Thứ Sáu, 26/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Nhiều thành viên EU ủng hộ Việt Nam về bỏ thuế chống bán phá giá

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Nhiều thành viên EU ủng hộ Việt Nam về bỏ thuế chống bán phá giá

Bộ Công Thương đề nghị EU không tiến hành rà soát thuế chống bán phá giá giày mũ da Việt Nam vào EU và để biện pháp này tự động chấm dứt vào ngày 7-10-2008 – Ảnh: Hữu Thắng

(TBKTSG Online) – Bộ Công Thương Việt Nam đã có những kiến nghị gửi đến Ủy ban châu Âu (EC) về việc không tiến hành rà soát thuế chống bán phá giá đối với giày mũ da của Việt Nam vào thị trường châu Âu.

Theo đó, quyết định áp dụng và rà soát thuế chống bán phá giá đối với giày mũ da Việt Nam là không công bằng. Trong cuộc họp báo ngày 15-9 tại Brussels (Bỉ), Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Danh Vĩnh khẳng định các doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn không bán phá giá giày mũ da vào thị trường châu Âu. Trở về từ cuộc họp, ngày 25-9, ông Vĩnh đã có cuộc trao đổi kỹ hơn với báo giới về những kiến nghị này của Việt Nam.

Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online: Bộ Công Thương đã cập nhật diễn biến mới nhất xung quanh vấn đề này ra sao, thưa ông?

Thứ trưởng Lê Danh Vĩnh: Theo quy định của EU, ngày 7-7-2008 là hạn để các nhà sản xuất giày dép châu Âu nộp hồ sơ đề nghị rà soát thuế chống bán phá giá giày mũ da. Theo thông tin của chúng tôi nhận được đã có đơn yêu cầu rà soát nhưng chưa biết được mức độ hợp lệ của hồ sơ.

Hai ngày sau khi Việt Nam tổ chức họp báo tại EU, Ủy ban tư vấn về chống phá giá của EU đã họp và cho ý kiến về rà soát thuế chống bán phá giá giày mũ da nói trên. Kết quả bỏ phiếu là 15/27 nước thành viên EU phản đối việc rà soát cuối kỳ. Tới đây các Cao ủy của EC sẽ họp và cho ý kiến về việc có tiếp tục việc rà soát cuối kỳ hay không.

Vậy quan điểm của Bộ Công Thương về vấn đề này là tiếp tục phản đối hay trình ra các yêu cầu cụ thể?

Tôi khẳng định rằng, các doanh nghiệp Việt Nam không bán phá giá và không theo đuổi chính sách này. Việc một số doanh nghiệp sản xuất giày ở EU yêu cầu rà soát thuế chống bán phá giá không phản ánh hết quan điểm của các doanh nghiệp giày dép châu Âu, bởi không phải tất cả các doanh nghiệp ở EU đều đồng thuận đề xuất áp thuế chống bán phá giá. Làm như EU là đi ngược lại xu thế tự do hóa thương mại.

Thực tế, giai đoạn 2009-2011 là giai đoạn chuẩn bị cần thiết để Việt Nam có thể tham gia một cách tích cực và thực hiện đầy đủ cam kết gia nhập WTO, Hiệp định Thương mại tự do mà ASEAN và EU đang tiến hành đàm phán.

Việc Việt Nam vừa không được hưởng GSP giai đoạn 2009-2011 lại vừa bị rà soát thuế chống bán phá giá trong vòng một năm rưỡi với mức thuế chống bán phá giá 10% sẽ làm cho ngành da giày Việt Nam gặp khó khăn nghiêm trọng, việc làm và thu nhập của lao động trong ngành và gia đình của họ sẽ bị ảnh hưởng. Bộ Công Thương đã đề nghị EU không tiến hành rà soát và để cho thuế chống bán phá giá giày mũ da của Việt Nam xuất khẩu vào EU tự động hết hạn vào ngày 7-10-2008.

Ông nói rằng nhiều tổ chức ở EU không đồng thuận với đề xuất áp thuế này, cụ thể là thế nào?

Tôi được biết, vừa qua, có 8 tổ chức của EU là Tổ chức người tiêu dùng châu Âu, Tổ chức thương mại châu Âu; Hiệp hội các nhà bán lẻ hàng thời trang châu Âu, Hiệp hội các nhà sản xuất đồ thể thao châu Âu, Hiệp hội ngoại thương châu Âu, Liên minh các hãng giầy nổi tiếng châu Âu (EBFC) và Nhóm các nhà sản xuất giầy đi ngoài nhà (EOG), Liên đoàn công nghiệp giầy Đức (HDS) đã ra thông cáo báo chí phản đối đề xuất rà soát thuế chống bán phá giá, trong đó nhấn mạnh EU không nên tiếp tục chính sách chống bán phá giá đối với giàu mũ da của Trung Quốc và Việt Nam.

Theo các tổ chức này, trong bối cảnh lạm phát cao và kinh tế suy thoái như hiện nay, chính sách bảo hộ này chỉ bảo vệ một vài doanh nghiệp có khả năng cạnh tranh kém. Điều này cho thấy dư luận chung tại EU đồng tình và ủng hộ việc chấm dứt thuế chống bán phá giá và cho đây là biện pháp không thích hợp.

Một gợi ý của ông để tìm lối ra tốt nhất cho vấn đề này, nếu các đề xuất chưa được thông qua một cách suôn sẻ như mong muốn?

Thực tế, Việt Nam vẫn đang là nước đang phát triển ở trình độ thấp, quy mô kinh tế còn nhỏ, đang đối mặt với thâm hụt thương mại rất lớn nên không thể đe doạ hoặc có khả năng đe doạ lợi ích của các doanh nghiệp EU. Các doanh nghiệp EU với lợi thế về vốn, công nghệ, thiết kế, tiếp thị, trong khi các doanh nghiệp Việt Nam có lợi thế về lao động, kỹ năng sản xuất hay nói khác đi là gia công sản phẩm, nghĩa là không đe doạ trực tiếp đến các thị phần đòi hỏi chất lượng cao như các nhà sản xuất, thiết kế mẫu mã tại EU. Vì vậy, hai bên có thể hợp tác thay vì cạnh tranh đối đầu.

NGỌC LAN (ghi)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới