Nielsen dự báo kênh bán lẻ hiện đại vẫn tăng mạnh
Mộng Bình
![]() |
Ngày càng có nhiều người Việt Nam mua hàng thông qua các kênh thương mại hiện đại – Ảnh: Mộng Bình. |
(TBKTSG Online) – Doanh số bán lẻ thông qua các kênh thương mại hiện đại vẫn sẽ tăng mạnh và đóng góp khoảng 20% tổng doanh số thị trường bán lẻ tại Việt Nam trong năm nay và 24% vào năm tới, theo công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam.
Ông Darin Williams, Giám đốc điều hành của Nielsen Việt Nam, đã đưa ra dự báo trên dựa vào số liệu nghiên cứu của công ty về thị trường bán lẻ tại Việt Nam trong các năm qua cũng như xu hướng của người tiêu dùng và sự phát triển của nền kinh tế tại thị trường này.
Theo Nielsen, trong năm 2008 số lượng các cửa hàng bán lẻ theo mô hình kinh doanh hiện đại tại Hà Nội và TPHCM đạt khoảng 425, tăng 16% so với năm 2007, và xu hướng này sẽ vẫn tiếp tục trong năm nay.
Các kênh bán lẻ truyền thống vẫn là đầu tàu của thị trường bán lẻ Việt Nam với 93% số lượng người tiêu dùng Việt Nam mua hàng hóa thông quan các kênh này. Nhưng ngày càng có nhiều người tiêu dùng chuyển sang các kênh kinh doanh theo mô hình hiện đại.
Bà Đinh thị Mỹ Loan, Phó chủ tịch của Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam, cho biết tổng doanh thu của thị trường bán lẻ Việt Nam hiện đạt 37 tỉ đô la Mỹ và dự báo sẽ tăng lên 50 tỉ đô la Mỹ vào năm 2010.