Thứ Năm, 20/01/2022, 15:25
32 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Nhóm Mua và Cùng Mua về chung một nhà

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Nhóm Mua và Cùng Mua về chung một nhà

Hà Vân

Nhóm Mua và Cùng Mua về chung một nhà
Trang web Nhóm Mua. Nguồn: Nhóm Mua cung cấp.

(TBKTSG Online) – Hai trang web mua theo nhóm là Nhóm Mua và Cùng Mua đã về một nhà sau khi họ công bố sáp nhập nhằm mở rộng thị trường. Đây là vụ thâu tóm sáp nhập đầu tiên trong mô hình bán hàng theo nhóm (Groupon) tại Việt Nam.

>>> M&A làm nóng thương mại điện tử

Theo đó, ông Hồ Quang Khánh, nguyên Giám đốc Điều hành của Cùng Mua, sẽ là người điều hành và phát triển thị trường cho hai trang web này. Sau khi sáp nhập, hai trang web này vẫn hoạt động độc lập và được quản lý chung bởi công ty IDG Ventures Việt Nam và quỹ Rebate Networks, là hai đơn vị đã đầu tư Nhom Mua trước đây.

Trao đổi với Thời báo Kinh Tế Sài Gòn Online, ông Khánh nói rằng việc sáp nhập hai công ty này không nằm ngoài xu hướng chung của thị trường mua theo nhóm trên thế giới và những nước láng giềng bởi những công ty có tiềm lực vững mạnh sẽ kết hợp với nhau để cùng phát triển và khai thác thị trường đầy tiềm năng.

“Việc sáp nhập sẽ mở ra một con đường mới để khai thác thị trường, tạo nền tảng cơ sở để phát triển thế mạnh của cả hai website, đồng thời thu hút thêm nguồn lực để phát triển hoạt động của hai công ty,” ông Khánh nói.

Ông Khánh từ chối tiết lộ giá trị của thương vụ sáp nhập này.

Ông  Michael Brehm, nhà đầu tư của Quỹ Rebate Network, nói rằng sự sáp nhập này là nền tảng để mô hình mua theo nhóm phát triển mạnh mẽ hơn. Thị trường Việt Nam cần được khai thác sâu hơn nữa và điều quan trọng nhất là phải tập trung vào nhu cầu thực tế của người tiêu dùng.

Đây có thể là vụ mua bán sáp nhập (M&A) cuối cùng trên thị trường thương mại điện tử năm nay. Trước đó, đã có hàng loạt thương vụ M&A được công bố như Tập đoàn Sumitomo của Nhật Bản đã trở thành nhà đầu tư chiến lược của Công ty cổ phần Tiki (Tki.vn) thông qua việc đầu tư và nắm giữ khoảng 30% cổ phần trong Tiki.

Trong tháng 8 vừa qua, Foody.vn, trang tìm kiếm và đánh giá địa điểm ăn uống tại Việt Nam đã được đầu tư lần hai từ qũy đầu tư mạo hiểm CyberAgent Venture (Nhật Bản) và GITPx Investments (Singapore).

Trước thương vụ M&A tại Tiki.vn và Foody.vn, một thương vụ đình đám khác cũng được công bố Công ty Phần mềm Hòa Bình (PeaceSoft) đã bán 50% cổ phần trong ví điện tử NgânLượng.vn cho Công ty MOL Access Portal Sdn. Bhd (MOL), một công ty cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử ở Malaysia.

Hồi giữa tháng 10 vừa qua, Cục Thương mại Điện tử và Công nghệ Thông tin (VECITA- Bộ Công thương) công bố rằng; Việt Nam có khoảng 34 triệu người truy cập Internet, chiếm khoảng 36% tổng số dân (khoảng 90 triệu người). Đáng chú ý là khoảng 57% số người truy cập Internet này đã tham gia mua sắm online. Ước tính quy mô của thị trường TMĐT Việt Nam đạt 3 tỉ đô la vào năm nay.

Nhóm Mua là một trong những website theo hình thức Groupon (mua theo nhóm) đầu tiên tại Việt Nam. Năm 2012, công ty gặp nhiều vấn đề về nội bộ, hoạt động không ổn định và đã từng có thời gian đơn vị này phải đóng cửa trụ sở, ngừng kinh doanh và liên tục thay đổi lãnh đạo.

Cùng Mua là trang thương mại điện tử được thành lập năm 2010 và có ít tên tuổi hơn so với đối tác, do xuất phát điểm chỉ là một đơn vị nhỏ với khoảng 10 nhân viên

Hiện, Cùng Mua có hệ thống các chi nhánh và văn phòng trải dài trên 7 thành phố lớn ở Việt Nam và đến nay họ đã có hơn 300 nhân viên.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới