Thứ Tư, 26/01/2022, 06:21
25 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Nielsen: Chỉ số niềm tin người tiêu dùng tiếp tục tăng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Nielsen: Chỉ số niềm tin người tiêu dùng tiếp tục tăng

Vũ Yến

Nielsen: Chỉ số niềm tin người tiêu dùng tiếp tục tăng
Ý định thay đổi chi tiêu để tiết kiệm chi phí gia đình của người tiêu dùng Việt vẫn ổn định ở mức cao kể từ quý 2-2014. Trong ảnh: Người tiêu dùng mua sắm tại một siêu thị ở TPHCM. Ảnh: Vũ Yến

(TBKTSG Online) – Chỉ số niềm tin người tiêu dùng trong quí 1-2015 đạt 112 điểm, tăng 6 điểm so với quí trước, và là lần thứ ba chỉ số này tăng liên tiếp, đạt mức cao nhất từ năm 2010, theo số liệu được Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam công bố hôm nay, 20-5. 

Ông Vaughan Ryan, Tổng giám đốc Công ty Nielsen Việt Nam cho biết, chỉ số niềm tin người tiêu dùng của Việt Nam tiếp tục tăng dù thị trường đang diễn biến chậm chạp.

“Những gì chúng ta đang thấy ở đây không phản ánh đúng thực trạng của thị trường, mà đúng hơn là phản ánh hy vọng và tâm trạng của người tiêu dùng Việt trong tương lai. Hơn nữa, sự lạc quan này còn phản ánh một thực tế là người tiêu dùng Việt trung bình có nhiều tiền hơn để chi tiêu cho bản thân, cải thiện đời sống và có nhiều khát vọng được tốt hơn mỗi ngày," ông nhấn mạnh.

Với chỉ số niềm tin này, Việt Nam xếp hạng thứ sáu trong số các nước có mức độ lạc quan nhất trên toàn cầu, theo Nielsen Việt Nam.

Báo cáo cũng cho thấy khu vực Đông Nam Á tiếp tục là một trong những nơi người tiêu dùng có niềm tin cao nhất toàn cầu. Với chỉ số 123 điểm (tăng 3 điểm so với quí trước), Indonesia vẫn là nơi người tiêu dùng lạc quan đứng thứ hai toàn cầu, sau Ấn Độ với 129 điểm. Philippines đứng thứ ba với số điểm là 115 điểm (giảm 5 điểm), trong khi Thái Lan vẫn đứng ở vị trí thứ năm với điểm số 114 (tăng 3 điểm). Người tiêu dùng tại Singapore vẫn lạc quan với 100 điểm, trong khi chỉ số niềm tin người tiêu dùng tại Malaysia tăng lên 94 điểm (tăng 5 điểm so với quí trước).

Nội dung báo cáo của Nielsen còn chỉ ra rằng ý định thay đổi chi tiêu để tiết kiệm chi phí gia đình của người tiêu dùng Việt vẫn ổn định ở mức cao kể từ quí 2-2014. Tương tự như quí trước, hơn tám trong mười người tiêu dùng Việt Nam (86%) đã điều chỉnh thói quen chi tiêu của họ trong vòng 12 tháng qua để tiết kiệm chi phí bởi vì có hơn 50% người tiêu dùng nghĩ rằng đất nước đang trong thời kỳ suy thoái kinh tế tại thời điểm này. Hơn ba trong năm người tiêu dùng Việt Nam đã cắt giảm chi tiêu của họ vào việc mua quần áo mới (62%) và đã cố gắng tiết kiệm chi phí điện và ga (61%). Hơn một nửa số người tiêu dùng đã cắt giảm các chi phí giải trí gia đình (57%).

Gần hai phần ba (61%) người Việt để dành tiền nhàn rỗi của mình vào tiết kiệm, so với mức chỉ 48% trên toàn cầu. Mặc dù hầu hết người tiêu dùng Việt đang ưu tiên cho để dành tiền tiết kiệm, nhưng khảo sát này cũng cho thấy rằng, sau khi trang trải hết các chi phí sinh hoạt, gần một nửa số người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi cho các mục lớn như du lịch dịp lễ và nghỉ hè (44%) và mua các sản phẩm công nghệ mới (40%, tăng 6 điểm phần trăm so với quí trước).

Khảo sát toàn cầu về niềm tin tiêu dùng và khuynh hướng chi tiêu được Công ty Nielsen thực hiện từ ngày 10 đến ngày 28 tháng 11 năm 2014. Khảo sát thăm dò ý kiến của hơn 30.000 người tiêu dùng trực tuyến trên 60 quốc gia trên khắp châu Á – Thái Bình Dương, châu Âu, châu Mỹ Latin, Trung Đông, châu Phi và Bắc Mỹ.

Khảo sát của Nielsen dựa trên hành vi của đáp viên truy cập online. Tỷ lệ sử dụng internet thay đổi theo từng quốc gia. Nielsen sử dụng tiêu chuẩn báo cáo tối thiểu 60% tỷ lệ sử dụng internet hoặc 10 triệu dân sử dụng online để đưa vào cuộc khảo sát năm. 

Đọc thêm:

Niềm tin của người tiêu dùng cao nhất trong 2 năm

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới