Thứ Bảy, 5/10/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Nhiều nơi chưa quen với xu hướng làm việc từ xa

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Nhiều nơi chưa quen với xu hướng làm việc từ xa

Chí Thịnh

Nhiều nơi chưa quen với xu hướng làm việc từ xa
Ông Vũ Minh Trí, Tổng giám đốc Microsoft Việt Nam trình bày về môi trường làm việc của lao động trong thời đại kỹ thuật số. Ảnh: Chí Thịnh

(TBKTSG Online) - Theo khảo sát mới nhất của Microsoft, vẫn còn một số lao động ở khu vực châu Á chưa được cung cấp đầy đủ điều kiện làm việc di động trong thời đại kỹ thuật số.

Microsoft Việt Nam vừa công bố kết quả khảo sát Asia Workplace 2020 Study, ghi nhận ý kiến của người lao động làm việc tại các văn phòng trong thời đại kỹ thuật số. Các lao động này cũng được phỏng vấn về sự sẵn sàng cho chuyển đổi sang môi trường làm việc hiện đại (làm việc di động với nguồn dữ liệu công ty được phép truy cập từ xa).

Khảo sát này được thực hiện với gần 4.200 nhân viên chuyên nghiệp từ 14 thị trường tại châu Á nhằm tìm hiểu về những chuyển đổi hành vi của nhân sự, khoảng cách tại nơi làm việc khi chuyển đổi sang một không gian làm việc hiệu quả, hợp tác và linh hoạt. Tham gia vào đợt khảo sát này có 311 nhân sự từ thị trường Việt Nam.

Theo kết quả nghiên cứu này, 90% người Việt Nam tham gia khảo sát nhận định họ là “lao động dịch chuyển” và công việc ngoài văn phòng chiếm 20% quỹ thời gian, 70% cho biết họ được lãnh đạo ủng hộ và công ty có nền tảng văn hóa để làm việc hiệu quả và hợp tác theo mô hình mới.

Tuy nhiên, một số lao động cho rằng công ty của họ chỉ mới cam kết sẽ áp dụng các giải pháp kỹ thuật số để giúp nhân viên có thể làm việc ở bất kỳ nơi nào, bất kỳ thời điểm nào. Họ chưa thực sự được trao quyền truy cập dữ liệu công ty để có thể làm việc tại các “văn phòng di động” ở mọi lúc, mọi nơi.

Ông Vũ Minh Trí, Tổng giám đốc Microsoft Việt Nam, cho rằng do khu vực châu Á đã định vị trở thành thị trường kết nối nhiều nhất với hơn một nửa số kết nối di động từ chính khu vực tính đến năm 2021 (theo công ty nghiên cứu thị trường eMarketer), nên các tổ chức cần suy nghĩ lại về cách có thể trao quyền cho các lao động với những công cụ, hạ tầng, chính sách và văn hóa phù hợp để có thể tối đa hóa tiềm năng của người lao động trong thời đại kỹ thuật số.

Theo ông, điều này cũng đồng nghĩa với việc các công ty phải kích hoạt khả năng hợp tác mọi nơi trên mọi thiết bị. Các doanh nghiệp phải đối diện với những thách thức về quản trị và văn hóa, những điều đang cản trở nhân viên có thể làm việc liền mạch dù ở bất kỳ đâu.

Ông Trí cũng cho biết thêm, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng có thể triển khai giải pháp làm việc từ xa với dữ liệu được lưu trữ trên đám mây (cloud), tối ưu hoá công việc, kịp thời hỗ trợ cho nhân viên qua mạng lưới kết nối. Về chi phí đầu tư thì doanh nghiệp có thể triển khai giải pháp trên nền tảng các thiết bị hiện hữu của nhân viên, chứ không cần đầu tư lớn cho thiết bị di động.

Một số doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam cũng như doanh nghiệp trong nước đã triển khai mô hình “làm việc di động” trên nền tảng điện toán đám mây (Microsoft Office 365, Azure, Skype for Business). Đội ngũ nhân viên bán hàng, tiếp thị không cần thường xuyên có mặt tại văn phòng, có thể làm báo cáo từ xa bằng cách truy cập dữ liệu công ty qua Internet… Nhờ vậy, công ty sẽ luôn biết được nhân viên của mình đang làm việc như thế nào, đang ở đâu (định vị GPS). Các doanh nghiệp sẽ có thể giảm chi phí hoạt động sau khi tối ưu hoá quy trình làm việc, nhân viên có điều kiện làm việc hiệu quả hơn do họ có thể làm việc ở bất kỳ nơi nào, bất kỳ thời điểm nào.

Microsoft Asia Workplace 2020 được tiến hành khảo sát từ tháng 2 đến tháng 3-2017 với sự tham dự của 4.175 nhân sự từ 14 thị trường bao gồm Úc, Trung Quốc, Hongkong, Indonesia, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, New Zealand, Philippines, Singapore, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam. Người tham gia khảo sát có thời gian làm việc tối thiểu 30 giờ một tuần, thuộc diện nhân sự toàn thời gian hoặc làm việc bán thời gian trên 20 giờ/tuần.

Những thách thức lớn trong thời đại kỹ thuật số
• Quá nhiều các cuộc họp trực tiếp làm ảnh hưởng đến hiệu quả công việc (38%).
• Quá nhiều thời gian để đón nhận thành viên mới tham dự vào nhóm (36%).
• Các cuộc họp tầm công ty chỉ chung chung và không truyền đạt được các mục tiêu mang tính tổ chức. Các nhóm quá cứng rắn và không cởi mở theo phương thức làm việc hiện đại (29%).
• Các thành viên nhóm không thích nghi với lịch làm việc linh hoạt (23%), các nhóm kéo dài thời gian trả lời các vấn đề nội bộ (23%).

Mời đọc thêm

Chuyển đổi kỹ thuật số ngày càng cấp thiết với doanh nghiệp

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới