Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Nhiều hãng tàu lo ngại về sự an toàn khi vào cảng SPCT

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Nhiều hãng tàu lo ngại về sự an toàn khi vào cảng SPCT

Văn Nam

(TBKTSG Online) – Một số hãng tàu đã hoãn kế hoạch tăng kích cỡ tàu do lo ngại không an toàn khi ra vào Cảng Container trung tâm Sài Gòn (SPCT) do các điểm cạn tại cửa sông Soài Rạp và sông Vàm Cỏ. Thiệt hại ban đầu là cảng SPCT đã bị mất hàng ngàn TEU hàng mỗi tháng.

Nhiều hãng tàu lo ngại về sự an toàn khi vào cảng SPCT
Một tàu vào cảng SPCT thông qua luồng Soài Rạp – Ảnh: TL TBKTSG

Trong một bức thư gởi lãnh đạo UBND thành phố cuối tháng 7 vừa qua, ông Rashed Abdulla, Phó chủ tịch cấp cao và giám đốc điều hành châu Á Thái Bình Dương của DP World (công ty góp 80% vốn vào cảng SPCT), cho biết từ khi hoàn thành giai đoạn 1 nạo vét luồng Soài Rạp, cảng SPCT đã nhận nhiều phản hồi tích cực từ các hãng tàu, một số hãng tàu quốc tế bắt đầu tăng kích cỡ tàu đến TPHCM thông qua luồng Soài Rạp.

Tuy nhiên, theo ông Rashed Abdulla, từ tháng 11-2014 đến nay độ sâu của luồng Soài Rạp không còn đạt mức -9,5 mét tại một vài điểm. Vì lý do này, trong tháng 11 năm ngoái hãng tàu NYK đã quyết định chuyển các dịch vụ của tuyến tàu từ cảng SPCT sang khu vực Cái Mép và kết quả SPCT đã mất 6.000 TEU hàng mỗi tháng.

Trong khi đó, các hãng tàu khác như CMA, MSC, Huyndai và NYK đã tạm hoãn kế hoạch tăng kích cỡ tàu của họ do lo ngại không an toàn khi di chuyển do các điểm cạn tại cửa sông Soài Rạp và sông Vàm Cỏ.

“Nếu không nạo vét duy tu ngay thì các hãng tàu sẽ không có lý do gì để sử dụng luồng Soài Rạp và SPCT. DP World bày tỏ mối lo lắng lớn nhất đối với vấn đề này”, ông Rashed Abdulla nêu trong thư.

Và đại diện SPCT đã đề nghị UBND thành phố xem xét việc nạo vét duy tu luồng Soài Rạp để đảm bảo việc hành hải an toàn và phục hồi các giá trị kinh tế của luồng Soài Rạp.

Trước phản ứng của nhà đầu tư, ngày 6-8 vừa qua, Chủ tịch UBND thành phố Lê Hoàng Quân đã  giao Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố khẩn trương tổ chức việc nạo vét duy tu luồng hàng hải Soài Rạp.

SPCT là một công ty liên doanh giữa DP World và Công ty Phát triển Công nghiệp Tân Thuận (IPC) của Việt Nam, tọa lạc trên sông Soài Rạp, cách Thành phố Hồ Chí Minh 15 km.

Trước đó vào tháng 4-2014, chiếc tàu container đầu tiên vào TPHCM bằng luồng Soài Rạp đã cập cảng SPCT an toàn. Với TPHCM nói chung và dự án khu đô thị cảng Hiệp Phước nói riêng, đây là một “cột mốc” rất quan trọng khi hải trình ngắn nhất, dễ đi nhất từ biển Đông vào thành phố đã thông suốt.

Mới đây nhất, UBND thành phố cho biết do việc sa bồi tại luồng Soài Rạp diễn ra nhanh với khối lượng lớn ước tính hàng năm khoảng 2,5 triệu mét khối nên chi phí duy tu, nạo vét lên tới khoảng 334 tỉ đồng/năm.

Còn theo thông báo hồi tháng 4 của Tổng công ty Bảo đảm An toàn hàng hải miền Nam, trên luồng tàu Soài Rạp đã xuất hiện một số dải cạn ảnh hưởng lớn đến việc ra vào cảng của tàu biển.

Trong 6 tháng đầu năm 2015, lượng hàng hóa thông qua các cảng khu vực TPHCM đạt 44,45 triệu tấn (tăng 12,5% so với cùng kỳ năm 2014), trong đó hàng hóa qua các cảng khu vực Hiệp Phước là 4,132 triệu tấn, tăng 24% so với năm 2014.

Xem thêm:

>> TPHCM ứng trước hơn 300 tỉ đồng để nạo vét luồng Soài Rạp

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới