Thứ Hai, 25/10/2021, 15:07
31 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Nhiều nước trợ cấp, can thiệp giá đối phó lạm phát

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Nhiều nước trợ cấp, can thiệp giá đối phó lạm phát

Hạ Ninh

Khi giá lương thực và năng lượng leo thang, ngày càng nhiều chính phủ mở rộng trợ cấp, áp đặt kiểm soát giá. Ảnh: AP

(TBKTSG Online) – Khi giá lương thực và năng lượng leo thang, ngày càng nhiều chính phủ (hầu hết tại châu Á) mở rộng trợ cấp, áp đặt kiểm soát giá hoặc các điều chỉnh ngắn hạn khác để bảo vệ người tiêu dùng. Theo một số nhà kinh tế, những hành động trên có thể phản tác dụng và dẫn đến lạm phát cao hơn.

Đầu tuần qua, Ấn Độ tăng thêm trợ cấp lâu dài đối với nhiên liệu diesel và dầu ăn, trong khi các khoản tăng trợ cấp bổ sung cho thực phẩm dự kiến sẽ được tuyên bố trong tuần tới.

Tuần trước, chính quyền Hồng Kông cho biết sẽ ngưng thu tiền thuê nhà ở công trong 2 tháng và nói người dân sẽ nhận được trợ cấp cho các hóa đơn điện và được tặng thêm khoản tiền mặt 6.000 đô la Hồng Kông (khoảng 770 đô la Mỹ) cho tiền hưu trí khi lạm phát có khả năng hướng tới tỷ lệ ước tính là 4,5% trong năm nay.

Tại Singapore, chính phủ đang đề xuất giảm thuế, trợ cấp tiền mặt cho doanh nghiệp vừa và nhỏ và các khoản phúc lợi khác sau khi lạm phát tăng đến 5,5% trong tháng 1-2011.

Indonesia, nơi lạm phát năm tăng đến 7% trong tháng 1-2011, cũng lập kế hoạch nâng trợ cấp lâu dài cho người sử dụng nhiên liệu vào đầu tháng 3-2011, nhưng đang xem xét trì hoãn kế hoạch này.

Những động thái trên nối theo các bước mà chính quyền Trung Quốc đã thực hiện hồi tháng 11-2010, cung cấp các khoản trợ cấp hoặc dùng biện pháp kiểm soát giá cần thiết để hạn chế các tác động của việc giá cả tăng cao.

Công cụ phổ biến của các chính phủ là chính sách, những phương tiện này có thể tạm thời ngăn chặn lạm phát tăng cao hơn nữa, trong khi giúp đỡ người tiêu dùng đối phó với chi phí cao. Hiện nay, các chính phủ đều quan tâm đến giá cả lương thực tăng cao như là nguyên nhân dẫn đến các tình trạng bất ổn mới nhất tại Trung Đông.

“Hầu hết các nền kinh tế châu Á chưa đủ giàu để thả nổi mọi thứ theo cơ chế thị trường, vì vẫn còn nhiều người nghèo đang sống bên lề” – Bộ trưởng Tài chính Thái Lan Korn Chatikavanij nhận định. Chính phủ Thái Lan gần đây gia hạn thêm thời gian dùng điện, tàu hỏa và xe buýt miễn phí cho người nghèo đến tháng 6-2011.

Nhiều chính phủ Trung Đông cũng đã thực hiện những bước tương tự, ngay cả những biện pháp khiến mức độ tăng trưởng ngân sách bất ổn.

Jordan đã tăng trợ cấp nhiên liệu, gây ra sự căng thẳng trong ngân sách và khiến nhiều cơ quan xếp hạng tín dụng phải đưa ra cảnh báo. Algeria cũng đã thực hiện các bước kiềm giá thực phẩm. Chính phủ Morocco cũng cam kết giữ giá lương thực, thực phẩm ở mức có thể chịu đựng được “bằng bất cứ giá nào”.

Các khoản trợ giá và hỗ trợ khiến các chính phủ tránh được những động thái gây ảnh hưởng khác như tăng lãi suất – một trong những biện pháp có thể cản trở tốc độ tăng trưởng kinh tế và tăng mức thu hút đầu tư – có khả năng gây ảnh hưởng đến nền kinh tế. Nhưng về lâu dài, các nhà kinh tế cho rằng các chương trình đều dẫn đến tình trạng giá cả tăng cao hơn khi khuyến khích người tiêu dùng tiếp tục chi tiêu. Thí dụ, các biện pháp kiểm soát giá sẽ không khuyến kích nông dân và nhà sản xuất tăng thêm sản lượng, thực phẩm và hàng hóa, biện pháp tăng cung để hạ giá càng tạo ra nhiều điều méo mó khác trong thị trường.

“Trợ cấp và kiểm soát giá cả về lâu về dài sẽ phản sản xuất. Đưa tiền vào tay người tiêu dùng thông qua trợ giá và trợ cấp là điều cuối cùng mà một chính phủ chọn làm khi giá cả tăng cao” – theo nhà kinh tế Frederic Neumann tại ngân hàng HSBC (Hồng Kông).

Các chính sách cũng rất đắt giá. Dù không quá lo lắng như những chính phủ châu Á khác, Singapore dự tính sẽ mất khoảng 5,2 tỉ đô la Mỹ trong ngân sách. Ông Korn Chatikavanij, bộ trưởng Tài chính Thái Lan cho biết Thái Lan có khả năng gánh được các khoản trợ giá nhưng một chương trình tương tự về trợ giá dầu diesel sẽ không kéo dài.

Bản thân các biện pháp trợ giá và mức sàn về giá cũng tự gây ra những bất ổn. Các động thái cắt giảm trợ giá nhiên liệu hoặc các động thái khác đều dẫn đến các cuộc biểu tình khiến chính phủ của cựu Tổng thống Indonesia Suharto sụp đổ hồi những năm 1990 và cũng dẫn đến những cuộc xuống đường ồ ạt tại Myanmar năm 2007.

Tổng thống Bolivia Evo Morales gần đây phải hủy bỏ động thái giảm trợ cấp nhiên liệu sau khi có dấu hiệu xảy ra đình công trong ngành giao thông trên cả nước.

Tại Venezuela, mức tăng giá là 27% trong năm 2010. Tổng thống Hugo Chavez cũng tạo mạng lưới trợ cấp cho mọi thứ từ thực phẩm đến nhà cửa, giao thông.

Brazil đang chống lạm phát bằng cách tăng nguồn cung lương thực. Nước này đã tung hàng tỉ đô la Mỹ trong những năm gần đây để cho các nhà sản xuất thịt bò và thực phẩm chính yếu vay nhằm theo kịp nhu cầu của nền kinh tế đang bùng nổ.

Tuy nhiên, trợ cấp không phải là biện pháp bền vững. Trung Quốc đã cho phép giá một số mặt hàng tăng giá. Tháng trước, nước này tăng giá nhiên liệu, đánh dấu lần thứ 3 trong 4 tháng Bắc Kinh tăng giá mặt hàng này.

(theo WSJ)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới