Thứ Tư, 7/12/2022, 02:01
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo



Nhiều sản phẩm Argentina chiếm lĩnh thị trường Việt Nam

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Nhiều sản phẩm Argentina chiếm lĩnh thị trường Việt Nam

T.Thu

Nhiều sản phẩm Argentina chiếm lĩnh thị trường Việt Nam
Buổi họp báo hôm 26-10 tại TP.HCM. Ảnh: Thu Nguyệt

(TBKTSG Online) – Một số sản phẩm từ Argentina đã chiếm thị phần lớn tại Việt Nam trong khi nhiều sản phẩm thế mạnh của Việt Nam lại chưa có mặt tại đất nước Nam Mỹ này, theo ông Alberto J. Kaminker, Đại sứ Cộng hoà Argentina tại Việt Nam hôm 26-10.

Trong buổi họp báo tại TP.HCM, đánh giá sự hiện diện của nền kinh tế Argentina tại Việt Nam trong ba năm qua, ông Alberto J. Kaminker cho biết, mặc dù kim ngạch nhập khẩu từ Ac-hen-ti-na chỉ chiếm 0,5% trong tổng nhập khẩu của Việt Nam, nhưng có một số sản phẩm Argentina đã đáp ứng được đến 90% nhu cầu của Việt Nam.

Trong số đó, đứng đầu là sản phẩm nông nghiệp, chẳng hạn sản phẩm chiết xuất từ trứng sử dụng trong lĩnh vực dược và y học nhập khẩu từ Argentina đã chiếm trên 90% thị trường Việt Nam. Kim ngạch nhập khẩu dầu đậu nành từ Argentina vào Việt Nam cũng đạt khoảng 110 triệu đô la Mỹ/năm.

Trên 65% thực phẩm cho động vật nhập khẩu vào Việt Nam là từ Argentina; ngoài ra, trên 80% da thô và 20% da thuộc nhập khẩu vào Việt Nam cũng từ Argentina …

Tuy nhiên, hiện nhiều sản phẩm lợi thế của Việt Nam, như gạo, cà phê, chưa có mặt tại thị trường Argentina, theo ông Đại sứ.

Hiện cán cân thương mại giữa hai nước đang nghiêng về phía Argentina. Năm ngoái Việt Nam xuất khẩu hàng hoá với tổng giá trị trên 148 triệu đô la Mỹ sang Argentina, và nhập khẩu 859 triệu đô la Mỹ từ nước này, theo Tổng cục Hải quan Việt Nam.

Hơn 200 doanh nghiệp Argentina đến TP.HCM

Để thúc đẩy thương mại song phương cũng như đầu tư của Argentina vào Việt Nam, một số quan chức cấp cao nước này sẽ dẫn đầu đoàn gồm 253 đại biểu, trong đó có đại diện của hơn 200 công ty hàng đầu, đến TP.HCM từ ngày 28 đến 30-10-2012.

Các doanh nghiệp này hoạt động trong nhiều ngành như nông sản, thực phẩm, hàng tiêu dùng, mỹ phẩm, hoá chất, IT, logistics, may mặc, nguyên phụ liệu dệt may – da giày, ô tô, xe máy, vật liệu xây dựng, nội thất. Trên 200 doanh nghiệp này dự kiến gặp gỡ khoảng 380 doanh nghiệp Việt Nam trong ngày 29 và 30-10 tại khách sạn Sheraton (TP.HCM).

Theo ông Carlos Bianco, Quốc vụ khanh Phân Bộ Phát triển đầu tư và Xúc tiến thương mại của Argentina, kinh nghiệm cho thấy sau những sự kiện kết nối doanh nghiệp như trên ở các nước, doanh nghiệp Argentina thường ký kết và hợp tác lâu dài trong tương lai. Do đó, ông Carlos Bianco nói ông hi vọng sau sự kiện này sẽ có thêm các doanh nghiệp Argentina tính đến chuyện làm ăn lâu dài và đặt cơ sở sản xuất tại Việt Nam.

Đoàn thương mại đa ngành trên là một phần trong kế hoạch quốc gia với mục tiêu xúc tiến sản phẩm xuất khẩu Argentina ra thị trường nước ngoài, góp phần thúc đẩy kinh tế. Hiện Argentina cũng thực hiện chính sách tăng cường thương mại, đầu tư với các đối tác nước ngoài, tập trung vào các nền kinh tế mới nổi, như Việt Nam. Ngoài ra nước này cũng muốn tăng cường hợp tác với các nền kinh tế như Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil, và Nam Phi.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới