Những mẫu xe điểm nhấn từ Paris Auto Show 2012
Kim Minh
(TBKTSG Online) – Sức nóng của một trong những triển lãm xe hơi quan trọng bậc nhất châu Âu Paris Motor Show 2012 đã bắt đầu lên tới đỉnh điểm khi các mẫu xe “khủng”, độc đáo và công nghệ cao đang dần lộ diện. Sau đây là một số điểm nhấn lớn nhất đến từ Paris Motor Show 2012 của các hãng xe.
Huyền thoại tốc độ Jaguar F-Type
![]() |
Jaguar F-Type – Ảnh: Autoblog |
Trong bất cứ hoàn cảnh nào huyền thoại vẫn là huyền thoại – quan niệm này thực sự phù hợp với mẫu xe thể thao mui trần hai cửa F-Type của hãng Jaguar.
Tại Paris Motor Show 2012, có lẽ không gian hàng nào thu hút được đông khách tham quan như của hãng Jaguar. Tại đây người ta không chỉ nghe được những lời trầm trồ khen ngợi mà còn thấy được được những ánh mắt thèm muốn của bất cứ vị du khách nào.
Lấy cảm hứng thiết từ C-X16 Concept cùng một số thay đổi nhỏ như ghế được thiết kế ôm thân hơn và những chi tiết trang trí mới, F-Type được các khách tham quan đánh giá là mẫu xe có sự chuẩn mực của các mẫu xe thể thao mui trần.
“Đây là một chiếc xe thể thao hoàn hảo với những giá trị đích thực”, ông Ian Callum, Giám đốc thiết kế Jaguar cho biết ngắn ngọn trong buổi họp báo.
Hiện Jaguar chưa tiết lộ các phiên bản F-Type, nhưng một vài phiên bản động cơ được cho là sẽ được Jaguar sử dụng gồm động cơ V6 có công suất 335 mã lực, và động cơ tăng áp V6 3,0 lít có công suất 375 mã lực.
Cao cấp nhất sẽ là phiên bản trang bị động cơ V8 5,0 lít, với công suất tối đa có thể là 470 mã lực, 510 mã lực hoặc 550 mã lực. Sức mạnh này được truyền đi thông qua hộp số tự động tám cấp hoặc tùy chọn hộp số tay sáu cấp. Dựa trên một số video được Jaguar công bố, có những thời điểm tốc độ của F-Type đã vượt qua 290 km/h, tốc độ “khủng khiếp” cho một mẫu xe dân dụng.
Volkswagen Golf 2013 – chiếc xe cho những chặng đường dài
![]() |
Volkswagen Golf 2013, phiên bản BlueMotion – Ảnh: Autoblog |
Không hào nhoáng, mạnh mẽ như Jaguar F-Type nhưng mẫu hatchback Golf của hãng Volkswagen cũng thu hút được rất nhiều sự quan tâm của khách tham quan đặc biệt là những người thường xuyên phải di chuyển trong những quãng đường có khoảng cách dài.
So với thế hệ cũ, Volkswagen Golf mới tạo cảm giác sắc gọn hơn. Nằm bên dưới Volkswagen Golf thế hệ thứ 7 là cơ sở gầm bệ MQB tương tự Audi A3 và Seat Leon. Cùng với đó kích thước của xe được mở rộng về cả dài, rộng cũng như không gian nội thất để đáp ứng nhu cầu cho những chuyến đi dài.
Chiều dài tổng thể của mẫu xe hatchback đến từ Đức là 4.255 mm, nhỉnh phiên bản trước trước 56 mm. Chiều dài cơ sở cũng được tăng thêm 59 mm, đạt mức 2.637 mm. Bên cạnh đó, theo hãng Volkswagen, cầu trước của Golf thế hệ mới đã được đẩy lên trước 43 mm so với phiên bản cũ giúp không gian nội thất được nới rộng đáng kể. Khoang hành lý của xe cũng được cải thiện với thể tích 380 lít. Ghế hành khách phía trước có thể gập gọn, từ đó tạo thêm khoảng không cho người sử dụng nếu cần chở những vật dụng dài.
Về hệ thống truyền động, Volkswagen đã phát triển 2 động cơ xăng và diesel mới dành cho Golf thế hệ thứ 7. Tất cả đều được tích hợp công nghệ Stop/Start tiêu chuẩn và tái sinh năng lượng ắc-quy. Công suất của động cơ dao động trong khoảng 84-148 mã lực.
Trong đó, động cơ xăng TSI, dung tích 1,2 lít, sản sinh công suất 84 mã lực chỉ tiêu tốn lượng nhiên liệu 4,9 lít/100 km. Động cơ TSI, dung tích 1,4 lít, tạo ra công suất 138 mã lực và được tích hợp công nghệ ngắt xi-lanh chủ động chỉ cần 4,8 lít nhiên liệu để hoàn thành quãng đường 100 km.
Động cơ diesel với dung tích 1,6 lít, cộng suất 104 mã lực tiêu tốn 3,8 lít/100 km. Con số tương ứng với động cơ 2.0 lít, mạnh 148 mã lực là 4,1 lít/100 km. Tiết kiệm nhiên liệu nhất trong dòng Volkswagen Golf 2013 là phiên bản BlueMotion với mức tiêu thụ chỉ 3,2 lít/100 km, mức tiêu thụ quá tốt cho một chuyến đi dài.
Yếu tố an toàn cũng được Volkswagen đặc biệt chăm chút cho Golf, hãng chế tạo Đức đã cung cấp cho Golf hệ thống phanh va chạm hiện đại. Đây là công nghệ tự kích hoạt phanh sau khi xe gặp va chạm để giảm động năng và nguy cơ va chạm lần thứ hai. Bên cạnh đó, hệ thống PreCrash có tác dụng căng dây đai an toàn và đóng kín cửa sổ để đảm bảo tác dụng của túi khí trong trường hợp va chạm.
Sự hầm hố của Peugeot Onyx
![]() |
Peugeot Onyx concept |
Vượt qua định kiến chỉ có thể sản xuất các mẫu xe phổ thông làng nhàng, hãng xe Pháp Peugeot đã thực sự làm cho khách tham quan phải lóa mắt trước sự hầm hố đến kinh ngạc của mẫu xe thể thao hai cửa Onyx.
Peugeot đã không tiết lộ bất cứ thông tin nào khác liên quan đến bản concept mới của hãng, tuy nhiên, thông qua những hình ảnh được đăng tải có thể thấy đây là một chiếc xe được trang bị động cơ đặt giữa.
Theo dự đoán, Onyx được trang bị một động cơ diesel V8 3,7 lít, với công suất tối đa 600 mã lực, cùng hệ thống phục hồi động năng – KERS và một động cơ điện giúp “cộng thêm” vào sức mạnh của xe 80 mã lực. Công suất tổng cộng của siêu xe này đạt 680 mã lực.
“Kẻ châm chọc” Ferrari Enzo
![]() |
Tại Paris Motor Show 2012, Ferrari chỉ giới thiệu bộ khung bằng sợi carbon |
Ferrari luôn là tâm điểm cho mọi triển lãm xe nhưng có thể không đúng với Paris Motor Show 2012. Chủ tịch Ferrari, ông Luca di Montezemolo chỉ giới thiệu đôi chút về động cơ, hệ thống khung gầm và đặc biệt là chất liệu của xe tại Paris, đồng thời cho biết, đầu năm 2013 mới là thời điểm cho sự xuất hiện của con “quái thú tốc độ” này.
Tuy nhiên, theo giới thiệu của Ferrari, Enzo phiên bản mới hứa hẹn là mẫu siêu xe độc đáo và có nhiều khác biệt. Xe sử dụng động cơ “khủng” V12, hệ thống truyền động ly hợp kép, khung gầm mới của xe sẽ nhẹ hơn 20% nhưng độ bền và chắc chắn lại tăng thêm 27%. Với sự cải tiến mạnh mẽ này, Ferrari Enzo sẽ có trọng lượng rất hạn chế, chỉ vào khoảng 1100 kg, do đó tốc độ trên đường sẽ đạt mức tối đa. Tất nhiên, Ferrari khẳng định, mẫu xe mới sẽ là chiếc siêu xe nhanh nhất nhưng lại hiệu quả nhất của hãng.
Hãng chế tạo Ý cho biết, sở dĩ, Enzo có khả năng đạt trọng lượng như trên là do xe được chế tạo bởi sợi carbon đặc biệt chưa từng được các hãng chuyên chế tạo siêu xe như McLaren, Lamborghini, BMW, Mercedes-Benz hay Porsche sử dụng trước đây.
Quyết định không mạng Enzo tới Paris thực sự làm thất vọng rất nhiều fan hâm mộ của hãng tại Pháp cũng như tại châu Âu nhưng với thông tin này, bầu không khí chờ đợi lại càng được hâm nóng.
Nguồn: Autonews