãn đến sau năm 2015

Lê Anh

(TBKTSG Online) – Theo quyết định điều chỉnh kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) của Chính phủ, từ nay đến năm 2015 chỉ tập trung xây dựng những dự án quan trọng, các dự án còn lại sẽ bị đình hoãn đến sau năm 2015.

Nhiều dự án tại phía Nam bị đình hoãn đến sau năm 2015
Hai dự án quan trọng có tính liên kết vùng là cầu Cao Lãnh và cầu Vàm Cống sẽ được ưu tiên xây dựng từ nay đến năm 2015 – Ảnh:TL.

>> 2/3 dự án đã duyệt sẽ không có vốn

Theo quyết định, việc điều chỉnh xây dựng hạ tầng giao thông khu vực ĐBSCL đến năm 2015 cho phù hợp với nguồn lực và vốn đầu tư.

Các dự án sẽ được ưu tiên vốn để xây dựng phải là những dự án trọng điểm có tính liên kết vùng như cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống, tuyến nối 2 cầu Cao Lãnh – Vàm Cống; tuyến Lộ Tẻ – Rạch Sỏi; mở rộng quốc lộ 1A đoạn Cần Thơ – Phụng Hiệp; cầu Cổ Chiên, cầu Long Bình; xây dựng tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ.

Đối với đường biển, tiếp tục đầu tư dự án luồng kênh Quan Chánh Bố, luồng qua sông Cửa Lớn vào cảng Năm Căn; đầu tư xây dựng cảng biển có thể tiếp nhận các tàu có trọng tải 30.000 – 50.000 DWT cho khu vực ĐBSCL.
Còn đường thủy nội địa, tiếp tục triển khai dự án nâng cấp kênh Chợ Gạo. Đối với đường hàng không sẽ nâng cấp một số hạng mục của cảng hàng không Rạch Giá, Cà Mau.

Bên cạnh đó sẽ hoàn thành việc cải tạo và nâng cấp các dự án quốc lộ 91 đoạn Châu Đốc – Tịnh Biên; quốc lộ 50 đoạn Mỹ Lợi – Gò Công, đoạn Gò Công – Mỹ Tho; quốc lộ 53 đoạn km139 – km168; hoàn thành dự án đường hành lang ven biển phía Nam (từ cửa khẩu Xà Xía đến Cà Mau). 

Đối với đường thủy nội địa, hoàn thành dự án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông ĐBSCL bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới.

Các dự án còn lại trong kế hoạch 2011-2015 như tuyến N1 đoạn Bình Hiệp – Mỏ Vẹt trên địa phận tỉnh Long An và toàn bộ dự án tuyến N1 từ Đức Huệ – Châu Đốc; nâng cấp quốc lộ 61 đoạn Cái Tư – Gò Quao; nâng cấp quốc lộ 63 đoạn qua tỉnh Cà Mau và Kiên Giang; quốc lộ 54, quốc lộ 30 đoạn Cao Lãnh – Hồng Ngự; quốc lộ 57 đoạn Cầu Ván – Khâu Băng…sẽ giãn tiến độ sau năm 2015.

Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính nghiên cứu chuyển đổi hình thức đầu tư, các dự án luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu; cầu Mỹ Lợi; cầu Long Bình; đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn – Đất Mũi; nâng cấp mở rộng quốc lộ 91 đoạn km14-km50; quốc lộ 53 đoạn km 67 – km 114.

Đối với dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ nghiên cứu thí điểm đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới