Thứ Tư, 24/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

“Nhúng” môi trường doanh nghiệp vào nhà trường

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

“Nhúng” môi trường doanh nghiệp vào nhà trường

Sinh viên sẽ vững vàng hơn trong nghề nghiệp khi sớm có điều kiện tiếp xúc với môi trường làm việc trong doanh nghiệp. Ảnh: Tuấn Linh.

(TBVTSG) – Liên kết đào tạo nhân lực ngành công nghệ thông tin (CNTT) giữa nhà trường và doanh nghiệp có nhu cầu được xem là một mô hình có lợi cho đôi bên và được đánh giá rất cao, nhưng trên thực tế cả hai phía đang “né tránh” nhiều điều.

Nhu cầu tìm kiếm nguồn nhân lực CNTT chất lượng cao đã thúc đẩy sự hình thành các mô hình liên kết đào tạo giữa nhà trường và doanh nghiệp. Nhiều hình thức hợp tác như doanh nghiệp tham gia vào quy trình đào tạo, trao học bổng, tổ chức ngày hội việc làm hay nhận sinh viên thực tập… đã được tổ chức nhằm thu hẹp khoảng cách giữa đào tạo và môi trường làm việc thực tế. Thế nhưng, mọi hình thức cũng chỉ đáp ứng được một phần rất nhỏ nhu cầu của cả hai phía.

Sự “bắt tay” có lợi đôi bên

Phạm Quốc Tuấn, hiện là trưởng nhóm (team leader) dịch vụ hệ thống (system service) tại Công ty MM Software có trụ sở đặt tại TP.HCM, bắt đầu công việc tại đây từ khi còn là sinh viên thực tập của trường Cao đẳng CNTT Hoa Sen, nay là khoa CNTT của trường Đại học Hoa Sen.

Sau ba tháng thực tập thực hiện đề tài do công ty đề nghị và hướng dẫn, Quốc Tuấn được nhận làm việc chính thức nhờ thể hiện tốt khả năng, nắm bắt công việc nhanh và dễ thích nghi với môi trường thực tế.

Và chỉ một năm sau đó, Quốc Tuấn đã được đề bạt lên vị trí trưởng nhóm nhờ kết quả làm việc tốt và phát huy được khả năng lãnh đạo của mình. Quốc Tuấn là một trong nhiều sinh viên thực tập được MM Software tuyển dụng sau những kỳ thực tập tương tự.

Công ty MM Software đã chú trọng thiết lập quan hệ với các cơ sở đào tạo để tìm kiếm nguồn nhân lực đáp ứng cho nhu cầu của mình ngay từ những ngày đầu mới thành lập. Công ty kết hợp với nhà trường tổ chức các hoạt động giúp sinh viên tiếp xúc và tìm hiểu môi trường làm việc của doanh nghiệp ; giới thiệu quy trình làm việc, các yêu cầu về kỹ năng mềm cũng như đề xuất các đề tài và tiếp nhận sinh viên tới doanh nghiệp thực tập…

Bà Võ Thị Quế Chi, Trưởng phòng Nhân sự của MM Software, cho biết : “Qua việc đặt mối quan hệ gắn bó với trường Hoa Sen, hai năm qua chúng tôi đã tiếp nhận hai sinh viên tốt nghiệp thủ khoa từ các đề tài và sự hướng dẫn của công ty. Hiện MM Software có khoảng 40 nhân viên thì một phần ba số đó được tuyển từ các nguồn sinh viên mới tốt nghiệp.”

Giải thích về việc quan tâm tuyển dụng nhân lực từ nguồn sinh viên mới tốt nghiệp, bà Chi cho biết thêm: “Sinh viên gần đây rất năng động, chỉ cần hai tuần đầu được hướng dẫn làm quen với công việc là họ có thể tham gia làm việc theo nhóm. Nếu sinh viên có nền tảng kiến thức tốt, công ty chỉ cần hướng dẫn cách bắt tay vào làm. Việc còn lại là khả năng tiếp nhận và bổ sung phần kiến thức cần thiết để thực hiện công việc.”

Nói về việc gắn kết hoạt động đào tạo với doanh nghiệp, thầy Trần Vũ Bình, Trưởng khoa CNTT Đại học Hoa Sen, cho biết Hoa Sen có phòng quan hệ với doanh nghiệp và phòng này làm việc rất tốt. Hằng tháng đều tổ chức các buổi hội thảo chuyên đề và mời doanh nghiệp đến trao đổi cùng sinh viên về các kinh nghiệm, nhu cầu tuyển dụng…

“Các hoạt động đó giúp sinh viên trang bị thêm các kỹ năng mềm như cách quản lý nhóm, cách lựa chọn khi nào lắng nghe, khi nào ra quyết định, phương pháp ra quyết định… Ngoài ra, trường còn xây dựng ban cố vấn từ doanh nghiệp, tiếp nhận sự phản biện trực tiếp về các chương trình giảng dạy để có sự thay đổi cho phù hợp, đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp. Hiện tại có hơn 10 doanh nghiệp hợp tác thường xuyên với trường, đa số đều có phản hồi tốt về sự hợp tác đào tạo sinh viên. Các công ty tiếp nhận sinh viên vào làm sau thực tập chiếm hơn 50%,” thầy Trần Vũ Bình cho biết.

Sự liên kết trong đào tạo giữa doanh nghiệp và nhà trường ngày càng phổ biến. Ngày càng có nhiều trường tổ chức ngày hội việc làm cho sinh viên để thu hút các doanh nghiệp tham gia, tạo điều kiện để sinh viên tiếp xúc và đi thực tập tại các doanh nghiệp… Đây là xu hướng tất yếu giúp giải quyết được đầu ra và thu hút đầu vào của các trường, đồng thời giải quyết được bài toàn nhân sự cho các doanh nghiệp, đặc biệt khi CNTT là ngành có biến động về nhân sự rất cao.

Những điều bị tránh né

Sự “bắt tay” chặt chẽ giữa nhà trường và doanh nghiệp là một giải pháp hữu hiệu để đào tạo nhân lực CNTT, đáp ứng được nhu cầu thực tế của xã hội. Tuy nhiên, doanh nghiệp với nhà trường hiện nay vẫn chưa thực sự có sự chủ động đến với nhau.

Thầy Trần Đan Thư, Trưởng khoa CNTT, Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM, cho biết: “Đa phần các doanh nghiệp CNTT vẫn chưa khai thác hết nguồn nhân lực sinh viên. Họ chưa có mô hình thực sự chuyên nghiệp cho hoạt động xây dựng, đào tạo nguồn nhân lực trong dài hạn mà chủ yếu tập trung nhân sự chạy theo các dự án trước mắt. Họ thường than phiền về khả năng làm việc của sinh viên nhưng thực sự một phần là so các doanh nghiệp chưa có mô hình tiếp nhận và đào tạo sinh viên ở giai đoạn đầu chứ không hẳn là do trình độ của sinh viên. Đó là điểm mà tôi thấy họ thường né tránh đề cập”.

Nếu nói tình hình đào tạo CNTT ở Việt Nam còn có khoảng cách giữa  nhu cầu thực tế và khả năng là chưa công bằng. “Đào tạo đại học là việc xây dựng nền tảng, căn bản nhất cho sinh viên nên việc tiếp tục đào tạo hoặc tái đào tạo là phải có. Vấn đề là đào tạo như thế nào. Trên thế giới, ngay các các công ty lớn cũng tuyển dụng và phải tiếp tục đào tạo ngắn hạn để nhân viên mới thích ứng với công việc,” thầy Trần Đan Thư cho biết thêm.

Bên cạnh đó, việc gửi sinh viên đến thực tập ở các doanh nghiệp CNTT vẫn còn những khó khăn nhất định. Lượng sinh viên có nhu cầu thực tập hằng năm rất lớn, nhưng số doanh nghiệp tiếp nhận không nhiều và khi nhận thì cũng hạn chế. Hơn nữa, việc tiếp nhận cũng còn phụ thuộc nhiều vào điều kiện, tình hình của doanh nghiệp: có thể năm nay tiếp nhận nhiều sinh viên thực tập nhưng sang năm có thể vì bận tập trung thực hiện dự án nên không tiếp tục giúp nhận sinh viên thực tập.

Cũng theo thầy Trần Đan Thư, nhà trường nhiều lần đặt vấn đề ưu tiên hỗ trợ đào tạo người cho doanh nghiệp, tìm hiểu nhu cầu của doanh nghiệp để triển khai một số môn học thích hợp cho sinh viên nhưng chưa thấy doanh nghiệp nào mặn mà với việc này. Thường họ chỉ có nhu cầu đào tạo theo từng dự án cụ thể chứ không có kế hoạch dài hạn.

Đáp ứng nhu cầu

“Nhúng” môi trường doanh nghiệp vào trong nhà trường đang là một giải pháp được nhiều trường đại học, cơ sở đào tạo và doanh nghiệp thực hiện để thu hẹp khoảng cách giữa đào tạo và môi trường làm việc thực tế trong ngành CNTT.

Thầy Trần Vũ Bình cho biết, Đại học Hoa Sen chú trọng vào hướng đưa sinh viên đến doanh nghiệp thực tập. Sinh viên năm thứ hai bắt đầu được vào doanh nghiệp thực tập trong tám tuần. Và trường dự kiến trong năm tới sẽ thực hiện chương trình “cử nhân thách thức” theo mô hình đào tạo xen kẽ với việc tạo điều kiện cho các sinh viên khá giỏi có thể đi thực tập, làm việc cả năm ở doanh nghiệp và sau đó quay về kết thúc chương trình học.

Bên cạnh đó, nhà trường xây dựng phương pháp giảng dạy chú trọng phát triển các kỹ năng, giúp xử lý các tình huống theo bối cảnh chứ không theo từng sự vụ cụ thể, giúp cho sinh viên nhận thức về môi trường thực tế thay đổi liên tục và nhu cầu học hỏi cái mới.

Trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực phục vụ trong ngành kinh tế đặc thù, làm việc trong doanh nghiệp, ngành sản xuất nào đó, Đại học FPT là một ví dụ điển hình. Theo ông Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Đại học FPT tại TP.HCM, chương trình đào tạo của Đại học FPT đi sát với mục tiêu đào tạo nhân lực cho doanh nghiệp theo tiêu chuẩn quốc tế của các hiệp hội doanh nghiệp CNTT trên thế giới. Ngay từ năm học thứ ba, sinh viên được làm quen với môi trường làm việc trong công ty phần mềm suốt một năm, tham gia vào quá trình đào tạo của chính công ty và thực tập cả về kỹ thuật và các quy trình vận hành bên trong công ty phần mềm, cụ thể là Công ty FPT Software. Và sau khi tốt nghiệp họ đều được công ty tiếp nhận vào làm việc.

Để giải quyết những trở ngại trong việc tiếp nhận sinh viên vào doanh nghiệp, ông Trần Ngọc Tuấn đưa ra giải pháp: “Hiện Công ty FPT Software có hẳn một trung tâm chuyên đào tạo nhân lực trong vài tháng để nhân viên mới quen với các quy trình, cách thức vận hành những công việc ở công ty mang tính chất bổ sung cho những gì họ đã được đào tạo. Mỗi công ty đều có đặc thù của mình, không có bộ phận đào tạo chuyên biệt này, không có cách nào giúp người mới rút ngắn được thời gian làm quen và gắn bó với công ty.”

Trong bối cảnh nhiều dự án lớn về CNTT đang trong quá trình xúc tiến đầu tư vào Việt Nam, sự gắn kết các hoạt động giữa nhà trường và doanh nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo và tuyển dụng là một nhu cầu bức thiết cần được chú trọng. Việc sớm đưa sinh viên vào doanh nghiệp thực tập và làm việc cần được tăng cường hơn nữa cả về chất lượng lẫn số lượng.     

TUẤN LINH

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới