Thứ Tư, 26/01/2022, 21:52
27 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Nhượng quyền khai thác sân bay: Các bộ, ngành còn băn khoăn

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Nhượng quyền khai thác sân bay: Các bộ, ngành còn băn khoăn

Lê Anh

Nhượng quyền khai thác sân bay: Các bộ, ngành còn băn khoăn
Việc nhượng quyền khai thác sân bay Phú Quốc vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn từ các bộ, ngành – Ảnh: Anh Quân

(TBKTSG Online) – Việc xã hội hóa đầu tư lĩnh vực hàng không, trong đó có việc nhượng quyền khai thác các sân bay của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) dù nhận được sự đồng tình của các bộ ngành nhưng vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn.

Theo ông Nguyễn Danh Huy, Trưởng ban Ban quản lý đầu tư các dự án đối tác công – tư (PPP) thuộc Bộ GTVT, sau khi Chính phủ yêu cầu các bộ ngành góp ý kiến, về cơ bản các bộ, ngành đồng ý với hình thức xã hội hóa lĩnh vực hàng không. Tuy nhiên, đối với việc nhượng quyền khai thác sân bay thì các bộ, ngành đều cho rằng cần nghiên cứu, xem xét lại, trước mắt chưa nên thực hiện nhượng quyền khai thác này cho tư nhân, nếu có nhượng quyền thì phải rà soát rất kỹ, chỉ nhượng quyền một số hạng mục.

Cũng liên quan đến việc nhượng quyền khai thác, đáng chú ý có ý kiến của Bộ Tài chính. Theo văn bản góp ý của bộ này với Chính phủ thì không nên chuyển nhượng quyền khai thác các sân bay cho các hãng hàng không vì có thể tạo nên sự cạnh tranh không lành mạnh trong kinh doanh.

Bên cạnh đó, với đề xuất của Bộ GTVT là nhượng quyền khai thác sân bay Phú Quốc để có vốn xây dựng sân bay Long Thành, Bộ Tài chính cho rằng việc khoản thu từ nhượng quyền khai thác sân bay Phú Quốc có được dùng để xây Long Thành hay không thì rất có thể Nhà nước không can thiệp được bằng mệnh lệnh hành chính.

Bộ này lý giải, khi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chuyển sang công ty cổ phần thì việc hạch toán giá trị chuyển nhượng khi đó sẽ do đại hội đồng cổ đông quyết định chứ không phải là quyền của Nhà nước. Sử dụng nguồn này đầu tư vào dự án sân bay Long Thành hay không thì cơ quan nhà nước không can thiệp được.

Ngoài ra, sân bay Phú Quốc không thuộc đối tượng thực hiện theo Nghị dịnh 128 của Chính phủ về bán, giao và chuyển giao doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước cũng như phương thức chuyển nhượng theo hợp đồng Kinh doanh – quản lý của Nghị định 15 về đầu tư theo hình thức đối tác công-tư mà Bộ GTVT đề xuất.

Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị, Bộ GTVT cần làm rõ việc tách hay không tách giá trị sân bay Phú Quốc ra khỏi ACV khi báo cáo Chính phủ quyết định phê duyệt phương án cổ phần hóa tổng công ty này.

Cũng góp ý cho việc nhượng quyền khai thác sân bay Phú Quốc, trong văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch Đầu tư cho rằng khi nhượng quyền cho nhà đầu tư trong nước thì nhà đầu tư này không được phép chuyển nhượng cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Để đảm bảo tính khách quan, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất Chính phủ thành lập tổ công tác liên ngành hoặc hội đồng định giá, gồm đại diện các cơ quan liên quan để thẩm định giá sân bay Phú Quốc.

Sau khi Bộ GTVT công bố việc nhượng quyền khai thác các sân bay, đến nay đã có khá nhiều nhà đầu tư quan tâm và gửi văn bản về Bộ GTVT mong muốn được mua quyền khai thác các dự án này.

Trong đó, hai hãng hàng không là Vietnam Airlines và VietJetAir đã đặt vấn đề được chuyển nhượng toàn bộ quyền khai thác nhà ga T1 sân bay Nội Bài. Một hãng hàng không giá rẻ khác là Jetstar Pacific cũng có văn bản đề nghị được nhượng quyền khai thác nhà ga cũ sân bay Đà Nẵng.

Riêng sân bay Phú Quốc, có hai nhà đầu tư quan tâm là Tập đoàn T&T và Công ty TNHH xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPP). Dự kiến, việc nhượng quyền khai thác sân bay Phú Quốc sẽ được thực hiện theo hình thức kinh doanh- quản lý (O&M), được ký giữa Nhà nước với nhà đầu tư để kinh doanh một phần hoặc toàn bộ công trình trong một thời hạn nhất định.

Theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh, khi nhượng quyền khai thác, Nhà nước vẫn nắm giữ quyền quản lý điều hành trong các hoạt động xuất nhập cảnh, quản lý đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, quản lý vùng trời, chất lượng và giá cả khai thác dịch vụ, cung cấp dịch vụ điều hành bay…

Nhà đầu tư có trách nhiệm tổ chức, bảo đảm hoạt động vận hành khai thác sân bay, bảo trì kết cấu hạ tầng hàng không, kinh doanh các dịch vụ hàng không và phi hàng không, đồng thời tham gia đảm bảo an ninh quốc phòng khi có yêu cầu của Nhà nước.

Mời đọc thêm:

Sẽ bán sân bay Phú Quốc và một phần nhà ga Nội Bài

>> Buông cảng biển, tập trung sân bay, nhưng…

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới