Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Những bản tin nguội

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Những bản tin nguội

Hải Lý

(TBKTSG) – Chưa bao giờ các bản tin hàng ngày, hàng tuần của các công ty chứng khoán đăng tải trên các website của họ hoặc cung cấp trực tiếp cho nhà đầu tư lại nhiều đến vậy.

Một số trang web chuyên về thông tin tài chính cũng ra các bản tin hàng ngày. Có trang ra bản tin tổng hợp diễn biến thị trường ngay vào đầu giờ chiều khi phiên giao dịch buổi sáng kết thúc và cuối giờ chiều lại có thêm bản tin nhận định về triển vọng thị trường hôm sau.

Nhiều về số lượng nhưng nghèo nàn về chất lượng, tin tức lặp lại của các báo, phân tích kỹ thuật na ná nhau và thay đổi ý kiến xoành xoạch là những điểm mà bất cứ nhà đầu tư nào cũng dễ dàng nhận ra nếu chịu khó đọc một số bản tin. Những nhà đầu tư muốn tìm kiếm thông tin có chiều sâu, giải thích được nguồn cơn các biến động của thị trường từ các bản tin hẳn sẽ thất vọng. Một mặt không phải công ty chứng khoán nào cũng có được các nguồn tin đáng tin cậy.

Mặt khác, nếu có thông tin “độc” họ thường giữ lại để cung cấp cho bộ phận tự doanh và khách hàng tổ chức, khách hàng VIP trước, sau đó vài ngày mới công bố rộng rãi. Cho nên thông tin trong các bản tin hàng ngày thường là tin nguội.

Do hầu hết các bản tin nhận định giống nhau, nên lâu dần tạo ra tâm lý “nghe nhạc hiệu đoán chương trình” trong một bộ phận nhà đầu tư. Thỉnh thoảng lại nghe có những tiếng nói ở sàn các công ty chứng khoán, kiểu “Ơ các công ty nói thị trường lên, mà sao lại xuống nhỉ?”. Một số nhà đầu tư tỉnh táo, xem việc đọc các bản tin chỉ là “cho có”, thì lại khác. Họ nói: “Nếu công ty A nhận định thị trường tăng, thì y rằng nó xuống, còn họ bảo xuống, thì ta nên mua vào là vừa vì thế nào mai mốt cũng tăng”; hoặc “Các công ty đang đồng loạt “đánh xuống/lên” hay sao mà nhận xét thị trường bi/lạc quan thế?”…

Tuy nhiên, như các bản tin khuyến cáo, họ không chịu trách nhiệm về quyết định mua bán cổ phiếu của nhà đầu tư vì bản thân các bản tin chỉ có tính tham khảo. Hơn nữa, bộ phận nghiên cứu – phân tích của các công ty chứng khoán phải ra bản tin mỗi ngày, một công việc lặp đi lặp lại. Sẽ là quá sức khi đòi hỏi ở họ mỗi ngày một “món ăn tinh thần” hấp dẫn, mới lạ.

Đặt vào bối cảnh cạnh tranh giữa các công ty chứng khoán đang ngày càng khốc liệt, giành giật thị phần môi giới, tư vấn từng phần trăm một, thì mới thấy giá trị của các bản tin có ý nghĩa như thế nào.

Cách đây năm năm, Công ty Chứng khoán TPHCM (HSC) chẳng có gì nổi trội. Họ chỉ có vài khách hàng tổ chức. Song vị trí của HSC đã cải thiện đáng kể từ năm 2008 khi những chuyên viên phân tích, nghiên cứu nước ngoài được mời về làm việc. Dẫu hai lần phải xin lỗi nhà đầu tư vì bản tin nhận định không chính xác với diễn biến thị trường, “thị trường đã dạy cho chúng tôi bài học”…HSC viết, nhưng nhìn chung bản tin của công ty này có những nét riêng, phân tích tổng hợp cả thông tin trong – ngoài nước liên quan đến Việt Nam.

HSC đã duy trì được nét riêng đó trong một thời gian, nhưng gần đây nó bắt đầu mờ nhạt. Những thông tin có trọng lượng nhẹ dần.Kim Eng, công ty chứng khoán không có chức năng tự doanh, vài năm trước cũng có bản tin hàng ngày được đọc nhiều, chủ yếu nhờ những đánh giá thị trường sắc sảo của Ken Tai, chuyên viên người Singapore. Sau khi ông này về nước và một số chuyên viên phân tích người Việt được ông hướng dẫn, đào tạo, đầu quân cho công ty khác, bản tin của Kim Eng giờ chỉ còn là cái bóng của chính nó. Bản tin của SBS, ACBS, VN-Direct, Âu Việt, FPTS, Rồng Việt… không tạo được cảm hứng cho người đọc. Chỉ cần đọc vài câu mở đầu đã biết kết thúc sẽ thế nào. Cho tới sáu tháng trước, bộ phận nghiên cứu – phân tích của Công ty chứng khoán Thăng Long (TSC) rất chịu khó tạo ra một dấu ấn cho các bản tin và họ đã thực sự có được sự khác biệt.

Nhưng gần đây, thay vì mạnh dạn đưa ra các nhận định riêng, các bản tin của TSC thường chỉ còn lại hai đoạn ngắn, điểm diễn biến hai sàn và nhặt nhạnh một số thông tin về tỷ giá, lãi suất, giá vàng…trên các báo. Sự tụt hậu về cả nội dung và hình thức của bản tin TSC là điều khó hiểu. Có vẻ như họ đang cung cấp những bản tin thật với nhận định thật cho một phạm vi hẹp các khách hàng tổ chức, còn nhà đầu tư cá nhân dường như không còn được chú ý đúng mức.

Giao dịch chứng khoán, đặc biệt với những nhà đầu tư hàng ngày (day-trader), phụ thuộc nhiều vào thông tin và tâm lý thị trường. Đôi khi thị trường biến động chỉ vì một vài cái tin không đâu vào đâu kiểu “chó cán xe, xe cán chó”. Những nhà đầu tư sành sỏi thường tìm kiếm sự ẩn giấu dưới bề mặt thông tin và chỉ những chuyên gia phân tích giàu kinh nghiệm mới có thể chỉ ra sự ẩn giấu đó là gì.

Những bản tin phổ biến hàng ngày mang tính đại chúng hiện chưa đảm đương được chức năng ấy. Chỉ những bản tin nội bộ, giới hạn trong khuôn khổ khách hàng tổ chức, mới làm được một phần nhiệm vụ đó. Không thể trách các công ty chứng khoán khi mà họ tập trung phục vụ những tổ chức mang lại cho họ doanh thu phí môi giới nhiều hơn các nhà đầu tư nhỏ lẻ, bởi trong những trường hợp này bộ phận phân tích – nghiên cứu đang bán chất xám, bán thông tin. Thành ngữ tiền nào của nấy xem ra khá thích hợp. Những bản tin nguội vẫn đang ra lò. Chỉ có điều một ngày nào đó, ai sẽ đọc chúng đây? Và cứ thế này thì bao giờ các công ty chứng khoán mới vươn được tới tầm giá cổ phiếu biến động theo đánh giá của các công ty tư vấn như trên các thị trường quốc tế, dạng công ty A nâng/hạ bậc cổ phiếu doanh nghiệp X từ nắm giữ sang mua hoặc bán và thị trường chạy theo nhận định đó thật.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới