Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Nhiều lo ngại về tính bền vững của thị trường ô tô toàn cầu

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Nhiều lo ngại về tính bền vững của thị trường ô tô toàn cầu

Kim Minh

(TBKTSG Online) – Bất chấp những con số tiêu thụ ấn tượng và những dự báo lạc quan, giới lãnh đạo của ngành ô tô vẫn không chắc chắn về tính bền vững của thị trường ô tô Mỹ nói riêng và thị trường toàn cầu nói chung.

Dự báo của Booz & Co

Đây là kết luận được hãng quản lý và tư vấn chiến lược toàn cầu Booz & Co. đưa ra sau khi tiến hành một cuộc khảo sát với nhiều nhà lãnh đạo cấp cao của các tập đoàn xe hơi lớn.

2/3 số người được hỏi cho biết, mặc dù công cuộc tái cơ cấu sau cuộc khủng hoảng kinh tế vừa qua đã phần nào tháo gỡ được những nguy cơ tiềm ấn của ngành công nghiệp ô tô những vẫn không “khỏa lấp” hết những điểm yếu trong nội tại của ngành.

“Mặc dù đã có những cải tiến đáng kể cả về chiến lược sản phẩm lẫn hoạt động kinh doanh sau lần tái cơ cấu khá triệt để vừa qua nhưng ngành công nghiệp ô tô vẫn còn rất nhiều việc để làm”, ông Scott Corwin, đại diện phụ trách nghiên cứu của Booz & Co. cho biết. “Nhiều bài học thực tế đã cho thấy, những vấn đề cũ sẽ tái diễn nếu nguồn cung vượt quá so với nhu cầu của thị trường”, ông Scott Corwin cho biết thêm.

Cũng trong cuộc điều tra với nhiều nhà lãnh đạo của thế giới xe hơi, 30% số người được hỏi khẳng định, đang sẵn sàng chờ đợi một lần “đổ vỡ” nữa trong ngành ô tô trong vòng 2 năm tới. Trong khi đó, 60% các nhà cung cấp cho biết, đang tích cực tìm kiếm những cơ hội từ việc mua lại những công ty nhỏ, gặp nhiều khó khăn trong làm ăn.

Một tương lai không chắc chắn

Trong khi các chuyên gia trong ngành ô tô lạc quan dự báo, mức tiêu thụ của thị trường Mỹ sẽ vượt qua con số 16 triệu xe vào năm 2015, thì những nghiên cứu mới nhất của Booz & Co. lại khẳng định, con số đó sẽ thấp hơn 14,5 triệu vào cùng thời điểm. Theo thống kê của Automotive News Data Center, năm ngoái, lượng tiêu thụ của những phương tiện trọng tải nhẹ tăng từ 10,4 triệu lên 11,6 triệu xe tại thị trường ô tô hàng đầu là Mỹ.

Mặc dù kết quả của bản nghiên cứu thấp hơn so với mức dự đoán của các chuyên gia, các nhà sản xuất và cung cấp vẫn có những phản hồi tích cực với sự phát triển của công ty mình. 30% các nhà cung cấp và 25% các nhà sản xuất tin tưởng tập đoàn của mình sẽ đạt mức tăng trưởng khoảng 15% trong năm nay. Hơn 80% còn lại chờ đợi thị trường sẽ tiếp tục đà đi lên trong ba năm tới.

Tuy nhiên có một điều cần lưu ý, nghiên cứu của Booz & Co. được thực hiện trước ngày 11-3, thời điểm chưa xảy ra thảm họa kép động đất, sóng thần ở Nhật Bản khiến nguồn cung cho ngành sản xuất ô tô trên toàn cầu bị gián đoạn và phá vỡ.

Cuộc canh tranh của đối thủ Trung Quốc

Cũng theo bản nghiên cứu của Booz & Co. 89% các nhà sản xuất ô tô và 87% các nhà cung cấp dự đoán trong 10 năm tới, các sản phẩm của Trung Quốc sẽ hội đủ tiêu chuẩn chất lượng với những mẫu xe được bán tại thị trường Mỹ. Hầu hết các nhà lãnh đạo đều nhấn mạnh, ngành sản xuất ô tô Trung Quốc đang nổi lên như thách thức thực sự và sẽ nhanh chóng trở thành “đối thủ tiềm tàng nhất” cho nhiều hãng xe lớn hiện nay.

Theo dự báo của Booz & Co. “cuộc chiến” giữa các hãng xe trong tương lai gần sẽ diễn ra ở phân khúc xe điện, sẽ hybird và xe sử dụng các nhiên liệu sạch. Khoảng 75% số người được hỏi mong chờ lượng xe sử dụng nhiên liệu sạch sẽ chiếm dưới 20% trên tổng số xe ra bán ra vào năm 2020.

Trong bản báo cáo mới công bố, Booz & Co. chưa dự đoán được một xu thế công nghệ nào sẽ chiếm ưu thế trong tương lai ngoài việc đề cập đến việc sẽ có nhiều loại động cơ tham gia vào cuộc cạnh tranh trên những phân khúc thị trường khác nhau.

Trong tháng 1 và tháng 2, Booz & Co. đã khảo sát khoảng 201 nhà quản lý, giám đốc, phó giám đốc điều hành và nhiều nhân sự cấp cao của hơn 40 nhà sản xuất ô tô và hai hãng cung cấp nổi tiếng Tier 1 và Tier 2. Tham gia trả lời các câu hỏi của Booz & Co. có 53 nhà quản lý, 133 nhà quản lý của Tier 1, 15 nhà quản lý của Tier 2. Với các công ty khác, 71 số người tham gia trả lời đang hoạt động của thị trường Bắc Mỹ, 16% ở châu Á và 12% ở châu Âu.

Nguồn: Autonews

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới