Thứ Tư, 24/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Nhu cầu tăng, bất động sản kho lạnh thu hút nhà đầu tư

Vân Ly

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Do nhu cầu gia tăng nên bất động sản kho lạnh đang thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước, nhất là nhà đầu tư nước ngoài – theo một số công ty nghiên cứu thị trường.

Một kho lạnh bảo quản nông sản. Ảnh minh họa: TTXVN

Ông Troy Griffiths – Phó tổng giám đốc công ty chuyên cung cấp các dịch vụ quản lý và đầu tư bất động sản Savills Việt Nam, ngày 4-11 cho biết Savills Việt Nam ghi nhận khá nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài trong việc phát triển các kho lạnh tại Việt Nam, để tận dụng lợi thế của quá trình đô thị hóa và hiện đại hóa bán lẻ sẽ thay đổi cách các thành phố lớn của Việt Nam tìm nguồn thực phẩm tươi sống.

“Với sự đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng lớn như sân bay quốc tế Long Thành, các tuyến cung ứng sẽ được định hình lại trong tương lai. Khả năng cung cấp dịch vụ trong nước của các kho lạnh tại Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới. Điều này sẽ tạo điều kiện cho các đầu mối vận tải hàng không đẩy nhanh xuất khẩu, đặc biệt là thủy sản của Việt Nam với yêu cầu giữ lạnh chất lượng cao”, ông Griffiths nói.

Còn theo thông tin tập đoàn chuyên cung cấp các dịch vụ quản lý và đầu tư bất động sản đa quốc gia Jones Lang LaSalle (JLL), tại Việt Nam thời gian gần đây số lượng kho lạnh ngày một tăng lên nhưng vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu do xu hướng mua hàng trực tuyến của người dân vì dịch Covid-19 ngày càng tăng.

JLL Việt Nam cho rằng kho lạnh chứa thủy sản sẽ hoạt động hiệu quả nhất khi nằm trong khoảng cách 50 km đến các cảng; còn kho lạnh các mặt hàng như rau quả nên được bố trí nằm gần các khu đô thị.

Theo Savills, không chỉ riêng mặt hàng thực phẩm, kho lạnh cũng có thể được sử dụng để lưu trữ dược phẩm, hóa chất hoặc rượu vang. Người thuê có thể là các bên thứ ba như các đơn vị chuyên về logistics kho lạnh hoặc chuỗi siêu thị.

Bà Trang Bùi, Giám đốc cấp cao thị trường của JLL Việt Nam, cho biết trong thời kỳ cao điểm của đại dịch, 30% đến 50% đơn đặt hàng xuất khẩu thủy sản đã bị hủy dẫn đến hàng tồn kho leo thang và các kho lạnh phải hoạt động công suất tối đa. Với chuỗi cung ứng lạnh không tập trung và hầu hết được điều hành bởi các nhà cung cấp vừa và nhỏ, các trung tâm kho lạnh là cơ hội đầu tư lớn cho các nhà khai thác.

Nguồn cung kho lạnh chủ yếu tập trung ở khu vực phía Nam do nhu cầu lớn. Trong đó, khoảng 60% thị phần được nắm giữ bởi các nhà đầu tư nước ngoài. Theo JLL, nguồn cung kho lạnh bị hạn chế một phần là do các cơ sở kho lạnh cần nhiều thời gian xây dựng hơn các loại bất động sản hậu cần khác. Việc xây dựng các kho bảo quản lạnh sẽ phức tạp và tốn kém hơn so với các kho tiêu chuẩn.

“Chi phí đầu tư kho lạnh cao gấp hai đến ba lần so với nhà kho thông thường và quá trình xây dựng có thể lâu hơn đến sáu tháng. Bên cạnh đó là thời hạn thuê thường kéo dài từ 15 năm đến 20 năm khiến nguồn cung đã khan hiếm càng khan hiếm hơn”, bà Trang nói.

Công ty nghiên cứu Forrester dự báo dịch vụ đi chợ trực tuyến tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương sẽ tăng 30% mỗi năm cho đến năm 2024. Tiềm năng của kho lạnh đã thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư bất động sản, cả các quỹ đầu tư mạo hiểm và bên cho vay.

Với sự toàn cầu hóa của các ngành công nghiệp thực phẩm, các công ty hậu cần cũng đang tìm cách mở rộng sang các thị trường mới. “Tính đến thời điểm này chỉ mới có một số ít doanh nghiệp tham gia vào thị trường Việt Nam, nhưng chưa công ty nào cung cấp được chuỗi dịch vụ cung ứng đầy đủ”, bà Trang nhận xét.

Còn theo Savills, khu vực Châu Á – Thái Bình Dương đang ngày càng trở nên giàu có và đông dân hơn, kéo theo nhu cầu về các dịch vụ kho bảo quản lạnh cũng dần tăng cao, và thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư lớn ở hầu hết các nước.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới