Thứ Ba, 30/11/2021, 11:40
29 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Những “dấu ấn” trong năm

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Những “dấu ấn” trong năm

Để có được chỗ đứng, màn hình LCD không chỉ đa dạng về chủng loại, kích thước, nhãn hiệu mà giá cũng đã giảm một cách đáng kể. Ảnh: Kinh Luân.

(TBVTSG) – Năm 2008 được giới kinh doanh hàng điện máy, công nghệ thông tin xem là “đại hạn”. Có nhiều nguyên nhân để lý giải: khủng hoảng kinh tế toàn cầu, tỷ giá biến động mạnh… đã làm sức mua giảm đáng kể. Khó là vậy nhưng nhìn lại thị trường năm qua cũng có nhiều điểm nhấn khó quên. Những điểm nhấn này đã mở đầu cho những xu hướng trong tương lai…  

 Đủ mặt “anh hào”  

Có thể nói như vậy khi trong năm 2008, ở nhiều nhóm hàng, nhiều lĩnh vực, các hãng sản xuất lớn trên thế giới đã có mặt ở thị trường Việt Nam. Có hãng thành lập văn phòng đại diện, có hãng thông qua hình thức chỉ định nhà phân phối độc quyền nhưng đều có một điểm chung: đồng loạt giới thiệu những sản phẩm mới, công nghệ mới trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam, vào cùng một thời điểm.  

Ông Thân Trọng Phúc, Tổng giám đốc Intel Việt Nam và Đông Dương, khẳng định: “Chúng tôi đánh giá cao thị trường Việt Nam. Đây là một thị trường lớn và năng động”. Intel đã đồng loạt công bố những sản phẩm mới, công nghệ mới như công nghệ Centrino2, Core i7… ở Việt Nam cùng một thời điểm với các khu vực khác trên thế giới.  

Ngoài những hãng chuyên về nhóm hàng CNTT như Acer, HP – Compaq, Toshiba, Lenovo – IBM, Sony, HP, NEC… vốn đã quen thuộc với người sử dụng, trong năm 2008, Việt Nam đã ghi nhận sự xuất hiện chính thức của Dell với nhóm sản phẩm dành cho khách hàng cá nhân và gia đình; Axioo, MSI và Suzuki với máy tính xách tay.

Asus đã có mặt ở thị trường Việt Nam từ năm 2007 nhưng phải đến giữa năm 2008 mới thể hiện rõ vai trò của mình trong nhóm sản phẩm như netbook, mainboard, card màn hình…

Sony trước đây chỉ quan tâm đến các sản phẩm điện tử nhưng từ tháng 11-2008 cũng đã chính thức công bố nhập khẩu và phân phối các dòng máy tính xách tay Sony Vaio. Nhờ việc tung ra nhiều mẫu hàng giá rẻ, nên mặc cho những khó khăn về kinh tế toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng, số lượng máy tính xách tay bán ra ước tính đạt khoảng 230.000 máy, tăng 30% so với năm 2007.

Ông Nguyễn Phương Huy, Giám đốc ngành hàng máy tính xách tay của Thế giới Di động, nhận định: “Năm nay nếu không vì những khó khăn kinh tế trong và ngoài nước, lượng máy tính xách tay bán ra sẽ vượt qua con số 300.000.”  

Năm 2008 cũng là thời điểm mà nhóm hàng điện máy, viễn thông thể hiện vị thế của một “thị trường lớn”. Samsung chính thức giới thiệu những sản phẩm mới ở một lĩnh vực mới : nhóm máy ảnh và máy quay phim kỹ thuật số. Từ đầu năm, Sony chính thức công bố phân phối các dòng máy ảnh ống kính rời tại Việt Nam như A200, A300/350, A700 và A900.

Gần đây nhất là hãng Research In Motion (RIM) với thương hiệu điện thoại di động nổi tiếng BlackBerry đã chính thức ủy nhiệm cho Viettel phân phối các sản phẩm này. Sanyo đã xây dựng nhà máy sản xuất đầu đọc đĩa quang dành cho thiết bị DVD và các sản phẩm điện tử khác tại Việt Nam với số vốn 95 triệu đô-la Mỹ. Còn Canon cũng đã khai trương nhà máy sản xuất thứ ba. Ấn tượng mạnh nhất là Samsung khi đã triển khai việc xây dựng nhà máy sản xuất điện thoại di động lớn nhất toàn cầu tại khu công nghiệp Yên Phong (Bắc Ninh) với tổng số vốn đầu tư 650 triệu đô-la Mỹ.  

Netbook : thẳng tiến  

Asus đã thành công khi đầu tháng Năm chính thức tung ra thị trường dòng netbook mang tên Eee PC. Dù cấu hình chỉ vừa đủ với những ứng dụng văn phòng (CPU Intel Mobile 900 MHz, RAM 512 MB) nhưng với kích thước màn hình 7 inch, nhiều màu sắc, nhỏ gọn, tích hợp wireless chuẩn 802.11 b/g, giá rẻ nên đã thu hút giới sinh viên-học sinh và công chức.

Trong đợt bán hàng vào tháng Năm, 2.000 chiếc Asus Eee dung lượng 4 GB đã được bán sạch. Lúc mới xuất hiện, Asus Eee PC với ổ cứng SSD dung lượng 2 GB có giá 270 đô-la Mỹ, còn loại ổ cứng 4GB có giá 380 đô-la Mỹ.  

Công ty máy tính CMS là nhà lắp ráp máy tính đầu tiên trong nước tung ra thị trường netbook ICBook L1, sau đó là các mẫu M1 rồi M2 với CPU Atom của Intel. Sau những mẫu này, kể từ khi Intel công bố CPU Atom dành cho các dòng netbook, tính đến nay trên thị trường đã có khoảng 20 mẫu của nhiều hãng sản xuất máy tính có tên tuổi như Dell, HP, Acer, Asus, MSI, Lenovo…

Chính vì có nhiều nhà sản xuất tham gia nhóm hàng này mà giá đã giảm đáng kể (chỉ trừ một vài mẫu như Lenovo IdeaPad S10, Dell Mini 9, Asus EeePC 4G giá vẫn còn khá cao). Có những mẫu từ khi xuất hiện đến nay chỉ trong vòng bốn tháng đã giảm giá 20-35% như: Acer Aspire One, giá từ 8,2 triệu đồng xuống còn 6,2 triệu, Asus EeePC 900 nay còn 8,3 triệu đồng (giảm 20%), EeePC 1000 có giá khởi điểm gần 12 triệu đồng nay còn 8,5 triệu…  

Do khó khăn về tài chính mà sức tiêu thụ netbook có thể chưa được như mong muốn của các hãng. Tính đến nay, tại thị trường Việt Nam đã bán ra khoảng 40.000 chiếc netbook, dẫn đầu là Asus, kế tiếp là Acer, HP, Lenovo, Dell, CMS…  

Dự báo, trong năm 2009 sẽ có nhiều hãng sản xuất máy tính tham gia vào nhóm sản phẩm này như Toshiba, NEC, Sony… với giá mềm, nhiều mẫu mã và tính năng hơn.  

Màn hình LCD “lên ngôi”  

Nhóm hàng CNTT có sự “đổi ngôi” đặc biệt trong năm 2008 chính là màn hình. Hiện nay, tại nhiều siêu thị máy tính lớn ở Hà Nội và TP.HCM, ước chừng chỉ còn khoảng 10 loại màn hình CRT với hai kích thước là 15 và 17 inch, mức giá dao động từ 70-100 đô-la Mỹ. Dự báo, năm 2009, nhiều hãng sản xuất như Samsung, HP, Acer… sẽ bỏ hẳn công nghệ và dây chuyền sản xuất màn hình CRT để sản xuất màn hình LCD.  

Trong khi màn hình CRT đang dần dần biến khỏi thị trường thì màn hình LCD lại tăng lên tương ứng. Hiện có khoảng 100 loại màn hình LCD với kích thước từ 15 inch đến 24 inch xuất hiện trên thị trường. Để có được chỗ đứng, màn hình LCD không chỉ đa dạng về chủng loại, kích thước, nhãn hiệu mà giá cũng đã giảm một cách đáng kể, ít nhất là 25% so với năm 2007.

Giảm giá mạnh nhất là các nhóm màn hình kích thước từ 19 inch đến 22 inch của Samsung, AOC, BenQ… Hiện nay màn hình AOC 916VWA và AOC 913FW chỉ còn 2,56 triệu đồng, LG L1642S-PF 2,25 triệu đồng, BenQ T52WA 15 inch khoảng 2 triệu đồng, Samsung 932B Plus khoảng 4 triệu đồng; loại 17 inch của các hãng Prolink, Haier, BenQ, Dell, Vern, Acer, Philips… chỉ khoảng 3-3,6 triệu đồng.

Không chỉ rẻ, thanh gọn tiết kiệm không gian… mà những chiếc màn hình LCD còn có những chức năng mới như được mở rộng thêm cổng HDMI (để xem phim chuẩn HD với đầu đĩa HD hoặc ổ cứng chứa định dạng phim HD), xem ti-vi…  

Giới kinh doanh dự báo, năm tới nhóm màn hình LCD sẽ chiếm ưu thế tuyệt đối trên thị trường đối với nhóm sản phẩm màn hình dành cho máy tính.  

THIỆN VŨ

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới